Giáo dục lý luận chính trị bảo đảm số lượng nhưng chất lượng không cao

Phạm Khánh| 31/07/2019 09:24

Giáo dục lý luận chính trị (GDLLCT) là công tác nhằm giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vững vàng, kiên định tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, trung thực. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, công tác GDLLCT hiện vẫn còn những hạn chế, bất cập nhất định.

Tại Hội nghị giao ban công tác giáo dục lý luận chính trị, đại diện Ban Tuyên giáo các huyện, thị xã đã trao đổi, đưa ra nhiều biện pháp khắc phục những hạn chế, bất cập

Tại Hội nghị giao ban công tác GDLLCT 6 tháng đầu năm 2019 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Huyện ủy Đắk Mil tổ chức mới đây đã chỉ ra nguyên nhân những hạn chế. Cụ thể, do hạ tầng kỹ thuật, máy móc, thiết bị tại một số địa phương còn thiếu, hư hỏng chưa đáp ứng được công tác giảng dạy.

Đơn cử, phòng làm việc, thư viện của Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Tuy Đức chưa có kệ sách, tủ đựng tài liệu, cửa ra vào. Hai phòng học với sức chứa mỗi phòng 70 chỗ ngồi nhưng thiếu ghế ngồi cho học viên và giảng viên; 3 máy chiếu thì 2 cái đã hư hỏng. Tương tự, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Cư Jút, hiện nay vẫn chưa có nhà công vụ cho cán bộ, viên chức làm việc.

Nguyên nhân chính dẫn đến công tác GDLLCT đạt hiệu quả chưa cao, là do bài giảng chưa được cập nhật, đổi mới cho sát với thực tế để phục vụ  giảng dạy. Cụ thể, do kiến thức về lý luận chính trị còn ít, sơ sài, chưa cơ bản nên người học không thể hình thành được hệ thống về các quan điểm, nhận định của mình để vận dụng vào thực tiễn đời sống. Ngoài ra, kiến thức tại một số bài giảng giống, hoặc tương tự với chương trình bồi dưỡng chính trị cho đảng viên mới, gây sự nhàm chán, không thu hút được sự quan tâm của học viên. Tình trạng này tồn tại ở hầu hết các địa phương, các đơn vị lực lượng vũ trang, nhưng đến nay vẫn chưa thể khắc phục.

Bên cạnh đó, tại một số huyện, thị xã như Krông Nô, Tuy Đức, Gia Nghĩa, đội ngũ giảng viên hiện vẫn chưa được đào tạo bài bản, phương pháp sư phạm không cơ bản nên cách truyền thụ còn mang tính một chiều, không tương tác, tạo cho không khí học tập của học viên mệt mỏi, căng thẳng, thậm chí buồn ngủ.

Không chỉ các địa phương, ngay cả các đơn vị lực lượng vũ trang vẫn tồn tại những bất cập như giáo trình giảng dạy chưa được đổi mới; cấp ủy thiếu quan tâm về công tác bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ. Trong khi đó, công tác GDLLCT cho cán bộ, chiến sĩ là hết sức cần thiết nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm trong thực thi công vụ, kiên định trong lập trường tư tưởng chính trị.

Đáng nói hơn, đa số học viên tham gia các khóa học còn xem nhẹ việc học, đến lớp để điểm danh, không nghiêm túc trong học tập. Quá trình học, nhiều học viên mở điện thoại vào mạng xã hội xem tin tức cá nhân hoặc đọc báo... Thậm chí, có những học viên coi việc học chỉ để hoàn thành các bằng cấp, giấy chứng nhận "làm giàu" cho hồ sơ cá nhân, đủ điều kiện sau này được đề bạt, bổ nhiệm các chức danh. Chính từ đó, thời gian qua xuất hiện tình trạng một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức suy thoái về đạo đức nghề nghiệp, lối sống, quan liêu, hách dịch và tư lợi cá nhân trong quá trình thực thi công vụ.

Trước thực tế trên, theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các đơn vị cần khắc phục nhanh những hạn chế, đẩy mạnh công tác GDLLCT, gắn với giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống, nhằm ngăn chặn tình trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Cùng với tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị hiện đại để hỗ trợ tối đa cho người giảng dạy, các địa phương, đơn vị nhanh chóng đổi mới phương pháp truyền đạt. Giảng viên cần đầu tư chuyên sâu vào các bài giảng, đa dạng, linh hoạt, khoa học, lý thuyết phải liên hệ với thực tế tại cơ sở. Các đơn vị tổ chức phải thường xuyên kiểm tra để nắm bắt tinh thần, thái độ học tập của học viên khi tham gia các khóa học LLCT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo dục lý luận chính trị bảo đảm số lượng nhưng chất lượng không cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO