Gần 4.500 hộ dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên được hỗ trợ đất sản xuất

Phương Uyên| 17/01/2017 14:01

Theo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, các tỉnh Tây Nguyên đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, hộ nghèo ở các xã, thôn, buôn, bon, làng đặc biệt khó khăn theo Quyết định 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn. Từ năm 2013 đến nay, các tỉnh Tây Nguyên đã hỗ trợ đất sản xuất cho gần 4.500 hộ, đất ở cho hơn 2.000 hộ.

Các tỉnh Tây Nguyên đã chuyển đổi nghề, đào tạo nghề cho trên 15.000 hộ, hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho hơn 57.000 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đồng thời, đầu tư xây dựng, duy tu bảo dưỡng 230 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại các địa bàn xã, thôn, buôn, bon, làng đặc biệt khó khăn để góp phần phục vụ tốt yêu cầu sản xuất, sinh hoạt nâng cao đời sống cho đồng bào.

Đây là chính sách hợp lòng dân, đáp ứng mong đợi của đồng bào, tháo gỡ cho nhiều địa phương khó khăn về quỹ đất để cấp đất sản xuất, đất ở cho đồng bào. Tuy nhiên, tiến độ chung so với mục tiêu của đề án là chậm, nhất là hợp phần hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, giải ngân nguồn vốn vay tín dụng. Nguyên nhân chính dẫn đến điều này là do khó khăn về quỹ đất, ngân sách Trung ương bố trí hỗ trợ cho các địa phương còn chậm; việc tổ chức lồng ghép thực hiện các chương trình, dự án khác còn hạn chế...

Ban Chỉ đạo Tây Nguyên kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan bố trí kinh phí thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017- 2020 theo Quyết định số 2085 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017-2020.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc trong khi thực hiện rà soát lại quỹ đất; kiên quyết thu hồi đất của các nông, lâm trường, các công ty sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích, để hoang hóa, bàn giao lại cho các địa phương quản lý, giao cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo đang thiếu đất sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 4.500 hộ dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên được hỗ trợ đất sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO