Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Cục Thuế tỉnh: Phải xác định các nguồn thu tiềm năng để bù đắp khoản thu thiếu hụt

Nguyễn Lương| 27/10/2016 16:38

Ngày 27/10, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông đã có buổi làm việc với lãnh đạo Cục Thuế tỉnh để nghe báo cáo về kết quả thu ngân sách nhà nước 9 tháng đầu năm, triển khai các giải pháp trong 3 tháng cuối năm 2016; giải trình về một số nội dung của Kiểm toán Nhà nước trong năm 2015.

Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan đã tham dự.

Đại diện Cục Thuế tỉnh báo cáo kết quả công tác thu ngân sách Nhà nước 9 tháng

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, trong 9 tháng, tổng thu ngân sách nhà nước toàn tỉnh đã thực hiện được 1.044 tỷ đồng, đạt 65% dự toán HĐND tỉnh giao. Trong đó, số thuế, phí, lệ phí do ngành Thuế thực hiện được là gần 848 tỷ đồng, đạt 63% dự toán tỉnh giao.

Một số khoản thu đạt khá gồm: Thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 90,9%; thu tiền thuê đất hơn 300%; lệ phí trước bạ 98,8%. Các khoản thu đạt thấp như thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước Trung ương đạt hơn 55%; khu vực doanh nghiệp nhà nước địa phương đạt hơn 40%...

Theo đánh giá của Cục Thuế tỉnh, sở dĩ trong 9 tháng đầu năm, số thu ngân sách nhà nước đạt thấp phần lớn là do dự toán đối với 3 nguồn thu chủ yếu là thu từ thủy điện, Nhà máy Alumin Nhân Cơ, Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông đạt thấp. Cụ thể, năm 2016, dự toán giao từ 3 nguồn này là hơn 634 tỷ đồng, nhưng đến hết tháng 9, toàn ngành mới chỉ thu được hơn 262 tỷ đồng, đạt hơn 41% kế hoạch.

Trong quý IV/2016, để hoàn thành dự toán tổng thu ngân sách tỉnh giao là 1.610 tỷ đồng; trong đó tổng thu thuế, phí, lệ phí là 1.330 tỷ đồng thì ngành Thuế phải thu thêm 482 tỷ đồng nữa. Hiện tại, ngoài công tác phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục thực hiện công tác chống thất thu ngân sách có hiệu quả, ngành Thuế còn tăng cường rà soát, khai thác các nguồn thu tiềm năng để bù vào các khoản hụt thu. Toàn ngành sẽ đẩy mạnh công tác thu nợ đọng thuế đối với số thuế có khả năng thu.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đã giải trình về một số nội dung kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về thu ngân sách ngân sách địa phương trong năm 2015. Đại diện một số ngành liên quan đã thảo luận về nhiều giải pháp để tăng thu ngân sách trong những tháng cuối năm 2016 như: Đẩy mạnh thu thuế đối với doanh nghiệp kinh doanh, khai thác khoáng sản; tập trung thu các khoản về đất; rà soát doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh để đưa vào diện quản lý.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Lê Diễn nhấn mạnh: Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nên Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh quyết tâm giữ vững các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế đã đề ra ngay từ đầu năm. Đối với ngành Thuế, đơn vị cần xác định được dư địa, nguồn thu tiềm năng để tập trung vào khai thác nguồn thu. Trong đó, các cấp, ngành cần phối hợp chặt chẽ với ngành Thuế để tập trung vào khai thác nguồn thu ở lĩnh vực khoáng sản, đất đai, nông nghiệp. Cụ thể, đối với các ngành tham gia, các đơn vị phải có trách nhiệm phối hợp thường xuyên, cung cấp thông tin kịp thời để ngành Thuế khai thác các nguồn thu chưa kê khai đầy đủ. Riêng ngành Thuế, đơn vị phải giao trách nhiệm chi tiết, cụ thể cho từng tập thể, cá nhân, nhằm nâng cao trách nhiệm, cũng như hạn chế tiêu cực phát sinh trong công tác thuế.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Cục Thuế tỉnh: Phải xác định các nguồn thu tiềm năng để bù đắp khoản thu thiếu hụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO