Dấu ấn giảm nghèo ở Trường Xuân

Đức Hùng| 01/05/2021 07:38

Nghị quyết HĐND xã Trường Xuân (Đắk Song) giai đoạn 2016 - 2020 đặt mục tiêu giảm nghèo từ 1,5 - 2%/năm. Để đạt mục tiêu này, trong những năm qua, xã Trường Xuân đã huy động các nguồn lực, phát huy tốt vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong công tác giảm nghèo.

Tạo sinh kế cho hộ nghèo

Gia đình chị Nguyễn Thị Anh, ở bon Bu Pá, xã Trường Xuân vừa mới xây dựng hoàn thành ngôi nhà kiên cố, với diện tích hơn 80m2. Ngôi nhà có tổng kinh phí xây dựng gần 80 triệu đồng, trong đó các mạnh thường quân hỗ trợ 50 triệu, còn lại của gia đình.

Theo chị Anh, sau khi lập gia đình, vợ chồng chị ra ở riêng, nhưng làm ăn liên tục thất bát, kinh tế ngày càng khó khăn, rồi trở thành hộ nghèo của bon. Đầu năm 2020, Chi bộ bon Bu Pá và Hội Nông dân xã Trường Xuân đã đến gia đình chị để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tìm nguyên nhân và cách hỗ trợ phát triển kinh tế. Các tổ chức, đoàn thể đã hỗ trợ gia đình chị Anh 200 cây cà phê, hơn 20 cây bơ, mít để trồng trên diện tích 5 sào đất vườn.

Hội Nông dân xã Trường Xuân đã hỗ trợ 1 máy cắt cỏ để chồng chị Anh đi làm thuê, kiếm thêm thu nhập. Không chỉ hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc cây trồng, các tổ chức đoàn thể đã vận động hỗ trợ gia đình chị Anh 50 triệu đồng để xây dựng căn nhà, ổn định cuộc sống.

Đàn dê của gia đình chị Tính đang phát triển tốt

Tương tự, gia đình chị Triệu Thị Tính, ở thôn 6, xã Trường Xuân, có 4 thành viên, nguồn thu nhập chỉ với 200 cây cà phê trong vườn, nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Giá cà phê thấp, công việc đi làm thuê của 2 vợ chồng chị không đủ để trang trải cuộc sống và chăm lo cho 2 con ăn học.

Gia đình chị Tính nhiều năm liền là hộ nghèo ở thôn. Đầu năm 2020, gia đình chị được 5 đảng viên trong thôn hỗ trợ 1 con dê cái để nhân giống phát triển chăn nuôi. Sau một thời gian cho sinh lời, gia đình chị đã đầu tư mua thêm 3 con dê giống và mở rộng quy mô chăn nuôi đàn dê. Đến nay, tổng đàn dê của gia đình chị Tính đã tăng lên 8 con.

Chị Tính chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, được 5 đảng viên hỗ trợ dê để phát triển kinh tế. Nhờ đó mà tôi đã tạo dựng được sinh kế, có cơ hội để vươn lên thoát nghèo”.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh

Trước khi hỗ trợ, các tổ chức đoàn thể đã đi thực tế điều tra, rà soát từng hộ nghèo, qua đó xác định nguyên nhân nghèo của từng hộ. Phần lớn các hộ nghèo là do thiếu vốn sản xuất, không biết cách làm ăn, thiếu tay nghề, thiếu đất sản xuất…

Ông Hoàng Văn Đương, Bí thư Chi bộ bon Bu Bá, xã Trường Xuân cho biết, để hỗ trợ các hộ nghèo phát triển kinh tế có hiệu quả, các tổ chức đoàn thể đã chủ động nắm bắt, thống nhất phương án, kế hoạch giúp đỡ cụ thể. Từ điều kiện, hoàn  cảnh, nhu cầu thực tế của hộ nghèo, địa phương đã xây dựng kế hoạch giúp đỡ với nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động hộ nghèo phát huy những nguồn lực sẵn có của gia đình như cây trồng, vật nuôi, nguồn lao động để tập trung đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần tăng nguồn thu nhập.

Toàn xã Trường Xuân hiện có 414 hộ nghèo, chiếm 12,2%. Nghị quyết HĐND xã, giai đoạn 2016 - 2020 đặt ra mục tiêu giảm nghèo từ 1,5 - 2%/năm. Để thực hiện được mục tiêu này, xã đã triển khai mô hình 5 đảng viên giúp 1 hộ dân thoát nghèo và huy động các tổ chức đoàn thể giúp đỡ hộ nghèo là hội viên của mình.

Ông Nguyễn Văn Anh, Bí thư Đảng ủy xã Trường Xuân cho biết, căn cứ tình hình thực tế, năm 2020, HĐND xã Trường Xuân đặt chỉ tiêu giảm nghèo 2,5%. Để thực hiện mục tiêu này, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Trường Xuân đã ban hành các chương trình hành động và tăng cường giám sát đối với công tác nghèo trên địa bàn.

Các biện pháp, giải pháp được triển khai nhằm đẩy mạnh công tác giảm nghèo cũng được HĐND xã thông qua, tạo cơ sở pháp lý cho quá trình triển khai thực hiện. Kết quả, trong năm 2020, xã Trường Xuân có 68 hộ thoát nghèo, 19 hộ chuyển sang hộ cận nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm 4,7% và vượt xa chỉ tiêu kế hoạch đề ra.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn giảm nghèo ở Trường Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO