Dân vận khơi dậy sức mạnh toàn dân chống "giặc Covid-19"

Hoàng Bảo| 19/01/2022 08:44

Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác dân vận năm 2021 mới đây, Ban Dân vận Trung ương đã khẳng định, năm qua, công tác dân vận được triển khai trên nhiều lĩnh vực và đạt nhiều kết quả. Nổi bật là dân vận phát huy vai trò khơi dậy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của toàn dân vào cuộc chiến chống "giặc Covid-19".

Ở đâu có dịch ở đó có quân đội hỗ trợ

Từ khi xuất hiện dịch Covid-19 đến nay, quân đội là một trong những lực lượng nòng cốt xung kích trên tuyến đầu chống dịch, được xác định là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “vì Nhân dân quên mình”, cán bộ, chiến sĩ không quản ngại khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tính mạng, tài sản và cuộc sống bình yên của Nhân dân. Bất kỳ địa phương nào dịch diễn biến phức tạp, bất kể nơi đâu trở thành tâm dịch như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương và các tỉnh thành phía Nam, quân đội đều có mặt kịp thời.

Quân đội đã triển khai 190 khu cách ly tập trung, nhường doanh trại, bảo đảm ăn ở cho gần 300.000 lượt người; thành lập 15 bệnh viện dã chiến và trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19 với quy mô trên 8.000 giường bệnh. Các lực lượng biên phòng, hải quân, cảnh sát biển phối hợp duy trì trên 24.000 tổ chốt ở biên giới và nội địa; tiến hành tuần tra, kiểm soát, góp phần thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc làm lây lan dịch bệnh.

Đặc biệt, từ khi bùng phát dịch lần thứ 4 từ cuối tháng 4/2021 tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam, Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt toàn diện, triển khai tiếp nhận cách ly nhanh, gọn, điều trị hiệu quả, khoanh vùng, dập dịch với phương châm “toàn quân hướng về miền Nam ruột thịt”.

Bộ Quốc phòng đã huy động trên 143.000 cán bộ, chiến sĩ, dân quân, tự vệ tham gia giúp dân; trong đó có gần 10.000 y, bác sĩ, kỹ thuật viên, học viên quân y. Hàng trăm tấn vật tư, trang thiết bị y tế, thuốc men; hàng chục ngàn tấn hàng hóa nông sản, lương thực, thực phẩm thiết yếu được huy động, góp phần tháo gỡ khó khăn, ổn định đời sống người dân.

Quân đội còn thành lập trên 400 bệnh xá cơ động ở các xã, phường; tăng cường hơn 1.000 tổ lấy mẫu xét nghiệm, 660 tổ tiêm vắc xin, hồi sức cấp cứu, quân y cơ động, trạm y tế lưu động bám sát từng địa bàn, từng hộ dân, tham gia xét nghiệm, thu dung, điều trị, tiêm phòng vắc xin.

Cùng với đó, quân đội đã tổ chức vận chuyển, bảo quản, phân phối vắc xin, góp phần đẩy mạnh, đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid và đảm nhận việc lo hậu sự người bị tử vong do Covid-19…

Đoàn xã Đắk Búk So (Tuy Đức) triển khai mô hình "Shipper 0 đồng" đi chợ giúp người dân vùng giãn cách xã hội

Phát huy sức trẻ

Đoàn thanh niên  là một trong những lực lượng tiên phong trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các cấp đoàn đã nhanh chóng áp dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số, phát huy sức mạnh của công nghệ để kết nối, tập hợp lực lượng, huy động nguồn lực, trao đổi thông tin một cách hiệu quả. Nhiều mô hình đăng tải vị trí, thông tin liên hệ cơ bản của các đội hình lên mạng xã hội để các tình nguyện viên dễ dàng đăng ký tham gia và hỗ trợ phòng, chống dịch tại gần địa điểm mình sinh sống ra đời.

Điển hình, mô hình Go Volunteer của Thành đoàn TP. HCM đã có 72.419 tình nguyện viên được kết nối khi tham gia tình nguyện. Số hóa cơ sở dữ liệu tiêm chủng vắc xin Covid-19 thông qua website: bandotiemchung.doanthanhnien.vn đến nay đã có 10.334 điểm tiêm chủng được cập nhật. 771 đơn vị cấp huyện thuộc 67 tỉnh đoàn, thành đoàn, đoàn trực thuộc tiếp cận và hướng dẫn thực hiện chế độ thông tin báo cáo trên website.

Mạng lưới "Thầy thuốc đồng hành" được thành lập, thu hút các y, bác sĩ trẻ tình nguyện hỗ trợ bệnh nhân F0 tự cách ly, điều trị tại nhà. Đến nay, mạng lưới đã có 10.028 tình nguyện viên là y, bác sĩ; trong đó có 6.300 y, bác sĩ và tình nguyện viên trực tuyến thường xuyên hỗ trợ bệnh nhân Covid-19…

Khơi dậy sức dân

Tháng 5 - 6/2021, Bắc Giang trở thành tâm dịch của cả nước với hàng trăm ca F0 mỗi ngày. Đại dịch đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống và an toàn sức khỏe của người dân với gần 6.000 F0, hàng trăm ngàn người phải cách ly tập trung, sản xuất, kinh doanh phải tạm dừng hoạt động.

Trước khó khăn này, tỉnh Bắc Giang xác định, nếu người dân không vào cuộc thì không có lực lượng nào có thể thực hiện tốt được nhiệm vụ phòng, chống dịch. Với tinh thần “Các xã, phường phải là pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trong phòng, chống dịch”, ngay từ đầu khi dịch bắt đầu diễn biến phức tạp, Bắc Giang đã thành lập các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng dân cư (tổ Covid cộng đồng). Toàn tỉnh đã thành lập 10.963 tổ Covid cộng đồng, tổ Covid nhà trọ công nhân và tổ Covid chung cư với gần 40.000 thành viên.

Tổ Covid cộng đồng do UBND cấp xã ban hành quyết định thành lập với số lượng từ 3-5 người là những công dân, công nhân trách nhiệm, gương mẫu tại khu dân cư, nhà trọ. Mỗi tổ phụ trách từ 30-50 hộ gia đình hoặc một khu nhà trọ, 1-2 tầng chung cư. Nhiệm vụ của tổ được tỉnh chỉ đạo biên tập với nội dung đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Để thông tin được thông suốt, kịp thời, thống nhất, tỉnh đã chỉ đạo thành lập các nhóm Zalo từ cấp tỉnh đến từng thành viên của tổ. Hàng ngày, các thành viên của tổ thực hiện 5 nhiệm vụ liên quan như theo dõi, hướng dẫn người dân thực hiện 5K và các quy định phòng, chống dịch; giám sát, phát hiện, khai báo những trường hợp nghi mắc Covid-19; phát hiện, báo cáo những trường hợp không chấp hành phòng, chống dịch; trợ giúp truy vết F1, F2; nắm bắt tư tưởng, tình hình, đời sống người dân… Hàng ngày, các tổ đều ghi chép nhiệm vụ đầy đủ vào sổ nhật ký theo mẫu thống nhất và gửi cho ban chỉ đạo, chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, tổ Covid cộng đồng còn đảm nhận hỗ trợ người dân thu hoạch, tiêu thụ nông sản và là thành viên tích cực trong cuộc bầu cử. Tổ đã tham gia đưa hơn 4.000 thùng phiếu phụ đến các gia đình, nhà trọ, khu dân cư bị cách ly, phong tỏa để cử tri thực hiện quyền bầu cử của mình. Tổ cũng bảo đảm lương thực thiết yếu đến tận nhà trọ trong hơn 30 ngày phong tỏa, mọi nhu cầu của người dân đều được bảo đảm như thuốc chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe thai phụ, nuôi con nhỏ, phân chia hàng hóa, chi viện tới các hộ gia đình một cách công bằng…

Tổ Covid cộng đồng đã thực sự là vũ khí quan trọng để huy động sức mạnh toàn dân, quyết định chiến thắng và bảo vệ vững chắc thành quả phòng, chống dịch Covid-19. Vai trò của tổ là minh chứng sinh động cho quan điểm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” và chiến thắng dịch Covid-19 là chiến thắng của Nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân vận khơi dậy sức mạnh toàn dân chống "giặc Covid-19"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO