Đắk R’lấp đứng đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện

Hồng Thoan| 15/06/2021 10:19

Với những nỗ lực đồng bộ của chính quyền địa phương, năm 2020, Đắk R’lấp được đánh giá đứng đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh nhóm cấp huyện.

Theo số liệu được Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam Chi nhánh Đà Nẵng mới công bố, năm 2020, huyện Đắk R’lấp đạt tổng điểm là 66,17, đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh nhóm cấp huyện.

Ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp (bên trái ảnh) khảo sát việc xây dựng du lịch cộng đồng tại bon Pi Nao, xã Nhân Đạo

Số điểm này được tổng hợp qua kết quả khảo sát, đánh giá của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, người dân. Trong đó, huyện có 2/8 chỉ số thành phần đạt điểm cao nhất là: Tính minh bạch đạt 7,01 điểm và chi phí thời gian đạt 7,35 điểm.

Những năm qua, huyện đã công bố, công khai thông tin về công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành bằng nhiều hình thức, trong đó, rộng rãi nhất là qua website của huyện để mọi người có thể dễ dàng tiếp cận.

Việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính gắn với cắt giảm một số giấy tờ, thủ tục không thật sự cần thiết được huyện chú trọng đẩy mạnh. Bộ phận một cửa huyện, xã đều liên thông, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến giao dịch, liên hệ công việc.

Đặc biệt, huyện coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với tinh thần, thái độ phục vụ tốt nhất, giải quyết công việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất theo yêu cầu của người dân, doanh nghiệp. Chính vì thế người dân, doanh nghiệp ngày càng cảm nhận được sự thân thiện, ân cần của bộ máy chính quyền cơ sở.

Huyện Đắk R'lấp luôn niêm yết thủ tục hành chính để người dân tìm hiểu, xử lý công việc được dễ dàng thuận lợi

Anh Võ Văn Hải, thôn 7, xã Đắk Wer cho biết, trước đây, mỗi lần cần làm hồ sơ, thủ tục liên quan, anh rất ngại vì phải chờ đợi khá lâu, không biết hồ sơ của mình khi nào mới được xử lý xong...

Nhưng hiện nay anh nhận thấy chất lượng phục vụ của chính quyền địa phương ngày càng tốt hơn, thời gian giải quyết công việc được rút ngắn khoảng 30%; hồ sơ, quy trình, chi phí được niêm yết rõ ràng, nên thuận lợi hơn rất nhiều.

“Đặc biệt, thái độ của cán bộ, người phụ trách giải quyết công việc trực tiếp ngày càng thân thiện, ân cần với người dân khi được yêu cầu cung cấp thông tin”, anh Hải chia sẻ.

Về chi phí thời gian, doanh nghiệp đánh giá khá tốt về cơ chế phối hợp khi giải quyết thủ tục hành chính của huyện Đắk R'lấp. Tỷ lệ doanh nghiệp đồng ý chỉ số “Công tác phối hợp để giải quyết công việc cho doanh nghiệp của đơn vị được thực hiện tốt” là 84%.

Ngoài ra, 6/8 chỉ số thành phần còn lại gồm: Vai trò người đứng đầu, thiết chế pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp, cạnh tranh bình đẳng, chi phí không chính thức, tính năng động của huyện Đắk R’lấp có những bước tiến đáng kể.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Đắk R'lấp được đầu tư khang trang

Theo ông Phan Nhật Thanh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp, địa phương không ngừng nỗ lực, phấn đấu để nâng cao hơn nữa nhận thức và hành động của bộ máy, nhằm cải thiện công tác quản lý, điều hành kinh tế - xã hội địa phương.

Huyện đã, đang tích cực cải thiện môi trường kinh doanh, mang lại không gian tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thu hút các nhà đầu tư có năng lực, giúp hộ kinh doanh, người dân nâng cao thu nhập, đời sống.

Để tiếp tục nâng cao chỉ số cạnh tranh, huyện tiếp tục chú trọng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung nhóm chỉ số về vai trò người đứng đầu, tính năng động của các cơ quan chuyên môn và UBND huyện, xã.

Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp và thực hiện thiết chế pháp lý sẽ được huyện triển khai một cách nghiêm túc, nhất quán, đúng quy định...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp đứng đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO