Đắk Nông sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động (kỳ 2): Đắk Song, bộ máy thôn, bon sau sắp xếp vận hành ổn định

Hoài - Trang| 03/09/2019 13:56

Đắk Song là đơn vị hoàn thành sớm nhất việc sắp xếp các chức danh thôn, bon theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII). Việc sắp xếp đã góp phần làm cho bộ máy gọn hơn, vận hành tốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả.

ADQuảng cáo

Việc nhiều hơn, trách nhiệm cao hơn

Trước đây, ông Nguyễn Hữu Thiện chỉ đảm nhận một nhiệm vụ là Bí thư chi bộ thôn Đắk Kual 5, xã Đắk N’Drung. Sau sắp xếp lại bộ máy, ông Thiện xin nghỉ bí thư chi bộ để đảm nhận hai chức danh là Phó Bí thư Chi bộ và Trưởng thôn Đắk Kual 5.

Có thời điểm, ông Nguyễn Hữu Thiện vào tận rẫy của người dân để tuyên truyền, vận động

Ông Thiện cho biết: “Công việc này đòi hỏi nhiệt tình, mình vì mọi người, luôn gương mẫu thì mới làm được. Bởi, một người làm tốt một việc đã khó, nay lại làm hai vai hai việc thì càng khó hơn. Tuy nhiên, tôi thấy việc sắp xếp bộ máy cho tinh gọn là đúng. Và Đảng cũng đã lấy bó đũa, chọn cột cờ để tìm ra người đủ tiêu chuẩn đảm nhận các chức danh khác nhau. Cho nên khi được chọn, tôi luôn nỗ lực hoàn thành tốt, không nề hà việc khó hay dễ”.

Trước đây, làm một việc nên ông Thiện có sự đầu tư về thời gian, công sức nhiều hơn để nâng cao chất lượng chi bộ và chỉ đạo được sâu sát, cụ thể. Bây giờ, con người giảm xuống, việc tăng lên, làm không khéo, không tốt thì không thu phục được lòng dân. Chưa kể, Đắk Kual 5 là thôn đặc biệt khó khăn, diện tích rộng với số dân lên tới 700 hộ. Do đó, để thông báo hoạt động gì, ông Thiện đều tranh thủ đi từ sáng sớm tinh mơ hoặc buổi tối, thậm chí nhiều lúc phải lên rẫy để tìm người.

Cũng theo ông Thiện, thôn là cấp cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách của Nhà nước đi vào thực tiễn đời sống. Do đó, bây giờ bộ máy gọn lại đòi hỏi mỗi người cần làm bằng tinh thần, trách nhiệm cao nhất, gấp nhiều lần trước đây thì mới được. Tuy nhiên, ban đầu sắp xếp, nhiều việc mới, ông cũng như những người khác chưa thể chu toàn hết mọi việc. Chưa kể, thôn chỉ còn 5 người, có người lại xin nghỉ nên để bộ máy thông suốt chắc chắn không thể ngày một ngày hai.

Tuy tuổi cao, địa bàn rộng, song ông Nguyễn Hữu Thiện vẫn không ngại khó, ngại khổ, làm vì dân

Phân công công việc phù hợp

Sau khi tổ dân phố 8, thị trấn Đức An sắp xếp lại bộ máy cấp thôn theo tinh thần Nghị quyết số 18, ông Nguyễn Văn Nam được phân công làm Tổ phó Tổ dân phố, đồng thời là Chi hội trưởng Hội Nông dân của tổ. May mắn, người dân trong tổ chủ yếu sản xuất nông nghiệp và gia đình nào cũng có hội viên là nông dân, nên ông có thể tranh thủ kết hợp hoạt động của cả 2 bên để thông báo một lần nhằm giảm thời gian, chi phí đi lại.

Ông Nam cho biết: “Qua thực tế công tác nhiều năm, tôi ngẫm ra, người cán bộ tốt thì dân được hưởng lợi, còn ngược lại thì dân thiệt thòi. Do đó, tôi làm bằng cái tâm, niềm tin của bà con. Dù sau sắp xếp, việc tổ nhiều, việc hội cũng không ít, chưa kể lúc nào cũng phải làm báo cáo, họp hành, giao ban… Nhiều lúc, chúng tôi đùa nhau, “cuối cán” thôi nhưng làm việc hơn cả hành chính cấp trên để động viên nhau làm tốt công việc”.

Do phân công nhiệm vụ phù hợp, nên ông Nguyễn Văn Nam (ngoài cùng bên trái) thường xuyên kết hợp triển khai công việc để tiết kiệm thời gian, chi phí

ADQuảng cáo

Ông Nam cũng cho rằng, việc sắp xếp là cần thiết, quan trọng là phải lựa chọn đúng người và giao việc phù hợp, có chức năng tương đồng để giảm tải khó khăn cho cấp thôn. Sau sắp xếp, một số hoạt động mới chưa hiểu, nên công việc còn vất vả, song khi bộ máy đi vào vận hành thông suốt, ổn định, ông tin chắc rằng hoạt động sẽ hiệu quả, công việc cũng nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

Theo ông Trần Trọng Thủy, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Đức An, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 8, cái thuận lợi là sau sắp xếp vẫn còn có 7 cán bộ (bởi có 2 chức danh thuộc diện tăng cường là bí thư chi bộ và chi đoàn). Do đó, so với các địa phương khác, khi sắp xếp công việc, lựa chọn con người dễ dàng hơn. Hiện nay, tổ đã thu gọn được đầu mối các ban ngành, đoàn thể nên việc thông báo họp hành  hay phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng nhanh gọn, kịp thời hơn trước.

Tuy nhiên, trước đây, bộ máy tổ có 16 người, mỗi tổ chức đoàn thể có 2 người, nên có thể chia công việc để làm và tổ chức các phong trào, hoạt động sôi nổi.Vì vậy, để khắc phục khó khăn trước mắt, khi có hoạt động, phong trào gì, tổ đều trưng cầu ý kiến của những người mới thôi chức vụ, người có uy tín, lớn tuổi để từng bước tạo lập một hệ thống vừa hoạt động hiệu quả vừa hợp với lòng dân.

Dù việc nhiều hơn trước, nhưng ông Nguyễn Văn Nam, Tổ phó tổ dân phố, Chi hội trưởng Hội Nông dân tổ 8, thị trấn Đức An (Đắk Song), vẫn luôn sâu sát cơ sở, làm bằng trách nhiệm cao nhất

Phát huy dân chủ, minh bạch, tạo thống nhất

Trong sắp xếp bộ máy cấp thôn, nhiều đơn vị của huyện đã có những cách làm sáng tạo. Theo Bí thư Đảng ủy thị trấn Đức An Nguyễn Nam Thắng, Đảng ủy thị trấn chủ trương con người do tổ dân phố lựa chọn. Các tổ dân phố căn cứ điều lệ, tổ chức của mình để lựa chọn con người phù hợp rồi xây dựng đề án và lấy ý kiến của đoàn viên, hội viên và người dân. Sau khi thống nhất dưới cơ sở, Đảng ủy thẩm định, phê duyệt. Thị trấn có cơ chế trao đổi thông tin kịp thời, minh bạch, giải thích cặn kẽ, sẵn sàng trao đổi những thông tin mới trên tinh thần dân chủ. Việc kịp thời cung cấp thông tin, nhận thông tin và phản hồi, làm công tác tư tưởng cho những người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện để đảm nhận các chức vụ cũng được chú trọng. Qua đó, hơn 1 năm thực hiện, bộ máy ở các tổ dân phố đều vận hành tốt, không rườm rà và đang từng bước nâng cao chất lượng.

Theo Bí thư Huyện ủy Đắk Song Phan Văn Hợp, thực hiện Nghị quyết số 18, đến nay, huyện Đắk Song đã sắp xếp hoàn thành các chức danh cán bộ thôn, bon theo tinh thần đề ra. Đối với việc sắp xếp lại bộ máy, tinh giản con người ở cấp thôn, Huyện ủy đưa ra mẫu số chung cho 15 chức danh, trong đó gợi ý những chức danh nào một người có thể đảm nhận, kiêm nhiệm tốt để chọn lựa. Từ mẫu số chung này, các địa phương vận dụng một cách linh hoạt trong lựa chọn nhân sự để người được ở lại phải thật xứng đáng, được địa phương, đảng viên và người dân tin tưởng. Đối với những chức danh “cứng” như Đoàn thanh niên (bí thư phải là người trong độ tuổi đoàn), phụ nữ (là hội viên phụ nữ), hay cựu chiến binh (là hội viên cựu chiến binh). Các chức danh kiêm nhiệm khác cũng phải có sự cân đối đúng người, đúng việc.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Đắk N’Drung Lê Ngọc Diện, tháng 10/2018, xã đã hoàn thành việc sắp xếp bộ máy cấp thôn. Việc sắp xếp cán bộ thôn, bon đều có quá trình rõ ràng, cụ thể, nhất là phát huy được tính dân chủ. Từ khi thực hiện đến nay, không có tình trạng đơn thư khiếu nại hay phản ánh của người dân về cán bộ thôn. Phần lớn, các cán bộ thôn sau sắp xếp dù nhiều việc, nhưng đều làm bằng cái tâm, tinh thần nhiệt huyết và trách nhiệm cao nhất để nắm bắt, điều hành công việc trôi chảy. Có thể nói, việc sắp xếp lại cấp thôn là chủ trương đúng đắn và nếu lựa chọn được con người trách nhiệm, năng lực, tâm huyết luôn vì dân thì sẽ thành công.

Bước đầu, việc sắp xếp bộ máy thôn, bon ở Đắk Song đã hoàn thành, song vẫn còn không ít những khó khăn. Qua thực tế tìm hiểu, hầu hết những người sau sắp xếp đều cho rằng, hiện nay, một người đảm nhận nhiều chức danh, trong khi khối lượng công việc nhiều, nên ban đầu chưa thể nâng cao được hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Chưa kể, cán bộ thôn, bon đều là nông dân, công việc gia đình nhiều, nhiều người không sắp xếp được nên đã và đang có ý định xin thôi. Như tại Đắk N’Drung, xã hiện có 20 thôn, bon, nhưng sau sắp xếp, có thôn 5 người nay đã 3 người xin nghỉ; thôn thì phải điều đảng ủy viên xuống làm bí thư chi bộ. Hơn nữa, nhiều người được phân công thêm việc mới, đang trong giai đoạn tìm hiểu nên hoạt động phong trào nhiều lúc, nhiều khi trầm lắng. Trong các cuộc họp quân, dân chính đảng cũng giảm bớt tính sôi nổi, nhiệt huyết vì có 5 người ngồi lại với nhau thì không thể như 15 người được.

>>Kỳ 3: Sắp xếp bộ máy bên trong - nhìn từ khối mặt trận, đoàn thể xã hội

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động (kỳ 2): Đắk Song, bộ máy thôn, bon sau sắp xếp vận hành ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO