Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Đắk Glong lần thứ III, năm 2019

Phạm Khánh| 26/06/2019 16:38

Ngày 26/6, UBND huyện Đắk Glong đã tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Đắk Glong lần thứ III, năm 2019, với sự tham dự của hơn 150 đại biểu chính thức, đại diện cho 30 dân tộc trên địa bàn.

Video clip:

Đại hội đại biểu các DTTS huyện Đắk Glong đã khẳng định, các chương trình, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước đã giúp đồng bào DTTS vươn lên

Theo đánh giá tại đại hội, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương rất quan tâm, triển khai thực hiện nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ nhằm giúp đồng bào DTTS trên địa bàn phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Từ ngân sách địa phương, các chương trình, dự án, huyện đã đầu tư hơn 240 tỷ đồng xây dựng các công trình giao thông, nước sạch, thủy lợi, hỗ trợ máy móc, giống cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế.

Hạ tầng kỹ thuật như trạm y tế, nhà văn hóa, hệ thống đường giao thông được cơ bản hoàn thiện, giúp bà con đi lại, buôn bán, chăm sóc sức khỏe, sinh hoạt được thuận tiện. Đồng bào còn được hỗ trợ lãi suất hơn 3,6 tỷ đồng để vay vốn ngân hàng, đầu tư làm ăn. Sinh viên, học sinh DTTS được hỗ trợ 6,5 tỷ đồng để đến trường, học nghề, tạo việc làm ổn định. Những chính sách khác như chăm lo sức khỏe, phát triển các mô hình kinh tế điểm nhằm nhân rộng trong cộng đồng dân cư cũng được quan tâm.

Đại hội bầu 38 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ III

Tuy nhiên, sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của các cấp chính quyền, đơn vị, doanh nghiệp, xã hội vẫn chưa được đồng bào DTTS phát huy hiệu quả. Cụ thể, toàn huyện có 43.700 người DTTS, chiếm 60% dân số của huyện thì tỷ lệ hộ nghèo cũng chiếm trên 77,1%. Nguyên nhân chính dẫn đến điều này là do công tác tập huấn, hướng dẫn, đào tạo nâng cao kiến thức về khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương còn nhiều hạn chế, chưa có biện pháp phù hợp để người dân áp dụng vào thực tiễn.

Ngoài ra, đồng bào còn hạn chế trong nhận thức nên việc tiếp cận khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, hoặc khi được tiếp cận lại không mạnh dạn áp dụng. Hình thức sản xuất còn mang tính tự cung, tự cấp, nên chuyển dịch cây trồng, vật nuôi chưa phù hợp. Bên cạnh đó, một số người dân còn thụ động, ỷ lại, dựa vào sự hỗ trợ, chưa tìm ra biện pháp để phát triển kinh tế cho gia đình mình.

Tặng Giấy khen của Ban Dân tộc tỉnh cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc

Đại hội cũng đề ra những phương hướng như tập trung đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ; đầu tư xây dựng hạ tầng; chăm lo khám chữa bệnh cũng như quy hoạch sử dụng cán bộ là người DTTS. Huyện thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, chú trọng xây dựng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong vùng đồng bào DTTS.

Các cấp, ngành tạo mọi điều kiện để đồng bào các DTTS tham gia các phong trào xã hội, các cuộc vận động, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, phát huy khối đoàn kết các dân tộc, kiên quyết đấu tranh chống mọi âm mưu thủ đoạn chia rẽ của các thế lực thù địch.

Đại hội đã thông qua quyết tâm thư, phát động phong trào thi đua; bầu 38 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Đắk Nông lần thứ III. Nhân dịp này, Ban Dân tộc tỉnh đã tặng Giấy khen cho 3 tập thể, 5 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác dân tộc thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Đắk Glong lần thứ III, năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO