Cựu chiến binh Phan Tư Lam luôn sống vì nghĩa tình đồng đội

Thành Tâm| 20/07/2020 10:42

Ông Phan Tư Lam, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) luôn tâm nguyện, mình vừa phải nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, nhưng cũng không quên sống vì trách nhiệm, nghĩa tình với đồng đội...

ADQuảng cáo

Năm 1985, ông Phan Tư Lam (thương binh loại A, hạng 4/4) tham gia bộ đội ở Tiểu đoàn 29 vận tải, Sư đoàn 302, làm nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia. Trong một lần vận chuyển vũ khí, đơn vị ông bị địch phục kích bất ngờ làm hai đồng đội hi sinh. Riêng ông Lam bị 17 vết thương và được đồng đội hỗ trợ, chuyển về tuyến sau. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự vào năm 1990, ông Lam từ quê hương Triệu Phong (Quảng Trị) vào xã Nhân Đạo lập nghiệp.

Ông Phan Tư Lam (phía tay phải) tham gia bốc hài cốt đồng đội

Nỗ lực vươn lên trong cuộc sống

Vào vùng đất mới gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, với tinh thần lạc quan, tính kỷ luật trong quân ngũ, ông Lam đã nỗ lực phát triển kinh tế gia đình.
Ngoài căn nhà vững chãi, gia đình ông Lam còn có nguồn thu nhập ổn định từ 1 ha cà phê và 1 ha hồ tiêu theo tiêu chuẩn 4C. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sau khi trừ chi phí, mỗi năm, gia đình ông có thu nhập hơn 100 triệu đồng.

Vừa chăm lo phát triển kinh tế trong gia đình, ông Lam còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, ông luôn cùng các tổ chức đoàn thể đến từng hộ gia đình để vận động, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Để giúp đỡ những cựu chiến binh nghèo, khó khăn, Hội Cựu chiến binh xã đã có những cách làm sáng tạo.

Tại thôn 8, Chi hội Cựu chiến binh thôn đã khơi dậy và nhân rộng mô hình “hai hội viên khá, giàu nhiệt tình giúp đỡ một hội viên có đời sống còn khó khăn”. Bằng cách hỗ trợ cây, con giống và tích cực trao đổi kinh nghiệm sản xuất đã góp phần giúp các hội viên Chi hội thoát nghèo.
Trong hoạt động phong trào, Hội Cựu chiến binh xã tích cực vận động người dân xây dựng mô hình thắp sáng đường quê ở thôn 2, 3, 4 và bon Pi Nao… góp phần bảo đảm an ninh, trật tự ở làng quê.

ADQuảng cáo

Hơn 30 năm tham gia Hội Cựu chiến binh xã, ông Lam luôn tâm niệm, dù ở cương vị nào, mình cũng phải thực hiện đúng phương châm “nói đi đôi với làm”. Đối với tập thể, mình luôn vì cái chung thì mọi người mới tin và thực hiện nghiêm túc.

Ông Phan Tư Lam còn là cựu chiến binh làm kinh tế giỏi ở địa phương

Trọn nghĩa tình với đồng đội

Nhắc lại những kỷ niệm trong quân đội, ông Lam vẫn nhớ như in ngày đơn vị bị phục kích trên đường vận chuyển vũ khí. Điều ông luôn day dứt nhất là tìm được gia đình của hai đồng đội đã mất. Bởi vì, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quốc tế, đơn vị của ông cũng mang theo hài cốt của liệt sĩ Hoàng Khắc Hoàn, sinh năm 1960, xã Cao Thịnh, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) và liệt sĩ Lê Ngọc Thắng, sinh năm 1953, xã An Thượng, huyện Yên Thế (Bắc Giang) về nước.

Cách đây 2 năm, ông Lam trở về đơn vị cũ để tìm lại thông tin hồ sơ của hai người đồng đội đã hy sinh, đồng thời biết các anh đã được (đơn vị cũ) đưa về an táng tại một nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Sau thời gian kết nối, liên lạc, ông Lam đã tìm thấy gia đình các anh và đưa đồng đội mình về với quê nhà.

“Ước nguyện của tôi là làm tròn lời hứa với các đồng đội bấy lâu nay đã thành hiện thực. Khi thấy gia đình đồng đội ổn định tôi lại càng hạnh phúc thêm”, ông Lam chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh Phan Tư Lam luôn sống vì nghĩa tình đồng đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO