Cư Jút xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở tinh, gọn

Lam Giang| 02/12/2021 08:45

Đội ngũ cán bộ cơ sở đóng vai trò quan trọng trong xây dựng, hoàn thiện bộ máy cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cơ sở. Nhận thức được điều đó, huyện Cư Jút đã quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở, đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

ADQuảng cáo

Có nhiều chuyển biến tích cực

Thực hiện Nghị quyết số 18 ngày 12/6/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả”, Ban Thường vụ Huyện ủy Cư Jút đã kịp thời ban hành Chương trình hành động số 55, gắn với việc thực hiện Đề án củng cố và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn theo Quyết định số 1277, ngày 18/11/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Phúc, Bí thư Huyện ủy Cư Jút cho biết: "Để nâng cao chất lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại. Đi đôi với tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, huyện kịp thời nắm bắt tư tưởng, đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách trực tiếp chịu tác động trong quá trình thực hiện đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị ở cấp xã và ở thôn, buôn, bon, tổ dân phố. Huyện cũng làm tốt công tác quy hoạch cán bộ để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, lý luận chính trị".

Trên cơ sở quy hoạch cán bộ hàng năm, từ năm 2018 đến nay, Cư Jút đào tạo lý luận chính trị 170 cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã; bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý 28 trường hợp; bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên 55 trường hợp. Toàn huyện có 47 cán bộ, công chức tự đăng ký đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, gồm 42 đại học và 5 trung cấp. Mặt khác, trên cơ sở các văn bản của Trung ương, tỉnh, địa phương đã cho nghỉ hưu trước tuổi 39 trường hợp không bảo đảm tiêu chuẩn chức danh cán bộ…

Cán bộ xã Trúc Sơn (Cư Jút) bám cơ sở nắm bắt tình hình người dân

Đến nay, cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã của huyện đã có những chuyển biến tích cực về mọi mặt, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị được nâng lên.

Cụ thể, đối với cán bộ giữ các chức vụ chủ chốt cấp xã 100% trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên; trong đó cao đẳng, đại học đạt 96%; về lý luận chính trị 100% có trình độ trung cấp trở lên và 5% trình độ cao cấp lý luận chính trị. 100% cán bộ chuyên trách giữ các chức vụ trưởng các đoàn thể cấp xã có trình độ chuyên môn nghiệp vụ trung cấp trở lên, trong đó cao đẳng, đại học đạt 58%; về lý luận chính trị 100% có trình độ trung cấp trở lên.

100% công chức cấp xã trình độ chuyên môn nghiệp vụ trung cấp  trở lên, trong đó cao đẳng, đại học đạt 87%; về lý luận chính trị 100% trình độ sơ cấp trở lên.

ADQuảng cáo

Sắp xếp, tinh giản bộ máy

Thực hiện Nghị quyết 18 của Tỉnh ủy, Nghị định số 34 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố, Cư Jút bố trí, sắp xếp 180/182 biên chế được giao. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành rà soát, thống kê tổ chức sắp xếp tinh gọn đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã từ 151 người xuống còn 75 người (giảm 76 người); cấp thôn, bon, buôn, tổ dân phố giảm từ 1.749 xuống còn 663 người (giảm 1.086 người).

Công chức xã Đắk D'rông (Cư Jút) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa

Để tăng cường cán bộ cho những nơi có nhu cầu cấp bách, những địa bàn, đơn vị khó khăn công tác cán bộ và tạo điều kiện để rèn luyện, bồi dưỡng, thử thách, những năm qua, Cư Jút điều động cán bộ từ huyện xuống xã, thị trấn 9 trường hợp; luân chuyển từ xã lên huyện 6 trường hợp; điều động từ xã này sang xã khác 6 trường hợp; chuyển đổi vị trí công tác theo quy định 47 công chức.

Công tác bố trí, sắp xếp, điều động, luân chuyển và chuyển đổi vị trí công tác đã được thực hiện có hiệu quả, góp phần kiện toàn, đội ngũ cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường công tác, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Theo Bí thư Huyện ủy Cư Jút Nguyễn Tuấn Phúc, để nâng cao chất lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, Cư Jút tập trung đẩy mạnh công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, gắn với bố trí, sử dụng phù hợp với chức danh quy hoạch và chuyên môn được đào tạo. Việc đánh giá, bồi dưỡng, lựa chọn, sử dụng cán bộ, công chức trên cơ sở đủ tiêu chuẩn, chú trọng phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực trí tuệ và hoạt động thực tiễn, lấy hiệu quả làm thước đo.

Địa phương quan tâm đổi mới, trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, kết hợp các độ tuổi, bảo đảm cơ cấu, tính liên tục, kế thừa và phát triển, trong đó quan tâm cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người dân tộc thiểu số.

Đi đôi với đó, huyện coi trọng công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời bổ sung và thay thế cán bộ, công chức không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao và kiên quyết xử lý những người có sai phạm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở tinh, gọn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO