Công tác kiểm tra, giám sát chủ động đi trước, làm rõ nhiều vụ việc sai phạm

Lam Giang| 16/10/2019 10:02

Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, nhất là trong năm 2018 và 9 tháng đầu năm 2019, cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

Theo đó, UBKT các cấp chủ động tham mưu cấp ủy tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện các văn bản, quy định mới của Trung ương về công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng. Nội dung KTGS đã tập trung vào những lĩnh vực quan trọng, nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và người dân quan tâm. Cụ thể như công tác quản lý và bảo vệ rừng; giao đất, giao rừng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giao, nhận khoán đất rừng theo Nghị định 135 của Chính phủ…

Tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng  năm 2018, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tặng ngành Kiểm tra tỉnh Đắk Nông bức trướng mang dòng chữ “Chủ động, bản lĩnh, chính xác, hiệu quả”

Trong năm 2018 và 9 tháng đầu năm 2019, UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 324 đảng viên (có 140 cấp ủy viên các cấp, chiếm trên 43%), 22 tổ chức đảng. Trong đó, UBKT Tỉnh ủy kiểm tra 39 đảng viên 4 tổ chức đảng; UBKT cấp huyện và tương đương kiểm tra 224 đảng viên, 12 tổ chức đảng; UBKT đảng ủy cơ sở kiểm tra 64 đảng viên, 6 tổ chức đảng và chi bộ kiểm tra 33 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 311 đảng viên (chiếm khoảng 96% so với đảng viên được kiểm tra), 21 tổ chức đảng vi phạm.

Trong quá trình thực hiện, UBKT Tỉnh ủy đã đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm theo hướng chủ động đi trước, làm rõ nhiều vụ việc. Vì vậy, hầu hết các cuộc kiểm tra đã xác định đúng và trúng nội dung, đối tượng, giải quyết triệt để, dứt điểm nhiều vấn đề, vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, nhất là cán bộ, đảng viên vi phạm thuộc vào những lĩnh vực nổi cộm, dễ phát sinh sai phạm. Lĩnh vực, địa bàn KTGS tương đối toàn diện, góp phần vào việc củng cố lòng tin, xây dựng đội ngũ cán bộ, quản lý đảng viên, hạn chế tiêu cực... Việc thi hành kỷ luật đảng viên bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, khách quan, đúng quy trình, quy định.

Cụ thể, trong năm 2018, cấp ủy và UBKT các cấp quyết định thi hành kỷ luật 286 đảng viên, 9 tổ chức đảng bằng nhiều hình thức; đình chỉ sinh hoạt Đảng 14 đảng viên; xóa tên trong danh sách đảng viên và chấp thuận cho ra khỏi Đảng đối với 32 đảng viên. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thi hành kỷ luật 10 cán bộ, đảng viên và 1 tổ chức đảng.

Riêng 9 tháng đầu năm 2019, cấp ủy, UBKT các cấp đã xem xét, xử lý kỷ luật đối với 121 đảng viên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy kỷ luật 1 đảng viên. Cấp ủy các cấp cũng đình chỉ sinh hoạt Đảng 15 đảng viên; xóa tên trong danh sách đảng viên và chấp thuận cho ra khỏi Đảng đối với 64 đảng viên; xem xét, xử lý kỷ luật đối với 5 tổ chức đảng.

Hơn 70 năm qua ngành Kiểm tra Đảng cả nước nói chung, Đắk Nông nói riêng có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

Qua KTGS đã đánh giá đúng ưu điểm, chỉ rõ những sai phạm, khuyết điểm và xử lý nghiêm minh, kịp thời các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Tổ chức đảng, đảng viên có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và nâng cao trách nhiệm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Đắk Nông vào tháng 9/2019, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đánh giá: Việc xử lý, kỷ luật tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên nhiều là do lịch sử để lại nhưng qua đó cho thấy Đắk Nông đã quyết tâm và phải có quyết tâm cao mới làm được như vậy. Kết quả này thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền Đắk Nông trong việc làm trong sạch đội ngũ, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Trong thời gian tới, cấp ủy, UBKT các cấp tập trung tham mưu tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 35, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 132, ngày 15/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Công tác KTGS chú trọng vào việc kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm cũng như xem xét, giải quyết, kết luận kịp thời các đơn thư tố cáo, kiến nghị phản ánh tổ chức đảng, đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên được quy hoạch, cơ cấu nhân sự cấp ủy khóa mới.

Ngành Kiểm tra cũng tích cực chủ động nắm tình hình và tổ chức KTGS những sai phạm, bức xúc, nổi cộm xảy ra ở địa phương, đơn vị để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, ngăn ngừa cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và vi phạm những điều đảng viên không được làm, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác kiểm tra, giám sát chủ động đi trước, làm rõ nhiều vụ việc sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO