Công an tỉnh kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Hoàng Thanh| 18/09/2018 10:35

Hiện nay, theo chủ trương chung của Bộ Công an, Công an tỉnh đang tích cực triển khai thực hiện Đề án 106 “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị, Bộ Công an đã xây dựng Đề án 106. Đến nay ở cấp Trung ương, Bộ Công an đã thực hiện giảm 6 Tổng cục, gần 60 đơn vị cấp cục và gần 300 đơn vị cấp phòng, sáp nhập 20 Sở Phòng cháy chữa cháy về Công an các tỉnh, thành phố. Có thể nói, đây là một cuộc cải tiến lớn, nhằm kiện toàn tổ chức bộ máy Bộ Công an gắn với hoàn thiện cơ chế, đổi mới phương thức lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với lực lượng công an nhân dân, bảo đảm thống nhất, xuyên suốt từ Trung ương đến cơ sở.

Theo Thượng tá Đoàn Trung Thọ, Phó Trưởng Phòng Công tác chính trị (Công an tỉnh), thực hiện chủ trương của Bộ Công an, Công an tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện Đề án 106 với quyết tâm kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, hướng về cơ sở. Để chuẩn bị triển khai Đề án, nhiều năm gần đây, Công an tỉnh đã tạm dừng việc tuyển dụng mới từ ngoài ngành; tạm dừng việc bổ nhiệm mới cán bộ, nhất là cấp hành chính trung gian và những đơn vị nằm trong phương án sáp nhập, sắp xếp lại. Ngày 23/8, Công an tỉnh đã tổ chức Hội nghị quán triệt việc thực hiện Đề án.

Một trong những định hướng lớn của Đề án 106 là xây dựng tổ chức bộ máy Bộ Công an tập trung, thống nhất, chuyên sâu, tinh gọn, đầu mối hoạt động hiệu lực hiệu quả, tăng cường cho cơ sở. Thực tế, lực lượng công an xã không được đào tạo chính quy về chuyên môn, nghiệp vụ nên gặp khó khăn trong công tác bảo đảm an ninh cơ sở. Trong khi đó, việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội ở nông thôn hiện nay chủ yếu do công an xã đảm nhiệm nhưng lực lượng này còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng. Công an xã là lực lượng bán chuyên trách nên chưa tương xứng với chức năng, nhiệm vụ.

Công an tỉnh đã tiến hành sáp nhập 2 phòng và giải thể 2 phòng, từ 31 phòng giảm xuống còn 27 phòng. Các phòng sáp nhập gồm: PX15 sáp nhập với PX16;  PX13 sáp nhập với PX14. Các phòng giải thể gồm: PC52 và PA90. Sau khi sáp nhập, các phòng có phiên hiệu mới theo quy định của ngành.

Tuy nhiên, đối với các tỉnh, trong đó có tỉnh Đắk Nông, việc này sẽ được tiến hành theo lộ trình. Trước mắt, Công an tỉnh sẽ bố trí lực lượng công an xã chính quy tại các địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, giúp gần dân, sát dân, bám sát cơ sở hơn. Bên cạnh đó, công an chính quy được đào tạo bài bản, thái độ, tác phong phục vụ nhân dân chuyên nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật tốt sẽ khiến người dân ngày càng yên tâm, đặt niềm tin vào lực lượng công an, đáp ứng được yêu cầu của công tác an ninh trật tự tại các địa phương trong tình hình mới. Cũng theo lộ trình, sắp tới tỉnh cũng sẽ thành lập các đội phòng cháy chữa cháy tại các huyện để kịp thời xử lý các vụ cháy xảy ra tại cơ sở.

Thực tế, trước khi thực hiện Đề án 106, Bộ Công an đã làm tốt công tác tư tưởng trong toàn lực lượng nhằm tạo được sự đồng thuận ủng hộ cao. Về phía Đảng ủy Công an tỉnh cũng rất chú trọng đến công tác này. Vì vậy, về cơ bản, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an tỉnh đều đồng thuận cao, sẵn sàng nhận nhiệm vụ được phân công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an tỉnh kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, hướng về cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO