Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, người có công là hoạt động nhân văn sâu sắc

Vũ Trang| 27/07/2020 06:14

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh luôn quan tâm chăm lo đời sống của các gia đình chính sách, người có công. Qua đó, các gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương.

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, hàng năm, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, ngành thường xuyên rà soát, cập nhật chế độ, chính sách mới, triển khai thực hiện đúng, đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công với cách mạng.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Diễn thăm, tặng quà thương binh Trần Đức An ở phường Quảng Thành (Gia Nghĩa) nhân kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7

Hiện toàn tỉnh có khoảng 3.100 người có công được hưởng trợ cấp hàng tháng, trong đó có 6 mẹ liệt sĩ, 790 thương binh, 351 bệnh binh, 852 người nhiễm chất độc trực tiếp, 90 người có công… Hàng tháng, việc chi trả trợ cấp được thực hiện đầy đủ, kịp thời đến tận tay các đối tượng.

Tỉnh luôn quan tâm chăm lo cho người có công bằng các chính sách ưu đãi cụ thể, như cấp thẻ bảo hiểm y tế, thực hiện chế độ điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho người có công và thân nhân, chế độ mai táng phí, hỗ trợ học phí cho học sinh, sinh viên là con đối tượng chính sách…Tính riêng trong năm 2019, toàn tỉnh có hơn 1.423 lượt người có công và thân nhân được chăm sóc sức khỏe; trong đó, thực hiện chế độ điều dưỡng tại gia đình đối với 1.293 đối tượng người có công theo quy định.

Bên cạnh đó, với ý thức trách nhiệm, tình cảm, tri ân những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, người có công với cách mạng, các cấp, ngành, tổ chức và các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa". Đến nay, các phong trào ngày càng phát triển sâu rộng với nhiều hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia.

Lãnh đạo TP.Gia Nghĩa thăm, tặng quà bà Lê Thị Thư-mẹ liệt sỹ ở phường Quảng Thành

Tiêu biểu như phong trào nhận chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc người có công; tổ chức đi thăm, tặng quà đối tượng gia đình chính sách, người có công vào các dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; quan tâm xây dựng, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách khó khăn…

Hiện, 100% mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời với mức hỗ trợ hàng tháng từ 1,5 triệu đồng đến 4 triệu đồng. Hàng năm, tỉnh cũng vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa với số tiền hàng trăm triệu đồng, tạo nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công. Riêng trong năm 2019, toàn tỉnh đã vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được hơn 935 triệu đồng.

Từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và sự hỗ trợ của các đơn vị, tổ chức, toàn tỉnh đã xây dựng và bàn giao, trao tặng 9 căn nhà tình nghĩa với tổng trị giá 500 triệu đồng cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng còn gặp khó khăn về nhà ở.

Lãnh đạo tỉnh và TP. Gia Nghĩa thăm hỏi thương binh Bùi Tấn Xưa ở phường Nghĩa Đức

Nâng cao chất lượng đời sống gia đình chính sách

Được sự quan tâm chăm lo, tạo điều kiện của Nhà nước và xã hội, nhiều thương, bệnh binh, người có công trong tỉnh đã nêu cao ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, năng động trong phát triển kinh tế gia đình; giáo dục con cháu, người thân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tiêu biểu như thương binh Lý Ngọc Sảng ở xã Đắk D’rông (Cư Jút); thương binh Nguyễn Kiên Cường ở thị trấn Đức An (Đắk Song); thương binh Nguyễn Văn Đập ở xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp); thương binh Phan Đình Mạnh ở xã Nam Bình (Đắk Song); thương binh Trần Đức An ở phường Quảng Thành (Gia Nghĩa)…

Với những kết quả đạt được, thời gian tới, tỉnh tiếp tục chú trọng công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, người có công và xác định đây là hoạt động có ý nghĩa chính trị-xã hội và nhân văn sâu sắc trong mọi thời điểm.

Đối tượng chính sách, người có công được chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, để công tác chăm sóc gia đình chính sách, người có công đạt hiệu quả tốt hơn và ngày càng đi vào chiều sâu, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, ngành tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương tích cực vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Công tác quản lý Nhà nước đối với công tác người có công sẽ được chú trọng hơn nữa, bảo đảm các chế độ, chính sách được quản lý chặt chẽ, khoa học. Việc giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, thân nhân người có công với cách mạng bảo đảm kịp thời, đúng quy định.

Đặc biệt, các giải pháp nhằm nâng cao mức sống cho gia đình chính sách, người có công sẽ tiếp tục được chú trọng, tập trung các hoạt động hỗ trợ giảm nghèo; tư vấn, giới thiệu việc làm, tiếp cận thông tin đa chiều về thị trường lao động cho các thành viên trong gia đình người có công; huy động nguồn lực tại cộng đồng để trợ giúp kịp thời cho các gia đình chính sách, người có công gặp khó khăn, thiếu người có khả năng lao động…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, người có công là hoạt động nhân văn sâu sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO