Bí thư chi bộ lấy dân chủ để xây dựng đoàn kết

Hồng Thoan| 29/09/2020 06:16

5 nhiệm kỳ làm Bí thư Chi bộ thôn 7, xã Tâm Thắng (Cư Jút), ông Trần Văn Dương luôn coi việc phát huy dân chủ là mấu chốt để xây dựng đoàn kết trong Đảng, trong Nhân dân. Từ quan điểm này, ông đã tập hợp được sức mạnh của cộng đồng để cùng thực hiện các nhiệm vụ chung một cách hiệu quả.

ADQuảng cáo

Năm 2011, lúc mới bắt đầu làm Bí thư Chi bộ thôn 7 thì toàn quốc bắt đầu triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới. Thôn 7 khi đó chưa có nhà văn hóa, nên ông muốn tranh thủ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và vận động người dân đóng góp xây dựng. Để thực hiện thành công, ông đã đưa nội dung này ra bàn bạc công khai trong các đợt sinh hoạt chi bộ, họp thôn, tổ dân cư.

Ông Trần Văn Dương (giữa) động viên người dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập

Ban đầu một số hộ dân còn chần chừ, nhưng với sự phân tích, chia sẻ của người bí thư, sự vào cuộc của chính quyền, nên bà con đều ủng hộ. Ông Dương chia sẻ: “Tôi chỉ nói lên suy nghĩ của mình, hỏi ý kiến đảng viên, người cao tuổi uy tín, người trẻ xem có hợp lý không. Tôi phân tích để bà con hiểu được những cái thuận lợi, cái hay qua đó người dân hiểu, tự thấy cần thiết thì chung tay làm”.

Phải mất gần cả năm vận động, tuyên truyền, bà con mới đồng lòng, nhất trí cao. Năm 2012, nhà văn hóa thôn 7 được khởi công xây dựng, diện tích hơn 150 m2, với hệ thống công trình chính, hàng rào, máy móc, bàn ghế tươm tất. Tổng kinh phí xây dựng công trình gần 500 triệu đồng, trong đó Nhân dân đóng góp hơn 350 triệu, còn lại do Nhà nước hỗ trợ.

ADQuảng cáo

Theo bà Phạm Thị Tuyết Anh, hộ dân trong thôn, sau khi xây dựng xong nhà văn hóa, chi bộ chỉ đạo Ban tự quản thôn công khai các khoản đóng góp, chi tiêu, nên người dân rất hài lòng. Bà con rất phấn khởi khi có địa điểm khang trang, kiên cố để tổ chức các hoạt động hội họp, sinh hoạt, giao lưu. Qua 8 năm sử dụng cho thấy nhà văn hóa là công trình rất ý nghĩa ở địa phương. Từ công trình này, các năm sau, khi thôn triển khai làm đường giao thông, công trình chiếu sáng… người dân đều rất ủng hộ.

Từ sự đồng lòng của người dân, trục đường chính, ngõ xóm của thôn 7 đã được kiên cố

Không chỉ công khai, minh bạch trong các khoản đóng góp, chi bộ thôn còn nghiêm túc thực hiện quy chế dân chủ trong mọi hoạt động như bình xét hộ nghèo, cận nghèo, gia đình văn hóa. Hàng năm, việc lấy ý kiến Nhân dân đóng góp vào các chương trình, nội dung, công việc của chi bộ, thôn, xã được công khai, qua đó, quần chúng, đảng viên được thể hiện quyền dân chủ của mình đối với các chương trình phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Thôn 7 hiện có 184 hộ, chỉ còn 2 hộ nghèo, 5 hộ cận nghèo. Thu nhập bình quân khoảng 42 triệu đồng/ người/năm. Thôn có nhà văn hóa, 100% tuyến đường chính, ngõ xóm được bê tông hóa, sạch đẹp. Chi bộ thôn 7 hiện có 10 đảng viên, nhiều năm liền được đánh giá hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ.

Ông Dương khẳng định thêm: Tất cả thành quả đều làm nên từ tinh thần đoàn kết của toàn chi bộ. Từ sự đoàn kết, chi bộ mới có được sự thống nhất trong quần chúng. Hiện thôn được UBND tỉnh chọn làm điểm để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trong chương trình nông thôn mới nâng cao. Khó khăn, thách thức phía trước còn nhiều, nhưng ông Dương tin tưởng rằng, sức mạnh từ sự đồng sức, đồng lòng, thôn 7 sẽ đạt được những kết quả toàn diện hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư chi bộ lấy dân chủ để xây dựng đoàn kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO