Báo chí cần chủ động, không để “chậm nhịp” với mạng xã hội

Lam Giang| 21/06/2019 10:34

Hội thảo báo Đảng miền Đông Nam bộ lần thứ 9 (vòng II) năm 2019 với chủ đề “Báo chí trước thách thức từ mạng xã hội (MXH)” do Báo Long An đăng cai tổ chức mới đây cho thấy, báo chí chính thống nói chung, báo Đảng các địa phương nói riêng không tách rời mà đến lúc phải “sống chung”, biến lợi thế, thách thức của MXH để phát triển.

ADQuảng cáo

Hội thảo cho rằng, trước thách thức của mạng xã hội, báo chí chính thống phải bảo đảm thông tin chính thống, độ tin cậy cao

Biến thách thức thành cơ hội

Trong thời đại bùng nổ thông tin, MXH  ngày càng phổ biến trong đời sống xã hội. MXH không chỉ là kênh kết nối chia sẻ, giao lưu mà còn là một kênh thông tin thu hút độc giả không kém báo chính thống. Hiện nay, các báo điện tử cũng sử dụng những tính năng hữu ích của MXH  để tương tác bạn đọc, tăng “view”, tăng tương tác và quảng bá nội dung thông tin. Khi có sự kết nối với MXH, lượt bạn đọc tiếp cận thông tin cũng tăng lên đáng kể. Do đó, đây cũng là một kênh thông tin quan trọng của những người làm báo để có thể tiếp cận với đối tượng cần hỗ trợ; biết được những sự vụ, sự việc xảy ra mọi lúc, mọi nơi.

Nhà báo Đỗ Nguyễn Hoàng Dung, Quyền Tổng Biên tập Báo Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng: "Người làm báo không thể tách rời những diễn biến sôi động của MXH. Nếu không tiếp cận, cập nhật thông tin từ MXH thì nhà báo tự biến mình thành kẻ đi sau. Nên ở góc độ đồng hành, báo chí sử dụng MXH để vừa khai thác thông tin, vừa tạo thêm kênh phát hành. Ở đây, sự cạnh tranh giữa báo chí với MXH không phải là ai nhanh hơn. Mặt khác, báo chí cũng không cần phải cạnh tranh tất cả với MXH mà nên lựa chọn những gì cần thông tin và khi thông tin, làm cho bạn đọc có một cái nhìn có chiều sâu, mổ xẻ vấn đề đến nơi đến chốn, thỏa đáng, tin cậy”.

Các phóng viên phỏng vấn Chỉ huy đảo Sinh Tồn Đông, quần đảo Trường Sa. Ảnh: Lê Phước

Đồng quan điểm này, nhà báo Đinh Kim Tuấn, Phó Tổng Biên tập Báo Đồng Nai cũng khẳng định, cần khai thác MXH để phục vụ tác nghiệp báo chí. Từ lâu, Báo Đồng Nai đã cử người theo dõi các thông tin trên MXH để bám sát thời sự, các tin đời sống, xã hội, dân sinh. Từ những thông tin này, Ban Biên tập yêu cầu phóng viên rà soát, kiểm chứng từ các cơ quan chức năng liên quan để có phản ánh đúng đắn, trung thực, chính xác về sự kiện, hiện tượng.

ADQuảng cáo

Theo đại diện báo Bình Dương thì MXH là “mỏ vàng” quảng cáo. Cụ thể, so với hình thức quảng cáo truyền thống thì việc quảng cáo trên MXH có khá nhiều ưu điểm nổi trội, đó là tính lan truyền mạnh mẽ, nhanh chóng trong cộng đồng người dùng. Do đó, không thể đổ lỗi cho MXH mà điều quan trọng là các cơ quan báo chí sẽ thay đổi như thế nào, nhất là hệ thống báo Đảng địa phương để đón đầu những chiến lược quảng cáo của doanh nghiệp trên MXH. Báo Bình Dương đã và đang tích cực triển khai các giai đoạn để nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, tương tác với bạn đọc thông qua MXH nhằm đạt đồng thời 2 mục tiêu: Vừa tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến rộng rãi với bạn đọc trong và ngoài tỉnh, thậm chí ngoài quốc gia (với các phiên bản tiếng Anh, Hoa), vừa tận dụng lượng bạn đọc gia tăng để thu hút quảng cáo.

Các ý kiến tại hội thảo cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, các cơ quan báo Đảng, người làm báo cần phải chủ động “sống chung” với MXH. Trong đó, báo chí phải nỗ lực phát huy vai trò trong định hướng dư luận, tích cực cập nhật để thông tin khách quan, đúng nội dung, quan điểm, càng nhanh càng tốt với những vấn đề nóng, nhạy cảm, những thông tin tác động lớn đến đời sống, không để bạn đọc bị dẫn dắt trước những thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng từ MXH.

Bảo đảm thông tin chính thống, độ tin cậy cao

Có một thực tế, MXH tồn tại nhiều nguy cơ mà nếu không tỉnh táo, các cơ quan báo chí có thể “đánh mất” mình. Do vậy, sự xuất hiện của MXH đã và đang tạo nên nhiều thách thức cho nhà báo và lãnh đạo các cơ quan truyền thông chính thống, đặc biệt là trong việc quyết định thông tin nào cần được cung cấp đến công chúng và từ góc độ nào.

Nhà báo Nguyễn Khắc Văn, Tổng Thư ký Tòa soạn Báo Sài Gòn Giải phóng nhận định: “"Con át chủ bài” của báo chí chuyên nghiệp hiện nay là thông tin chính thống và độ tin cậy cao. Đây là yếu tố mang tính sống còn. Chúng ta yếu thế hơn các công ty truyền thông mạng ở thiết bị và công nghệ hiện đại nên chúng ta phải mạnh hơn truyền thông mạng ở điểm “cốt tử” là thông tin chính thống và độ tin cậy cao. Công chúng còn đón nhận, đọc báo của chúng ta, chính là họ tin ở chúng ta về điều này. Nếu chúng ta chủ quan hoặc chăm chăm chạy đua theo thời gian như truyền thông xã hội mà thiếu sự kiểm chứng kỹ càng, để đánh mất “con át chủ bài” của mình thì công chúng sẽ quay lưng với chúng ta ngay lập tức”.

Theo nhà báo Châu Hồng Khá, Phó Tổng Biên tập Báo Long An, một thông điệp dù được lặp đi lặp lại rất nhiều lần, có lẽ những người làm báo đã quá quen thuộc nhưng không bao giờ lỗi thời, đó chính là người làm báo tốt trước hết phải có cái tâm, đặt cái tâm của mình vào từng tác phẩm, vào ngòi bút để “bút sắc, lòng trong”. Bản thân người làm báo phải liên tục cập nhật, trau dồi, học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, không để giây phút nào “chậm nhịp” với MXH ngày nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí cần chủ động, không để “chậm nhịp” với mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO