Bám sát thực tiễn để triển khai nghị quyết của Đảng

Lam Giang| 29/07/2021 08:50

Đó là yêu cầu của đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị giao ban công tác xây dựng Đảng quý II năm 2021 mới đây.

Phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị

6 tháng đầu năm 2021 diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, địa phương, trong khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, công tác xây dựng Đảng tiếp tục được cấp ủy các cấp triển khai hiệu quả, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đường phố TP. Gia Nghĩa trang hoàng cờ hoa, khẩu hiệu chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Ngành Tuyên giáo đã chủ động triển khai định hướng thông tin tuyên truyền, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026... Trong đó, cùng với tuyên truyền, ngành Tuyên giáo đã bám sát định hướng, chủ động tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức học tập, quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 213 lớp với 18.176 cán bộ, đảng viên, người dân tham gia học tập. Cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XII và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng kết thúc kỳ 1 với trên 28.000 lượt người tham gia…

Đối với cuộc bầu cử, ngành Tuyên giáo đã tiến hành 3 đợt điều tra, khảo sát dư luận xã hội; phát hành 7.500 bản phụ trang bản tin thông báo nội bộ về công tác bầu cử. Nội dung thông tin, tuyên truyền bầu cử trên các trang, nhóm mạng xã hội của các địa phương, đơn vị đi đôi với đấu tranh, ngăn chặn, xử lý với các thông tin chống phá bầu cử trên địa bàn được tăng cường.

Việc định hướng thông tin tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19 được tập trung, kịp thời, qua đó, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân khắc phục khó khăn, thi đua thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021, củng cố niềm tin trong xã hội.

Trong công tác kiểm tra, giám sát, ủy ban kiểm tra các cấp đã chủ động tham mưu và tổ chức thực hiện tốt toàn diện các nhiệm vụ. Trọng tâm là việc kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cán bộ, đảng viên, nhất là những trường hợp liên quan đến nhân sự ứng cử nhiệm kỳ mới.

Việc sắp xếp, bố trí, kiện toàn các chức danh cán bộ lãnh đạo quản lý của một số cơ quan, đơn vị, địa phương sau đại hội đảng bộ các cấp và bầu cử theo đúng đề án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm các quy định về công tác tổ chức cán bộ.

Đồng chí Lưu Văn Trung khẳng định, trong quý II năm 2021, nhờ làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là tuyên truyền, vận động đã góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh, với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,77%, an toàn tuyệt đối. Công tác giới thiệu, thẩm tra lý lịch người ứng cử được thực hiện tốt. Sau bầu cử không có khiếu nại, khiếu kiện, không có trường hợp nào phải hủy bỏ tư cách đại biểu.

Đổi mới công tác tuyên truyền

Trong thời gian tới, công tác xây dựng Đảng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh trên các lĩnh vực kịp thời, hiệu quả.

Đồn biên phòng Đắk Song phối hợp với đoàn thể xã Thuận Hạnh (Đắk Song) tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Theo đồng chí Lưu Văn Trung, việc xây dựng các chương trình thực hiện nghị quyết của Đảng cần mở rộng đối tượng lấy ý kiến, nhất là từ đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên làm công tác chuyên môn để góp ý thêm, càng nhiều ý kiến góp ý càng tốt. Ý kiến nào hay hơn thì chọn để bảo đảm tính khả thi. Trong quá trình quản lý, điều hành, từng cơ quan, đơn vị phải bám sát vào tình hình thực tế, nhất là trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 như hiện nay để triển khai nhiệm vụ, bảo đảm kịp thời, chất lượng, tránh tình trạng khó thì bỏ qua.

Tỉnh cũng tập trung thực hiện nghiêm và hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với Kết luận số 01, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Đồng chí Lưu Văn Trung lưu ý, trong tuyên truyền, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tỉnh phải đa dạng, phong phú, cụ thể, phù hợp, kể cả về nội dung cũng như mốc thời gian thực hiện. Việc tuyên truyền phải thường xuyên liên tục, lâu dài, kể cả năm cuối thực hiện nghị quyết cũng phải tuyên truyền, tránh tình trạng lúc thì dồn dập lúc thì thưa quá. Quá trình tuyên truyền phải gắn với thực tiễn cuộc sống, ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với từng đối tượng tiếp nhận thông tin, phù hợp với hình thức, điều kiện từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Khối dân vận, mặt trận, đoàn thể phải tận dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội lập các hội nhóm để tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên, quần chúng. Điển hình như trong tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trước hết phải thông tư tưởng, nhận thức, phát huy tính gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở từng cơ quan, đơn vị trước, sau đó mới tuyên truyền, vận động người nhà, hàng xóm rồi mới ra tới Nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bám sát thực tiễn để triển khai nghị quyết của Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO