6 nhóm vấn đề lớn cử tri và Nhân dân kiến nghị tới Quốc hội

TTXVN| 23/05/2022 14:50

Sáng 23/5, tại Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp.

ADQuảng cáo

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Doãn Tấn

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao sự lãnh đạo, quản lý, điều hành hiệu quả của Đảng, Nhà nước, Chính phủ

Cử tri và Nhân dân bày tỏ niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của Quốc hội và điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Từ đó, đất nước ta tiếp tục đạt được nhiều kết quả rất quan trọng.

Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng với quyết tâm chính trị cao về xây dựng chỉnh đốn Đảng; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội; ban hành chủ trương, định hướng lớn về phát triển kinh tế-xã hội ở các vùng.

Hội nghị Trung ương 5 đã bàn và quyết định nhiều nội dung rất quan trọng, được đông đảo các tầng lớp nhân dân quan tâm và hoan nghênh như Nghị quyết về chủ trương, chính sách về đất đai; về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; về phát triển kinh tế tập thể; về xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; về thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao Quốc hội tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động; tổ chức thành công kỳ họp bất thường của Quốc hội, giải quyết những vấn đề đột xuất, cấp bách, kịp thời ban hành các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tạo cơ sở pháp lý, phối hợp chặt chẽ cùng với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; kịp thời tháo gỡ các “nút thắt,” “điểm nghẽn” để thúc đẩy, phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội.

Cử tri và Nhân dân vui mừng, phấn khởi, trên cơ sở Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII, Quốc hội sẽ đưa vào chương trình xây dựng pháp luật, sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai năm 2013, kỳ vọng sẽ giải quyết được một số bất cập, vướng mắc hiện nay.

Ghi nhận, đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã điều hành quyết liệt, hiệu quả, cử tri và nhân dân cho rằng, nhờ đó, đất nước đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

Một số kết quả nổi bật là: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội; tập trung chỉ đạo hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh cho cấp tỉnh, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo có tầm nhìn dài hạn, nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, xác định các mục tiêu có tính chiến lược quốc gia; nỗ lực đẩy nhanh tiến độ đầu tư một số công trình trọng điểm quốc gia; tích cực chỉ đạo giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân; các chỉ tiêu kinh tế-xã hội những tháng đầu năm tiếp tục đà phục hồi, kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm, được các tổ chức quốc tế dự báo khả quan. Niềm tin của Nhân dân, doanh nghiệp và bạn bè quốc tế vào tiến trình mở cửa, phục hồi nền kinh tế của nước ta được nâng lên.

Đảng, Nhà nước, Chính phủ chỉ đạo sáng suốt, quyết liệt, hiệu quả công tác phòng, chống COVID-19, nhất là chiến lược vaccine. Việt Nam được xếp ở tốp đầu thế giới về tỷ lệ bao phủ vaccine. Tinh thần "tương thân, tương ái," sự chung sức, đồng lòng của các doanh nghiệp và Nhân dân, sự dấn thân của lực lượng tuyến đầu, tính ưu việt của chế độ chính trị và sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế đã giúp đất nước ta vượt qua đại dịch COVID-19. Tâm trạng xã hội rất vui mừng, phấn chấn khi các hoạt động kinh tế, xã hội, văn hóa, nghệ thuật, thể thao... dần trở lại trạng thái bình thường.

Báo cáo cũng nhấn mạnh, cử tri và Nhân dân đánh giá công tác an sinh xã hội đã được quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ, tích cực, đạt kết quả tốt. Trong bối cảnh dịch COVID-19 gây tổn thất nặng nề nhưng đời sống của Nhân dân vẫn cơ bản được ổn định.

Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành đã đến 63/63 tỉnh, thành phố động viên Nhân dân; đã có 57,81 triệu lượt người khó khăn được hỗ trợ để đón Xuân, vui Tết đầm ấm, an toàn. Trong quý 1/2022, Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân 38,1 nghìn tỷ đồng cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Cử tri và Nhân dân bày tỏ sự tin tưởng vào quyết tâm của Đảng, Nhà nước, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm; đồng tình, ủng hộ chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh...

Cử tri và Nhân dân hoan nghênh Đảng, Nhà nước tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử công khai các vụ án tham nhũng lớn; xem xét kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên có chức vụ cao, cả đương chức và đã nghỉ hưu.

Cử tri và Nhân dân vui mừng, phấn khởi khi Đảng, Nhà nước tiếp tục ban hành nhiều chính sách đối với vùng đồng bào vùng dân tộc thiểu số. Các cấp, ngành tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để các tổ chức tôn giáo sinh hoạt đúng quy định của pháp luật; tổ chức thăm, tặng quà nhân dịp tết Chol Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer; chúc mừng các chức sắc, chức việc và đồng bào Công giáo trong dịp lễ Phục sinh; thăm hỏi, động viên Hòa thượng, Thượng tọa, tăng, ni, phật tử đồng bào Phật giáo trong dịp Đại lễ Phật Đản.

Bên cạnh đó, địa vị pháp lý của người Việt Nam ở nước ngoài từng bước được nâng cao, công tác bảo hộ công dân được triển khai kịp thời khi cần thiết.

Đánh giá cao kết quả hoạt động đối nội, đối ngoại của Đảng, Nhà nước, cử tri và Nhân dân cũng đồng tình, ủng hộ chủ trương nhất quán của Việt Nam về giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc; ủng hộ các phát ngôn của Bộ Ngoại giao về chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông và những vấn đề quốc tế quan tâm.

Các đại biểu Quốc hội dự phiên Khai mạc. Ảnh: Doãn Tấn

ADQuảng cáo

Cử tri quan tâm tới những thách thức nhiều mặt do dịch COVID-19 gây ra

Bên cạnh những kết quả quan trọng đã đạt được, cử tri và Nhân dân còn trăn trở về 5 vấn đề chủ yếu, trong đó có những khó khăn, thách thức nhiều mặt do dịch COVID-19 gây ra, nhất là sức khỏe tâm thần hậu COVID-19; băn khoăn về việc chậm thanh toán bảo hiểm y tế trong điều trị COVID-19, lo lắng vì người dân chưa được hướng dẫn cụ thể để nhận thức đầy đủ về các triệu chứng thường gặp của người bị bệnh hậu COVID-19, lo ngại về một số nơi cán bộ y tế chưa yên tâm công tác...

Cử tri và Nhân dân bày tỏ sự bất bình, lên án mạnh mẽ, phẫn nộ đối với những hành vi trục lợi trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, mua sắm trang thiết bị, vật tư tiêu hao, có sự tiếp tay, bao che của một số cán bộ, đảng viên, làm giảm sút lòng tin của nhân dân; đồng thời mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh những cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm, bị can bỏ trốn; công khai, minh bạch kết quả điều tra, xét xử để nhân dân giám sát.

Cùng với đó, nhiều vấn đề còn tồn tại khiến cử tri và Nhân dân quan tâm như giá cả xăng, dầu, vật tư nông, lâm nghiệp tăng cao; tiến độ phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công và gói hỗ trợ phục hồi kinh tế-xã hội chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; hoạt động của thị trường chứng khoán, phát hành trái phiếu, thị trường bất động sản... còn tiềm ẩn nhiều rủi ro; tiến độ triển khai thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm.

Báo cáo cũng nêu rõ: Cử tri và Nhân dân không đồng tình với tình trạng nhiều dự án đã được giao nhưng không triển khai hoặc chậm triển khai đã tồn tại nhiều năm, lãng phí tài nguyên đất đai, khoáng sản...; tình trạng người dân đã nộp tiền mua đất ở, nhà ở của một số dự án hàng chục năm nhưng chưa được giao đất, giao nhà ở gây bức xúc trong Nhân dân.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cử tri và Nhân dân quan tâm đến việc thị trường lao động phục hồi chậm, tình trạng một bộ phận người lao động do khó khăn, chưa tìm được việc làm đã rút bảo hiểm xã hội một lần, về lâu dài sẽ không bảo đảm được đời sống; vẫn còn xảy ra tình trạng mất an toàn cho người dân như: thiên tai, cháy, nổ, tai nạn giao thông, bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em, trẻ em bị đuối nước... đáng lo ngại.

Dư luận xã hội băn khoăn về chất lượng giáo dục khi học sinh phải học trực tuyến trong một thời gian dài; về Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông và tuyển sinh Đại học.

“Còn có ý kiến trái chiều về việc đưa môn Lịch sử là môn học tự chọn ở bậc Trung học Phổ thông, có thể sẽ gây ra hậu quả, hệ lụy khó lường. Thực tế, một số nước phát triển, nền văn hóa tương đồng với Việt Nam (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) đã đưa trở lại hoặc vẫn duy trì môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông,” Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Toàn cảnh phiên khai mạc Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Văn Điệp

6 nhóm nội dung được kiến nghị tới Quốc hội

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiến nghị với Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo 6 nội dung lớn, trong đó có việc chỉ đạo tổng kết, đánh giá rút ra những bài học quý báu từ công tác phòng, chống dịch COVID-19, trên cơ sở đó, rà soát quy hoạch, ưu tiên nguồn lực, đầu tư thỏa đáng cho hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở và công tác y tế dự phòng.

Cử tri mong muốn các cấp, ngành quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo nguồn nhân lực cả về công tác chuyên môn và kỹ năng quản trị cơ sở y tế; có chính sách phù hợp cả về vật chất, tinh thần để động viên cán bộ ngành y tế yên tâm công tác, phục vụ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân; đánh giá toàn diện kết quả đạt được, hạn chế, kẽ hở để bổ sung, sửa đổi cơ chế, chính sách xã hội hóa trong lĩnh vực y tế.

Đồng thời, cử tri và Nhân dân kiến nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán để phòng, chống vi phạm, tội phạm trong công tác đầu tư, mua sắm, thu chi ngân sách...; rà soát, thống kê, tổng hợp các dự án đầu tư có sử dụng đất đã quá hạn chưa thực hiện đầu tư hoặc đầu tư kéo dài, có giải pháp xử lý phù hợp, theo quy định của pháp luật, kiên quyết không để kéo dài tình trạng này, gây bất bình, bức xúc trong Nhân dân.

Các cơ quan có thẩm quyền cần quan tâm giải quyết hiệu quả hơn nữa đơn, thư khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc liên quan đến đất đai; chỉ đạo giải quyết thấu đáo những vấn đề "tồn đọng" về đất đai do lịch sử để lại, nhất là tình trạng nhiều hộ gia đình đã nộp tiền sử dụng đất hàng chục năm nhưng chưa được giao đất, chưa được xây dựng nhà ở để ổn định cuộc sống.

Cùng với đó, các chương trình phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội cần được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, song song với việc theo dõi, giám sát chặt chẽ chỉ số lạm phát, giá cả một số mặt hàng chiến lược như xăng, dầu, vật tư sản xuất nông, lâm nghiệp; điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng.

Ba Chương trình mục tiêu quốc gia cần được khẩn trương triển khai thực hiện vì những chương trình này tác động chủ yếu vào vùng nông thôn, vùng kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, đối tượng thụ hưởng phần đông là hộ nghèo, cận nghèo.

Cử tri và Nhân dân đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét một cách thận trọng, đánh giá khách quan, toàn diện chương trình cải cách giáo dục phổ thông, nhất là việc đưa môn lịch sử ở bậc Trung học Phổ thông là môn học tự chọn; có giải pháp đổi mới cách dạy và học để nâng cao chất lượng chứ không nên để môn Lịch sử là môn học tự chọn.

Căn cứ vào kế hoạch giám sát, phản biện xã hội hàng năm của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trân trọng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan liên quan gửi các văn bản, tài liệu liên quan đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đúng thời gian, hợp tác chặt chẽ hơn nữa để công tác giám sát, phản biện xã hội bảo đảm tiến độ, chất lượng. Ý kiến phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với các dự án luật sẽ được gửi tới các đại biểu Quốc hội để tham khảo khi thảo luận và biểu quyết thông qua luật.

Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí dành thêm thời lượng đề cập về những vấn đề mà nhiều cử tri và Nhân dân quan tâm, những tấm gương tiêu biểu ở cơ sở, cách làm hay, sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước; có hình thức phù hợp, tạo điều kiện để cử tri và Nhân dân phản ánh tâm tư, nguyện vọng của mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 nhóm vấn đề lớn cử tri và Nhân dân kiến nghị tới Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO