Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của nền hành chính

Hoàng Thanh| 28/06/2022 08:52

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chỉ đạo điều hành, xây dựng chính quyền điện tử, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, thước đo của nền hành chính được tỉnh Đắk Nông xem là mục tiêu để hướng tới nền hành chính hiện đại, công khai và minh bạch.

Vì dân phục vụ

Sau gần 6 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông ngày càng nâng cao chất lượng về nhân lực và hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại trung tâm đều tuân thủ nghiêm các quy định về văn hóa công vụ, nhất là tinh thần, thái độ ứng xử với người dân, doanh nghiệp. Dù khối lượng hồ sơ, thủ tục có lớn đến mấy nhưng cán bộ tiếp nhận, xử lý đều có thái độ chuẩn mực, hướng dẫn chu đáo, trách nhiệm cho người dân.

Theo quy trình tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính (TTHC), nếu sở, ngành nào để xảy ra tình trạng hồ sơ quá hạn, chậm trễ sẽ phải trực tiếp xin lỗi người dân và giải trình trước lãnh đạo UBND tỉnh. Đến nay, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước và đúng hạn của Trung tâm Hành chính công tỉnh đạt 97%, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt trên 95%.

Ông Trần Văn Minh ở thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) chia sẻ: “Khi ra Trung tâm Hành chính công tỉnh nộp hồ sơ, tôi được các cán bộ, nhân viên hướng dẫn rất chu đáo, không cần chen lấn, đợi chờ, đến ngày có kết quả thì không phải ra nhận mà được gửi về tới tận nhà nên đỡ rất nhiều công sức và thời gian. Thực sự giờ đây đi làm TTHC, người dân không còn mang tâm lý lo ngại như trước mà có cảm giác mình như là một khách hàng được phục vụ”.

Tinh thần phục vụ của Trung tâm Hành chính công tỉnh cũng là tinh thần chung được tỉnh quán triệt, triển khai tại các trung tâm hành chính công cấp huyện và bộ phận giao dịch một cửa, một cửa liên thông cấp xã.

Cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm Hành chính công tỉnh luôn chuẩn mực, hướng dẫn chu đáo, trách nhiệm cho người dân

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Thu Hường, thời gian qua, văn hóa công vụ được tỉnh Đắk Nông xác định là nội dung cốt lõi trong cải cách chế độ công vụ -1 trong 4 lĩnh vực trọng tâm của cải cách hành chính (CCHC) và được xây dựng thành tiêu chí để đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC của các đơn vị, địa phương. Việc ban hành các quy định cụ thể về văn hóa công vụ đã tạo sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ công chức, viên chức, nhất là đội ngũ làm việc tại bộ phận một cửa các cấp.

Không những từ trang phục lịch sự đến tác phong, lề lối làm việc chuyên nghiệp hơn, cán bộ, công chức, viên chức khi giao tiếp, ứng xử với người dân hài hòa, chuẩn mực, nên tinh thần, thái độ, trách nhiệm thực thi công vụ được nâng lên rõ rệt.

Đặc biệt, cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện đúng quy định chuẩn mực ứng xử với người dân tại công sở, góp phần quan trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, xây dựng chính quyền phục vụ, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Để đưa CCHC đi vào chiều sâu, tạo sự minh bạch tối đa cho nền hành chính, tỉnh Đắk Nông tiếp tục triển khai mạnh mẽ, toàn diện đề án về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử. Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Tỉnh ủy Đắk Nông về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, toàn tỉnh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động.

Các địa phương, đơn vị đã chủ động nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin, các cơ sở dữ liệu và tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức, bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức từ cấp tỉnh đến cấp xã.

Người dân đến làm giấy đăng ký ô tô, xe máy tại Bộ phận một cửa của Công an tỉnh Đắk Nông

Toàn tỉnh đang tập trung triển khai kết nối liên thông và các ứng dụng, các cơ sở dữ liệu về dân cư, đất đai, bảo hiểm xã hội, lý lịch tư pháp, doanh nghiệp…Việc chứng thực hồ sơ điện tử cho người dân, doanh nghiệp được xúc tiến mạnh mẽ nhằm triển khai hiệu quả hơn các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, qua đó giảm thiểu thời gian, công sức cho người dân trong giải quyết TTHC và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan Nhà nước.

Đến nay, 100% cơ quan Nhà nước có hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành, nhất là hệ thống cơ sở dữ liệu của các ngành Nội vụ, Thông tin-Truyền thông, Kế hoạch-Đầu tư, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Giao thông Vận tải, Tư pháp, Y tế, Giáo dục… được ứng dụng và phát huy hiệu quả cao. Khi các cơ sở dữ liệu này được tích hợp, kết nối lại sẽ hình thành nên cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh và đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, tạo thuận lợi rất lớn cho người dân, doanh nghiệp.

Ngày 18/8/2021, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định số 1271 về Kế hoạch CCHC tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021-2025. Trong đó, mục tiêu đặt ra là tối thiểu 80% hồ sơ giải quyết TTHC được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử.

Tỉnh tiếp tục tăng cường đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2021 của Đắk Nông tăng 10 bậc, từ vị trí 51/63 năm 2020 lên vị trí thứ 41/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021 cũng tăng 8 bậc về thứ hạng, từ vị trí 60/63 năm 2020 lên vị trí 52/63 tỉnh, thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của nền hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO