Hiệu ứng tích cực bước đầu từ trung tâm hành chính công

Hà An| 29/11/2016 10:30

Tuy mới vận hành, đi vào hoạt động chưa lâu nhưng Trung tâm Hành chính công bước đầu đã nhận được sự đồng thuận khá cao từ phía cán bộ, người dân, doanh nghiệp, góp phần tạo nên hiệu ứng tích cực bước đầu trong nỗ lực cải cách nền hành chính công của tỉnh.

Tuy mới đi vào hoạt động chưa lâu nhưng Trung tâm Hành chính công tỉnh đã là điểm đến hài lòng của nhiều doanh nghiệp

Lần đầu tiên lên Đắk Nông thực hiện một số thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động doanh nghiệp, ông Lê Ngọc Lễ, cố vấn kinh doanh Công ty TNHH Phân bón hữu cơ Greenfield, trụ sở ở tỉnh Bình Thuận không khỏi phân vân vì sợ khó khăn trong giải quyết về thủ tục hành chính. Với nhu cầu xin thủ tục quảng bá sản phẩm và hoạt động kinh doanh trên địa bàn Đắk Nông, ông Lễ tìm đến Văn phòng Sở Công thương để được hướng dẫn. Tại đây, ông được cán bộ giới thiệu đến Trung tâm Hành chính công của tỉnh để được hỗ trợ, giải quyết.

Ông Lễ cho biết: “Khi đến Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông, tôi đã được cán bộ hướng dẫn thủ tục, tiếp nhận hồ sơ và ghi giấy hẹn ngày đến nhận kết quả mà thấy nhẹ lòng. Tác phong, thái độ của đội ngũ cán bộ ở Trung tâm cũng khá chuyên nghiệp, hòa nhã…”.

Không riêng gì ông Lễ, đối với nhiều doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp có hoạt động lâu năm trên địa bàn tỉnh thì việc ra đời Trung tâm Hành chính công như là bước cải thiện rõ ràng nhất trong cải cách quy trình, thủ tục hành chính và cụ thể hóa cơ chế “một cửa liên thông” cấp tỉnh.

Theo Trung tâm Hành chính công tỉnh, tính đến ngày 22/11, đơn vị đã tiếp nhận tổng số 487 hồ sơ của doanh nghiệp trong 5 lĩnh vực như: Kế hoạch và đầu tư; tài nguyên - môi trường; xây dựng; công thương và thuế. Hiện Trung tâm đã thực hiện và trả kết quả được 362 hồ sơ, trong đó có  106 hồ sơ giải quyết trước hạn, 202 hồ sơ giải quyết đúng hạn và 3 hồ sơ trả quá hạn, còn lại là các hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết.

Đối với 3 hồ sơ quá hạn, nguyên nhân là do một số thủ tục liên quan đến nghĩa vụ tài chính. Quá trình giải quyết, phía doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ tài chính chậm nên ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thiện các thủ tục liên quan. Với tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cao nên bước đầu, hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh đã tạo được niềm tin đối với doanh nghiệp.

Hơn thế, hoạt động của Trung tâm đã góp phần tăng cường cơ chế giám sát và tự giám sát hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; tăng cường sự giám sát của công dân đối với các hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đội ngũ công chức, viên chức. Các thủ tục hành chính được xử lý trên hệ thống máy tính và phần mềm chuyên dụng đã giúp quá trình giải quyết thủ tục hành chính xuyên suốt, thống nhất, đơn giản hóa, chính xác cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

Mặc dù mới đi vào hoạt động được gần 2 tháng nhưng bước đầu, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra. Điều này được thể hiện ở việc đồng thuận của sở, ngành, doanh nghiệp với xu hướng tổ chức, công dân đến giao dịch tại Trung tâm ngày một tăng.

Với tinh thần vừa làm, vừa rút kinh nghiệm để từng bước hoàn thiện, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã và đang nỗ lực để bắt đầu từ năm 2017 sẽ mở rộng phạm vi, đối tượng phục vụ, cũng như nâng số thủ tục hành chính từ hơn 400 thủ tục hiện nay lên trên 1.000 thủ tục hành chính cấp tỉnh được đưa vào giải quyết ở các lĩnh vực theo mục tiêu, lộ trình đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu ứng tích cực bước đầu từ trung tâm hành chính công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO