Gia Nghĩa đẩy mạnh, nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Nguyễn Hiền| 05/01/2017 10:02

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) tại thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ đề ra. Vì vậy, tại Kỳ họp thứ 3 mới đây, HĐND thị xã Gia Nghĩa khóa III đã thông qua Đề án về “Đẩy mạnh cải cách hành chính thị xã Gia Nghĩa, giai đoạn 2016-2020”.

ADQuảng cáo

Người dân đến công chứng tại bộ phận "một cửa" UBND xã Đắk Nia (Gia Nghĩa). Ảnh: L.D

Còn nhiều hạn chế

Theo đánh giá, trong giai đoạn từ 2011 - 2015, công tác CCHC thị xã đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, nhưng thực tế vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, khâu tổ chức, thực hiện công tác CCHC vẫn còn yếu. Các nội dung trong kế hoạch tuyên truyền CCHC đã được triển khai thực hiện, nhưng chưa phong phú, sâu rộng, chưa có sáng kiến hay. Một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm đến việc rà soát, đánh giá tác động về thủ tục hành chính. Nhiều đơn vị chưa cập nhật kịp thời thủ tục hành chính đã bãi bỏ hoặc thay thế.

Cùng với đó, nhiều hồ sơ giải quyết còn chậm nên người dân và doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần. Thậm chí, người dân và doanh nghiệp còn phải cung cấp thêm một số giấy tờ ngoài quy định của pháp luật, gây sự lãng phí lớn về thời gian và kinh phí của tổ chức, cá nhân, nhất là các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai, đầu tư, cấp giấy phép xây dựng.

Việc niêm yết công khai thủ tục hành chính còn sơ sài, hình thức công khai chưa phong phú. Việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” chưa hiệu quả. Một số nội dung về cải cách chế độ công vụ chưa được thực hiện, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Việc mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng còn ít so với yêu cầu.

ADQuảng cáo

Theo ông Trần Đình Ninh, Chủ tịch UBND thị xã thì những hạn chế trong CCHC ở Gia Nghĩa phần lớn liên quan đến việc giải quyết các thủ tục về đất đai. Nguyên nhân một phần là do theo quy định mới, việc giải quyết các thủ tục đất đai giao cho nhiều đơn vị thực hiện. Cùng với đó, quy trình giải quyết “một cửa liên thông” giữa các đơn vị chưa có sự thống nhất nên việc sai hẹn là điều không thể tránh khỏi. Tại các đơn vị cấp xã, phường, do số lượng biên chế hành chính thấp, nhưng lại kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ. Điều đáng nói là cán bộ làm ở bộ phận “một cửa” lại liên quan đến các chức danh ở xã nên giống như “vừa đá bóng vừa thổi còi” vì họ vừa tiếp nhận, vừa xử lý hồ sơ.

Phát biểu tại Kỳ họp thứ 3, ông Lương Xuân Tĩnh, Bí thư Đảng ủy phường Nghĩa Trung cho rằng, việc Gia Nghĩa nằm trong tốp cuối bảng toàn tỉnh về thực hiện CCHC là điều đáng buồn. Nguyên nhân đầu tiên có thể nói là do đội ngũ cán bộ, viên chức chưa thật sự hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và nội dung của CCHC nên việc triển khai chưa thật sự hiệu quả. CCHC là phải làm sao để cán bộ không nhũng nhiễu dân, phải có trách nhiệm với nhiệm vụ của mình và phải thực hiện công khai, minh bạch trong tất cả các khâu.

Quyết tâm đổi mới CCHC

Theo Đề án “Đẩy mạnh cải cách hành chính thị xã Gia Nghĩa, giai đoạn 2016-2020” mà HĐND thị xã Gia Nghĩa đã thông qua, thị xã sẽ tiếp tục cải cách thể chế, rà soát, sửa đổi, bổ sung thường xuyên và hạn chế tối đa các thủ tục hành chính rườm rà, không phù hợp; bảo đảm 95% thủ tục hành chính được thực hiện theo đúng tiến độ. Các đơn vị thực hiện niêm yết công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính. Đến năm 2020, thị xã phấn đấu giảm trên 30% chi phí và giảm 1/3 thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân.

Các đơn vị nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và nhân rộng mô hình “một cửa điện tử” xuống các xã, phường bảo đảm 90% cá nhân và tổ chức hài lòng về thái độ phục vụ. Đến năm 2020, tất cả các văn bản, tài liệu chính thức được trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị với nhau dưới dạng điện tử. Cùng với đó, cán bộ, công chức, viên chức thị xã sử dụng hệ thống thư điện tử để trao đổi thông tin và triển khai nhiệm vụ được giao.

Cũng theo ông Trần Đình Ninh thì việc đẩy mạnh, nâng cao chất lượng CCHC đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương đến năm 2020 và trong các giai đoạn tiếp theo. Vì vậy, địa phương sẽ quyết tâm đổi mới công tác CCHC, tập trung thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra trong đề án. Trong đó, thị xã chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CCHC. Cùng với việc tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả, thị xã tăng cường công tác kiểm tra công vụ, kiểm tra hành chính đối với các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực thi nhiệm vụ, giải quyết các thủ tục hành chính của tổ chức, người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa đẩy mạnh, nâng cao chất lượng cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO