Gia Nghĩa "bắt mạch" và "bốc thuốc" cho thủ tục hành chính

Việt Hoàng| 30/01/2023 15:46

TP. Gia Nghĩa đã nhận diện các tồn tại, hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính và đề ra các giải pháp khắc phục, nhằm phục vụ người dân một cách chu đáo, hiệu quả.

Nhận diện các điểm yếu

Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về đất trên địa bàn TP. Gia Nghĩa đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được nhiều thành quả quan trọng.

Trong đó, nổi bật nhất là công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 (vùng lõi) Dự án Quảng trường Trung tâm đã hoàn thành. Quy hoạch sự dụng đất 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất 2022 ở Gia Nghĩa đã được UBND tỉnh phê duyệt...

Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Gia Nghĩa cũng thường xuyên quan tâm, chỉ đạo quyệt liệt đối với công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là về lĩnh vực quản lý đất.

Người đứng đầu UBND TP. Gia Nghĩa luôn quan tâm, kiểm tra thường xuyên các hoạt động công vụ, nhất là tại bộ phận một cửa. Để từ đó nắm bắt tình hình và chỉ đạo kịp thời đối với những tình huống, công việc phát sinh làm ảnh hưởng đến người dân.

TP. Gia Nghĩa đã có nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai việc chấn chỉnh cán bộ, công chức, viên chức về tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân. Nhiều trường hợp vi phạm về đạo đức công vụ, có thái độ làm việc, ứng xử không chuẩn mực đã được TP. Gia Nghĩa chấn chỉnh, xử lý kịp thời, nghiêm minh.

Thế nhưng, TP. Gia Nghĩa vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là trong lĩnh vực giải quyết thủ tục về đất cho hộ gia đình, cá nhân.

Các mặt tồn tại đều được lãnh đạo UBND TP. Gia Nghĩa xác định, nhận diện một cách cụ thể, rõ ràng. Trước hết, sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn còn chưa tốt.

Trong đó, sự phối hợp giữa Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (thuộc Văn phòng đăng ký đất đai Sở TN-MT) với UBND các xã, phường và Phòng TNMT còn nhiều điểm hạn chế. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai chưa nâng cao trách nhiệm, chưa đồng hành, chia sẻ với những khó khăn chung của thành phố.

TP. Gia Nghĩa sẽ tổ chức triển khai "Ngày thứ 7 không viết giấy hẹn" từ cuối tháng 1/2023

Một số cán bộ, công chức, viên chức trong lĩnh vực TNMT chưa nêu cao tinh thần phục vụ. Trên địa bàn còn tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà, móc ngoặc với các đối tượng "cò" để trục lợi bất chính từ người dân có nhu cầu giải quyết thủ hành chính.

Chất lượng hồ sơ thủ tục hành chính đầu vào chưa bảo đảm, nhất là đối với hồ sơ cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hồ sơ địa chính lưu trữ qua các thời kỳ, nhất là giai đoạn trước năm 2020, không đầy đủ, cũ kỹ, hư hỏng, dẫn đến thiếu dữ liệu...

Do các mặt hạn chế, nên một số thời điểm đã có dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh về chính quyền thành phố.

Gia Nghĩa quyết tâm củng cố công tác giải quyết thủ tục hành chính về đất

Quyết tâm cải thiện hình ảnh

Nhận định được các nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương đã chỉ đạo trong thời gian tới các đơn vị, phòng, ban phải kiên quyết khắc phục.

Theo đó, TP. Gia Nghĩa quyết tâm đưa nền hành chính hoạt động đúng với tinh thần "nền hành chính phục vụ". Cụ thể, TP. Gia Nghĩa sẽ thành lập Tổ công tác để kịp thời kiểm tra những phản ánh, kiến nghị của công dân.

Tổ công tác sẽ báo cáo trực tiếp với Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa về nội dung phản ánh của dân sau khi được xác minh. Từ đó, Chủ tịch UBND TP sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thái độ không chuẩn mực, sách nhiễu, gây phiền hà đến công dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

UBND TP. Gia Nghĩa sẽ chỉ đạo, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính hàng tuần, hàng tháng, hàng quý... Thành phố sẽ chỉ đạo các đơn vị lưu trữ hồ sơ khẩn trương, khắc phục các tồn tại về công tác lưu trữ qua các thời kỳ.

TP. Gia Nghĩa thành lập Tổ công tác để kịp thời kiểm tra những phản ánh, kiến nghị của công dân

Gia Nghĩa cũng khẩn trương ban hành quy chế phối hợp giữa các đơn vị có liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính. Đối với hồ sơ chưa bảo đảm, thành phố chỉ cho phép chuyển trả một lần, nhưng phải hướng dẫn rõ ràng cho người dân; nội dung trả lời phải có căn cứ pháp lý.

Đặc biệt, TP. Gia Nghĩa sẽ tổ chức triển khai "Ngày thứ 7 không viết giấy hẹn" từ cuối tháng 1/2023. Theo đó, vào các ngày thứ 7 hằng tuần, Phòng TNMT, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và UBND TP. Gia Nghĩa sẽ trực tiếp giải quyết các vấn đề tồn tại, vướng mắc phát sinh trong tuần.

Trong đó, phần lớn thời gian sẽ được giải đáp, giải quyết các khúc mắc, phản ánh, khiếu nại của người dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính trong tuần.

Theo ông Huỳnh Ngọc Tú, Trưởng Phòng TNMT TP. Gia Nghĩa, được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp trên, đơn vị sẽ tham mưu và đưa ra một số giải pháp để cải thiện việc quản lý, giải quyết thủ tục về đất đai.

Các giải pháp sẽ hướng tới mục tiêu phục vụ Nhân dân một cách hiệu quả, góp phần bảo đảm uy tín cho lãnh đạo, chính quyền và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của TP. Gia Nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa "bắt mạch" và "bốc thuốc" cho thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO