Đẩy mạnh cải cách hành chính: Cần khắc phục hạn chế ở từng cơ quan, đơn vị

Lương Nguyên| 21/03/2018 10:47

Thời gian qua, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự phối hợp của các cấp, ngành, địa phương, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã từng bước có sự chuyển biến, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, công tác CCHC vẫn còn nhiều vướng mắc, cần tiếp tục tháo gỡ.

ADQuảng cáo

Còn nhiều hạn chế

Theo Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh, chỉ tính riêng năm 2017, toàn tỉnh đã tiếp nhận 357.245 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng hạn 343.171 hồ sơ, đạt 96%; giải quyết quá hạn 3.197 hồ sơ, còn lại đang giải quyết. Đây là kết quả thể hiện sự nỗ lực lớn của các sở, ngành, địa phương trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân.

Mặc dù vậy, hiện nay công tác CCHC trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế. Một trong những tồn tại lớn nhất là hiện nay nhiều cơ quan, đơn vị ban hành kế hoạch thực hiện CCHC vẫn còn chung chung, không có hoạt động, kế hoạch cụ thể, nhất là một số đơn vị hành chính cấp xã. Một bộ phận cán bộ, công chức trực tiếp tham mưu thực hiện công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị chưa có tính chuyên nghiệp cao, chưa chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp đột phá. Sự phối hợp giữa các sở, ngành, đơn vị trong thực hiện CCHC chưa chặt chẽ, thiếu tính đồng bộ.

Ông Trần Đình Vinh, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Trong công tác cải cách thể chế, sự phối hợp giữa các sở, ngành, huyện và thị xã chưa có sự thống nhất, thiếu tính đồng bộ. Có nhiều văn bản ban hành nhưng phải sửa đi sửa lại nhiều lần, dẫn đến không đủ thủ tục, quy trình cũng không đáp ứng yêu cầu. Từ đây, ảnh hưởng đến công tác tham mưu, tổng hợp, cũng như đề xuất các giải pháp cải cách thế chế đúng thời gian quy định và phù hợp với thực tế.

Cán bộ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đắk Nông giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân

Liên quan đến công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, ông Lưu Văn Trung, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ: Thời gian qua, chúng tôi đã có nhiều cố gắng, nhưng vấn đề hỗ trợ, giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh hoặc thu hút đầu tư vào tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất hiện đang gặp phải là vấn đề về đất đai. 

Cũng theo ông Trung, vì không có đất “sạch” nên nhà đầu tư tự chọn địa điểm, trong khi địa điểm đó lại vướng nhiều vấn đề như: Chuyển đổi, giải phóng mặt bằng... Một số địa phương lại thiếu trách nhiệm trong giải quyết những vướng mắc này. Khi liên quan đến người dân, doanh nghiệp, hầu hết các địa phương đều né tránh.

ADQuảng cáo

Theo Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh, ngoài những khó khăn trên, hiện nay, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn cho người dân, tổ chức vẫn còn nhiều, chủ yếu là tại UBND cấp xã. Các cơ quan, đơn vị vẫn chưa thực hiện nghiêm túc công tác chỉ đạo và tổ chức xin lỗi người dân, tổ chức khi giải quyết chậm trễ các TTHC.

Ông Đoàn Văn Quỳnh, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: “Trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai. Trong đó, ở cấp xã sai sót rất nhiều. Nguyên nhân là do cán bộ làm công tác địa chính còn yếu về chuyên môn, nghiệp vụ nên khi nhận hồ sơ không biết là cần những thủ tục, giấy tờ gì”.

Cụ thể hóa chương trình, cá thể hóa nhiệm vụ

Theo các thành viên thuộc Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh, một trong những giải pháp hiện nay cần phải triển khai quyết liệt đó là khắc phục hạn chế, điểm yếu tại từng cơ quan, đơn vị.

Ông Trần Đình Vinh cho biết thêm: Để khắc phục tình trạng hạn chế về thể chế, về phía các sở, ngành, đơn vị chủ quản cần quan tâm, nhất là đối với đội ngũ làm công tác CCHC phải nghiêm túc trong rà soát văn bản.

Ông Đoàn Văn Quỳnh, Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng: Trong công tác đánh giá chỉ số CCHC, chúng ta phải chỉ ra được sở, ngành, đơn vị nào cao điểm, thấp điểm. Trên cơ sở này, chúng ta mới xem xét, khắc phục điểm yếu, có giải pháp khắc phục theo từng cơ quan, đơn vị. Chứ nếu đánh giá chung chung thì không khách quan và hướng khắc phục sẽ không hiệu quả. Riêng về lĩnh vực đất đai, trong năm nay, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra tại từng huyện cụ thể. Trong từng huyện đoàn sẽ tiến hành kiểm tra nhiều xã để có sự so sánh, từ đó, phát hiện sai sót, khắc phục kịp thời.

Tại cuộc họp tổng kết công tác CCHC năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 do Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh tổ chức vừa qua, đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong 2018, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh sẽ tiếp tục cụ thể hóa chương trình, hành động, cá thể hóa nhiệm vụ, trách nhiệm của từng thành viên trong Ban. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần phát huy vai trò chỉ đạo trong thực hiện công tác CCHC tại cơ quan, đơn vị, địa bàn mình phụ trách. Trong trường hợp giải quyết hồ sơ bị trễ hẹn, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải đứng ra tổ chức xin lỗi bằng văn bản đối với các tổ chức, cá nhân

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh cải cách hành chính: Cần khắc phục hạn chế ở từng cơ quan, đơn vị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO