Đắk Glong cải cách hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân

Phạm Khánh| 16/12/2020 14:43

Với phương châm phục vụ hướng đến sự hài lòng của người dân, các cấp, các ngành huyện Đắk Glong nỗ lực cải cách hành chính, ngày càng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Xin lỗi dân khi trễ hẹn

Tháng 8/2020, ông Nguyễn Thanh Xanh ở thôn 4, xã Đắk R’măng đến UBND xã làm thủ tục xin cấp lại hộ khẩu và được cấp giấy hẹn. Nhưng sau đó vì lý do chuyển địa điểm, lỗi mạng internet nên xã đã trễ hẹn so với quy định. Vì vậy, UBND xã đã thực hiện xin lỗi người dân vì điều này bằng phiếu đàng hoàng.

Hồ sơ nộp qua bộ phận một cửa xã Quảng Khê được trả đúng hạn đạt trên 99%

Theo ông Xanh, thực tế thì việc trễ hẹn không gây cho gia đình phiền hà gì nhiều, không tốn kém chi phí thêm. Khi nhận được phiếu xin lỗi, ông rất hài lòng vì cán bộ xã đã thể hiện thái độ tôn trọng lời hứa với người dân và sau đó nhanh chóng khắc phục ngay.

Không chỉ trường hợp của ông Xanh, theo UBND xã Đắk R’măng, thời gian qua, địa phương đã nghiêm túc triển khai việc xin lỗi người dân, doanh nghiệp khi chính quyền để hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trễ hẹn. Dù khách quan hay chủ quan, khi trễ hẹn, người đứng đầu chính quyền xã đều phải thực hiện nghiêm việc công khai xin lỗi người dân, doanh nghiệp.

Các thư, phiếu xin lỗi được UBND xã gửi đến tận tay người dân và thực hiện niêm yết công khai trên Trang thông tin điện tử của huyện. Chính nhờ việc này đã tăng thêm sự hài lòng của người dân vào tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức cơ sở.

Tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn đạt cao

Tại xã Quảng Sơn, hoạt động chỉ đạo, điều hành và kiểm soát thủ tục hành chính cũng đang được UBND xã triển khai mạnh mẽ. Trong đó, công tác rà soát văn bản, kiểm soát thủ tục hành chính theo các quy định mới được tăng cường. UBND xã tổ chức niêm yết công khai đầy đủ các danh mục TTHC giải quyết thuộc thẩm quyền được UBND tỉnh phê duyệt tại trụ sở UBND xã.

Qua đó, các tổ chức, cá nhân được tạo điều kiện thuận lợi khi tìm hiểu, nộp, giải quyết hồ sơ đúng quy trình, tránh mất nhiều thời gian, chi phí. Với nhiều giải pháp cụ thể, số lượng hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn trên địa bàn xã ngày càng được nâng cao. Cụ thể, trong quý III/2020, UBND xã Quảng Sơn đã tiếp nhận tổng số 2.295 hồ sơ và có đến 2.264 hồ sơ trả đúng hạn.

Hướng đến hiệu quả cuối cùng

Những năm qua, UBND huyện Đắk Glong tích cực chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã trên địa bàn đổi mới quy trình giải quyết TTHC theo hướng đơn giản, thuận tiện, hiệu quả, đúng pháp luật. Huyện đã cập nhật, giải quyết 356 TTHC mức độ 2, 51 TTHC mức độ 3 và 3 TTHC mức độ 4 tại bộ phận một cửa cấp tỉnh.

Huyện triển khai việc lấy ý kiến hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý hành chính của tất cả các cơ quan, đơn vị. Việc đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được gắn với hiệu quả thực hiện cải cách hành chính nên chất lượng ngày càng tốt hơn.

Thống kê, đến hết quý III/2020, bộ phận một cửa của huyện và các xã đã nhận hơn 14.000 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đúng hạn đạt trên 99%.

Song song với ban hành các văn bản, triển khai tại các hội nghị, cuộc họp, huyện thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, giám sát từng nhiệm vụ, nội dung cải cách hành chính gắn với yêu cầu, nhiệm vụ của các cấp, ngành, qua đó, kịp thời phát hiện những sai sót, yếu kém và phát huy, biểu dương những nơi làm tốt, cách làm hay.

Để tăng sự hài lòng của người dân, hướng đến nền hành chính phục vụ, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, huyện tiếp tục đẩy mạnh việc công khai các TTHC giải quyết đúng, trước hạn hồ sơ của công dân.

Cùng với hạn chế tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức có hành vi, thái độ gây phiền hà, nhũng nhiễu trong công tác, UBND huyện tập trung sắp xếp, kiện toàn bộ máy, bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, gắn với cải cách, hiện đại hóa nền hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong cải cách hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO