Cư Jút đẩy mạnh cải cách hành chính

Bảo Trọng| 31/03/2020 09:00

Thời gian qua, UBND huyện Cư Jút triển khai nhiều giải pháp quyết liệt trong công tác cải cách hành chính (CCHC) phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Trong đó, bước đột phá trong CCHC là xây dựng môi trường làm việc thân thiện, cởi mở, khắc phục tình trạng sai hẹn, trễ hẹn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

ADQuảng cáo

Rút ngắn thời gian

Ông Lê Trọng Tấn, Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện, Trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Cư Jút cho biết, để tạo sự nhanh gọn, giải quyết kịp thời trong CCHC, trong năm 2019, UBND huyện rà soát, rút ngắn hơn 50% thời gian giải quyết đối với các TTHC thuộc quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn.

Người dân huyện Cư Jút đến giải quyết công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện

Trong năm qua, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện tiếp nhận và giải quyết hơn 10 ngàn hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 99,7%. Cấp xã tiếp nhận và giải quyết gần 11 ngàn hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 99,6%. Công tác niêm yết công khai TTHC đã được các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng như niêm yết bảng giấy tại trụ sở, bảng điện tử tại trang thông tin điện tử huyện và cổng tiếp nhận và trả kết quả một cửa, sử dụng máy tính màn hình cảm ứng đặt tại trụ sở. Hầu hết các đơn vị đều đã cập nhật, niêm yết công khai các TTHC trên các lĩnh vực được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định.

“4 xin, 4 luôn”

Ông Tấn cho biết, việc CCHC cần phải thực hiện từ lời nói và hành động thực tiễn. Việc công khai minh bạch quy trình giải quyết thủ tục hành chính để tổ chức, cá nhân theo dõi được thực hiện nghiêm túc. Tại các bộ phận tiếp dân đã nâng cao văn hóa công sở thực hiện phương châm “4 xin, 4 luôn” gồm: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ. Từ khi đưa vào thực hiện, đã thay đổi tinh thần thái độ làm việc của cán bộ, công chức với  người đến giao dịch. Sự phối hợp giữa các phòng, ban, cán bộ có liên quan chặt chẽ khoa học hơn, phát huy tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi công vụ.

ADQuảng cáo

Những đổi mới trong công tác giải quyết thủ tục hành chính đã tạo được sự đồng thuận, củng cố niềm tin trong Nhân dân. Chị Nguyễn Thị Tuyết ở thôn Tân Ninh, xã Nam Dong cho biết: “Khi tới làm việc, cán bộ tiếp công dân tại bộ phận "một cửa" rất chu đáo, nhiệt tình; không những cười nói một cách thân thiện mà còn hướng dẫn chu đáo. Điều này rất khác so với tiền lệ trước đó nên người dân phấn khởi hơn, tin yêu hơn”.

Còn theo chị Cao Thị Kim Hà, ở thị trấn Ea T’ling, gia đình chị làm dịch vụ ăn uống và buôn bán bất động sản nên thường xuyên phải làm thủ tục giấy tờ liên quan. Mọi thủ tục được giải quyết rất nhanh chóng. Cán bộ khi tiếp xúc với dân mà thể hiện phép lịch sự như vậy thì rất đáng trân trọng".

Từ năm 2019 đến nay, trong số gần 10 ngàn hồ sơ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại huyện Cư Jút, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn chỉ chiếm khoảng 1%. Việc triển khai, áp dụng văn hóa “xin lỗi” trong thực hiện CCHC đã góp phần quan trọng trong lộ trình xây dựng nền hành chính công vì Nhân dân phục vụ.  

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Để giải quyết TTHC một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn, ngoài việc bố trí cán bộ theo quy định, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Cư Jút còn phối hợp với cơ quan thuế đưa cán bộ tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn giải quyết TTHC liên quan lĩnh vực này. Trung bình mỗi ngày, bộ phận "một cửa" UBND huyện tiếp nhận và giải quyết TTHC cho hơn 20 lượt cá nhân, tổ chức chủ yếu liên quan lĩnh vực đất đai. Toàn bộ TTHC đều được tiếp nhận và giải quyết đúng quy trình, bảo đảm thời gian quy định.

Cũng theo ông Lê Trọng Tấn, năm 2020, UBND huyện Cư Jút đẩy mạnh thực hiện đồng bộ, hiệu quả việc sử dụng phần mềm văn phòng điện tử, chứng thư số, chữ ký số bảo đảm đúng quy định. Mặc khác, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động điều hành, quản lý Nhà nước của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn, trong đó chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã nhằm hướng tới mục tiêu “Nhanh gọn, hiệu quả và chuyên nghiệp hơn” gắn với mục tiêu phục vụ các đối tượng tốt hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút đẩy mạnh cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO