Chi cục Hải quan Bu P'răng: Đẩy mạnh cải cách hành chính để tăng chỉ số hài lòng cho doanh nghiệp

Nguyễn Lương| 25/06/2018 11:00

Đến nay, số doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục hải quan trong kỳ tại Chi cục Hải quan Bu P'răng là 25 doanh nghiệp, tăng 150% doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2017.

Số tờ khai điện tử cấp độ 3, 4 thực hiện tại đơn vị là gần 400 tờ khai, tăng 74,6% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu đạt 120,6 triệu USD, tăng 102,6% so với năm 2017. Số thuế, phí, lệ phí nộp vào ngân sách nhà nước cho địa phương là hơn 67 tỷ đồng, đạt gần 50% kế hoạch.

Cán bộ Chi cục Hải quan Bu P'răng giải quyết hồ sơ thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp

Có được kết quả đó trước hết là đơn vị đã không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp như ứng dụng hệ thống thông quan tự động, các phần mềm quản lý rủi ro và những ứng dụng khác đạt tiêu chuẩn quốc tế...

Theo ông Trương Cao Thạch, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Bu P'răng thì để nâng cao năng lực quản lý nhà nước về hải quan, cũng như tăng chỉ số hài lòng của doanh nghiệp khi thông quan, đơn vị đã đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa thủ tục hành chính, đặc biệt là áp dụng thủ tục hải quan điện tử thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan (VNACCS/VCIS).

Cùng với việc áp dụng hệ thống VNACCS/VCIS, với mục tiêu tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động thương mại, phù hợp với các cam kết quốc tế trong lĩnh vực hải quan, chi cục đã áp dụng các nguyên tắc quản lý hải quan hiện đại như: quản lý rủi ro, áp dụng các chuẩn mực quốc tế. Đến nay, đơn vị đã chính thức triển khai 100% việc khai báo hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu từ xa qua mạng máy vi tính. Nhờ đó, giữa doanh nghiệp và chi cục đã tìm được tiếng nói chung trong giải quyết các vấn đề vướng mắc.

Hệ thống internet và trang thông tin điện tử nội bộ luôn được cán bộ, viên chức ứng dụng hiệu quả, phục vụ hữu ích cho việc cập nhật văn bản chính sách, giảm thời gian cho việc sao lục, lưu trữ hồ sơ, giấy tờ, cũng như xử lý công việc nhanh chóng.  

“Trong quá trình cải cách hành chính, việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đóng vai trò hết sức quan trọng. Xác định được điều này, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực, chú trọng đào tạo chuyên sâu lĩnh lực chuyên môn nghiệp vụ như: công tác xác định trị giá, phân tích, phân loại, xuất xứ, kiểm tra sau thông quan… Công tác nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức, hợp đồng lao động dựa trên năng lực, hiệu quả công việc, làm cơ sở cho việc bố trí, sắp xếp, khen thưởng kỷ luật sẽ được đơn vị thực hiện hiệu quả hơn nữa”, ông Thạch chia sẻ thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi cục Hải quan Bu P'răng: Đẩy mạnh cải cách hành chính để tăng chỉ số hài lòng cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO