Cải cách thủ tục hành chính: Cam kết và hành động

Lê Dung| 06/07/2017 09:11

Thời gian qua, trong quá trình đầu tư dự án sản xuất, kinh doanh, phần lớn các doanh nghiệp đều ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, việc thực hiện các thủ tục liên quan đến hồ sơ, dự án ở một số khâu, một số bộ phận tuy có cải thiện nhưng vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động đầu tư của doanh nghiệp.

Tại các buổi gặp gỡ, đối thoại giữa chính quyền, ngành chức năng với cộng đồng doanh nghiệp gần đây, nhiều doanh nghiệp cho rằng, mặc dù hiện nay, tỉnh đã thành lập Trung tâm Hành chính công để tiếp nhận và trả kết quả cho doanh nghiệp và nhà đầu tư nhưng mục tiêu về cắt giảm đầu mối, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính vẫn chưa thực sự hiệu quả.

Trên thực tế, việc tiếp nhận hồ sơ đã được thực hiện tại Trung tâm, nhưng khi chuyển về cho các cơ quan chuyên môn xử lý, doanh nghiệp, nhà đầu tư vẫn phải mất nhiều thời gian đi bổ sung hồ sơ, thủ tục liên quan, nhất là về đất đai…

Là đơn vị tham gia kinh doanh đa ngành nghề từ nhiều năm nay, ông Nguyễn Đức Vượng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Sản xuất khoáng sản Phú Gia Phát (Krông Nô) cho rằng, tỉnh nên tập trung giải quyết nhanh các thủ tục về đất đai và thuế. Bởi cách làm như hiện nay rất tốn kém thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Ông Vượng chia sẻ: “Thời gian tới, UBND tỉnh khi tiến hành thẩm định yêu cầu sử dụng đất nên phối hợp cùng với Cục Thuế tỉnh để thông báo luôn về giá thuê đất cho doanh nghiệp biết. Tiếp đó, doanh nghiệp có khả năng trả tiền thuê đất một lần thì cần có cơ chế ưu đãi phù hợp. Như vậy vừa giúp tỉnh có nguồn thu, doanh nghiệp lại yên tâm, chủ động trong việc đầu tư dự án về lâu dài. Còn nếu để thực hiện như bây giờ thì nhanh lắm cũng phải mất khoảng 8 tháng mới xong được các thủ tục liên quan, rồi doanh nghiệp mới bắt tay vào triển khai dự án. Cứ như thế sẽ không tránh khỏi việc chậm tiến độ triển khai dự án”…

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng hiện nay cũng đang là vấn đề rất nan giải của phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là liên quan đến tài sản thế chấp. Trước đó, để triển khai dự án, doanh nghiệp phải bỏ kinh phí để đền bù, giải phóng mặt bằng, sau đó làm thủ tục thuê đất. Trong khi đó, theo quy định của các ngân hàng thì tài sản đất doanh nghiệp không đủ điều kiện thế chấp, vì là đất thuê, không phải đất thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp…

Mặt khác, hiện nay, nhiều doanh nghiệp cũng đang than phiền trong vấn đề tiếp cận thông tin minh bạch, nộp thuế điện tử, việc triển khai các chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp... vẫn có những bất cập, chồng chéo.

Tại Hội nghị Đối thoại Doanh nghiệp lần II, năm 2017 mới đây, một lần nữa, các cam kết của sở, ngành, địa phương về tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động hồi đầu năm lại được xới xáo. Nhiều doanh nghiệp cho rằng cam kết phía cơ quan nhà nước đưa ra là rất tốt. Thế nhưng quyết tâm đó phải sớm được cụ thể hóa bằng những kết quả đầu ra với tính khả thi cao.

Hy vọng, cùng với phương châm “Kiến tạo, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đi đến kết quả cuối cùng”, những hoạt động hỗ trợ liên quan của tỉnh cũng sẽ giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư từng bước tháo gỡ khó khăn, vững tin, thêm động lực để tiếp tục cùng tỉnh phát triển về lâu dài…

Liên quan đến vấn đề này, đồng chí Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định:

Dù là cam kết của UBND tỉnh hay cam kết của các sở, ngành, địa phương, UBND tỉnh cũng sẽ theo dõi, đôn đốc vấn đề thực thi của các đơn vị được phân công nhiệm vụ. Đây là việc làm rất cần thiết, phải làm sớm, làm ngay cho doanh nghiệp để biến quyết tâm thành hành động về các cam kết đã đề ra. Bởi sự phát triển của hệ thống doanh nghiệp của tỉnh chính là sự lớn mạnh của nền kinh tế Đắk Nông. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải cách thủ tục hành chính: Cam kết và hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO