Cải cách hành chính hướng đến gần dân, trọng dân

Hoàng Thanh| 02/12/2021 08:34

Mặc dù có nhiều nỗ lực nhưng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) tỉnh Đắk Nông luôn nằm ở nhóm thấp, đòi hỏi tỉnh phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác CCHC, thực sự gần dân, trọng dân.

ADQuảng cáo

Nỗ lực khắc phục hạn chế

Dù đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC, nhưng năm 2020, chỉ số CCHC của tỉnh chỉ đạt tổng điểm 82,05/100 điểm, xếp thứ 51/63 tỉnh, thành phố. Cụ thể, trong lĩnh vực chỉ đạo, điều hành, chất lượng báo cáo kiểm tra công tác CCHC chưa đầy đủ, chưa đánh giá rõ các vấn đề xử lý kiến nghị sau kiểm tra. Việc công khai, cập nhật thủ tục hành chính một số lĩnh vực trên website còn chưa đầy đủ...

Vì vậy, năm 2021, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tự xem xét, đánh giá, nhìn nhận thẳng thắn, khách quan những hạn chế, tìm ra nguyên nhân để kịp thời khắc phục và phát huy, duy trì những điểm tích cực, góp phần nâng cao chỉ số CCHC trong những năm tiếp theo.

Với mục tiêu “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp”, UBND tỉnh đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động triển khai các nhiệm vụ CCHC thuộc ngành, lĩnh vực quản lý và chịu trách nhiệm đối với các tiêu chí đánh giá liên quan bị trừ điểm hoặc sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đánh giá thấp.

Trên tinh thần đó, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục tập trung khắc phục hạn chế để thực hiện các nhiệm vụ CCHC một cách toàn diện, hiệu quả, nâng cao dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT)... Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tập trung đề ra các giải pháp, triển khai khắc phục những hạn chế thuộc ngành, lĩnh vực quản lý và thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC.

Công tác thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, kết quả chỉ số CCHC được tăng cường, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và sự đồng thuận trong triển khai, thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Qua đó, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính được nâng cao, nhất là hoạt động dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 ngày càng hiệu quả, hoàn thiện hơn, góp phần đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giao dịch, thực hiện các thủ tục liên quan.

Thái độ phục vụ của cán bộ, công chức cơ quan nhà nước ngày càng được người dân hài lòng

ADQuảng cáo

Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị, địa phương phát huy vai trò, nâng cao năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, bảo đảm đủ về số lượng và nâng cao về chất lượng. Cán bộ, công chức ngày càng nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và sáng tạo, áp dụng phương thức quản trị hiện đại trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng CNTT.

Các cơ quan nhà nước chú trọng đầu tư trang thiết bị đáp ứng thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, phục vụ nhiệm vụ CCHC theo hướng linh hoạt, hiệu quả, thích ứng với điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường, nhất là kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà, nhũng nhiễu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trục lợi cá nhân trong hoạt động hành chính. Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với nhiệm vụ đã phân cấp theo quy định được gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC và công tác bình xét thi đua, khen thưởng tập thể, cá nhân hàng năm.

Cảm nhận nền hành chính vì dân

Sự kiên quyết chỉ đạo, thay đổi từ trên đã có những tác động rất lớn đến việc thực hiện CCHC ở cơ sở theo hướng ngày càng gần dân, trọng dân hơn. Điển hình, đến bộ phận một cửa của UBND xã Nhân Cơ (Đắk Rlấp), người dân có thể cảm nhận rất rõ những đổi thay trong giải quyết các thủ tục hành chính. Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, ngay cửa ra vào, có bảng chỉ dẫn lấy số thứ tự làm thủ tục. Công chức đều ăn mặc đẹp, thái độ hòa nhã, cởi mở, tác phong chuyên nghiệp.

Tại đây, tất cả hồ sơ đều được kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ theo trình tự và có phiếu hẹn ngày trả kết quả. Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa của xã đã tiếp nhận trên 1.000 hồ sơ, trong đó 100% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn. Mức độ hài lòng của người dân ngày càng tăng, không phát sinh khiếu nại, khiếu kiện.

Anh Trần Văn Khải, ở xã Nhân Cơ cho biết: “ Thời gian gần đây, tôi nhận thấy công tác CCHC ở xã Nhân Cơ đã được cải thiện rất nhiều. Khi đến UBND xã thực hiện các thủ tục, chúng tôi được các cán bộ, công chức xã hướng dẫn tận tình, thái độ lịch sự, niềm nở, thu phí đúng quy định. Với những hồ sơ giấy tờ còn thiếu, nội dung chưa hiểu, chúng tôi được tận tình hướng dẫn, giải thích, nên cảm nhận rõ nền hành chính vì dân phục vụ”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải cách hành chính hướng đến gần dân, trọng dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO