Cải cách hành chính để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân

Hoàng Thanh| 28/03/2019 10:12

Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC), qua đó, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, tạo sự hài lòng cho người dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Hướng dẫn người dân làm thủ tục tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Sở Y tế hiện đang thực hiện quản lý 183 TTHC, hầu hết được đưa vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và các đơn vị, cơ sở. Toàn bộ quy trình thực hiện cũng như thời hạn giải quyết đều được niêm yết công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế và Trung tâm Hành chính công tỉnh, giúp người dân dễ dàng tra cứu để làm thủ tục. Các thủ tục được tiếp nhận, xử lý theo nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ, đúng thời gian, đúng pháp luật. Trong đó, 100% TTHC đưa vào Trung tâm Hành chính công tỉnh đều được cung ứng ở dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Theo đánh giá của Sở Y tế, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 là cách làm rất thiết thực để giảm tải được áp lực công việc cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết công việc thuận tiện, khoa học hơn. Qua đó, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian thực hiện các TTHC. Từ khi triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đến nay, bộ phận có trách nhiệm của Sở Y tế đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ TTHC được gửi qua mạng. Các hồ sơ TTHC đều được giải quyết đúng pháp luật, đúng thời hạn, nhận được sự hài lòng của người dân.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng đẩy mạnh chỉ đạo các đơn vị khám, chữa bệnh trong toàn ngành thực hiện đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến khám, điều trị. Theo đó, hiện tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh đã và đang triển khai các phần mềm quản lý, áp dụng hệ thống thông tin đồng bộ trong quản lý khám, chữa bệnh. Đến nay, nhiều đơn vị, cơ sở y tế và trạm y tế tuyến xã đã thực hiện kết nối liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh, chuyển dữ liệu thanh toán bảo hiểm y tế sang cổng tiếp nhận của Bảo hiểm xã hội đúng quy định. Các đơn vị sử dụng hiệu quả các phần mềm quản lý, như: Phần mềm quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế tại các bệnh viện; phần mềm quản lý xét nghiệm, quản lý chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng…

Với quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, các giải pháp cải cách TTHC của ngành Y tế đã tạo nên những bứt phá mới, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân. Với những nỗ lực này, năm 2018, Sở Y tế được xếp loại tốt về chỉ số cải cách hành chính trong nhóm các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, theo ông Hà Văn Hùng, trong quá trình thực hiện cải cách TTHC, một số văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp còn chung chung, chưa cụ thể, gây khó khăn cho việc thực hiện, thậm chí, một số khâu còn có “kẽ hở”. Đơn cử như lĩnh vực cấp giấy phép hành nghề y dược tư nhân, xét duyệt TTHC qua mạng không thể xác định được bằng cấp thật hay giả…

Bên cạnh đó, hiện nay Sở Y tế đã và đang thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 nhưng khả năng tiếp nhận của người dân chưa cao nên số lượng hồ sơ trực tuyến còn thấp...Để công tác cải cách TTHC trong lĩnh vực y tế hiệu quả, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân, Sở Y tế cũng đã đề nghị UBND tỉnh cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao, kiên quyết và đồng bộ, nhất là việc tránh những “kẽ hở”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải cách hành chính để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO