Vinacomin họp báo về hai dự án bauxite Tây Nguyên

16/05/2013 15:14

Sáng 16/5, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) tổ chức cuộc họp báo, thông tin về những vấn đề liên quan đến hai dự án bauxite ở Tây Nguyên là Tân Rai và Nhân Cơ...

ADQuảng cáo

Sáng 16/5, Tập đoàn Công nghiệpThan-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) tổ chức cuộc họp báo, thông tin về nhữngvấn đề liên quan đến hai dự án bauxite ở Tây Nguyên là Tân Rai và Nhân Cơ.


ADQuảng cáo

Công  trường xây dựng nhà máy alumina NhânCơ. Ảnh: Vinacomin


Theo báo cáo của Vinacomin được đưara tại họp báo, Dự án Tổ hợp bauxite – nhôm Lâm Đồng và Dự án Alumin Nhân Cơ –Đăk Nông có công suất thiết kế giai đoạn 1 là 650.000 tấn alumin/năm. Dự ánbauxite – nhôm Lâm Đồng đã hoàn thành Nhà máy tuyển quặng, Nhà máy alumina. Đếnnay đã khai thác được trên 1,6 triệu tấn quặng bauxite và sản xuất được trên265.000 tấn quặng tinh bauxite (tính đến tháng 4/2013). Tính đến tháng 4/2013,tổng giá trị đầu tư đã thực hiện của toàn bộ dự án này khoảng 11.612 tỷ đồng,tổng giá trị đã giải ngân khoảng 11.125 tỷ đồng.

Dự kiến đến tháng 5/2013 sẽ tiếnhành chạy đồng bộ các chỉ tiêu để đưa Nhà máy alumina vào sản xuấtsản phẩm thương mại đầu tiên.

Đối với Dự án Alumin Nhân Cơ – ĐắkNông,  tổng giá trị đã thực hiện của toàn bộ dự án và một số dự án khácliên quan là khoảng 6.836 tỷ đồng (đến tháng 4/2013), trong đó, đã giải ngângói thầu EPC đạt khoảng 4.606 tỷ đồng. Dự án này bao gồm Nhà máy tuyển quặngbauxite và Nhà máy alumin Nhân Cơ. Vinacomin đã báo cáo Thủ tướng điều chỉnhmột số nội dung của gói thầu EPC (phạm vi cung cấp, thời gian thực hiện, giágói thầu) để triển khai thực hiện đối với Nhà máy tuyển quặng bauxite.

Gói thầu EPC Nhà máy alumin Nhân Cơđã triển khai thực hiện 72/73 hạng mục (còn hạng mục trồng cây xanh chưa thựchiện). Dự kiến nhà máy có sản phẩm vào năm 2014.

Tại cuộc họp báo, Người phát ngôncủa Vinacomin về các dự án bauxite, TS. Nguyễn Tiến Chỉnh cung cấp thông tingiải đáp những vấn đề báo chí quan tâm về hai dự án trên.

Hiệu quả kinh tế: Dự báo khả thi

Tại buổi họp, giới báo chí tiếp tụcđặt vấn đề quan tâm đến tính hiệu quả kinh tế, vấn đề an toàn môi trường vànhững tác động kinh tế xung quanh  các dự án.

Vinacomin cho biết đã thuê tư vấntính toán và thẩm tra lại tổng mức đầu tư và hiệu quả kinh tế của 2 dự án. Kếtquả cho thấy dự án đều có hiệu quả kinh tế trên 3 thông số về tác động kinh tế- xã hội, nộp NS Nhà nước, tài chính doanh nghiệp cũng như thời gian hoàn vốngiản đơn. Theo tính toán, thời gian hoàn vốn của Tổ hợp nhôm Lâm Đồng là 12năm, còn Nhân Cơ là 13 năm. Hàng năm, 2 dự án nộp ngân sách bình quân khoảng850 tỷ đồng.

Dự án còn mang lại hiệuquả kinh tế xã hội tổng thể: tạo việc làm cho khoảng 3.000 laođộng, phát triển dịch vụ, công nghiệp phụ trợ, tạo tiền đề xây dựngvà phát triển ngành công nghiệp nhôm ổn định và bền vữngtrong tương lai.

Công nghệ của 2 Nhà máy được khẳngđịnh sản xuất alumin bằng phương pháp  thủy luyện là công nghệ tiên tiếnvà phổ biến trên thế giới đang áp dụng, xuất xứ từ châu Mỹ. Theo thông tin có26/27 nhà máy kể cả ở những nơi như Úc đang sử dụng phương pháp khai thác, sảnxuất này.

Hiện tại, Vinacomin đã ký hợp đồngnguyên tắc tiêu thụ sản phẩm alumin với Công ty Marubenin (Nhật Bản) và Công tyNhôm Vân <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam(Trung Quốc). Ngoài ra, các công ty của Thụy sỹ, Hàn Quốc, Anh, Malaysia,… cũngbày tỏ quan tâm xem xét mua alumin của Việt Nam. Tập đoàn cho biết việc tiêuthụ sản phẩm của 2 dự án này là hoàn toàn khả thi.

Bùn thải khô, trên mức an toàn

Một vấn đề được báo chí quan tâm làbảo đảm an toàn môi trường. Theo Vinacomin, với công nghệ khai thác hiện nay,sẽ tốt cho môi trường cây trồng sau khi hoàn nguyên. Còn về hồ bùn đỏ,công nghệ thải sẽ làm bùn “khô tự nhiên” và sẽ không thể xảy ra nguy cơ vỡ đậpnhư lo ngại trước đây. Các chuyên gia đánh giá thiết kế khu vực hồ là trên mứcan toàn so với yêu cầu.

Bùn đỏ của các dự ántại Tây Nguyên cũng là loại dễ xử lý hơn thông thường,thậm chí có nhiều nghiên cứu xử lý thu được sắt, xút. Nguồn nướcđã được dự trù cung cấp ổn định và tin cậy cho 2dự án.

Vinacomin cho biết,  thời giantới sẽ tổ chức cho giới báo chí có thể đi kiểm tra thực địa để kiểm chứng nhữngthông tin khẳng định trong buổi họp báo.

Nguồn Chinhphu.vn

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinacomin họp báo về hai dự án bauxite Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO