Vấn đề xử lý bùn đỏ trong khai thác bô xít ở Tân Rai, Nhân Cơ

27/10/2010 09:24

Thời gian gần đây, từ sự cố vỡ đập hồ chứa bùn đỏ tại một nhà máy sản xuất alumin ở Hungary, dư luận lại rộ lên những thông tin nhiều chiều về vấn đề “bùn đỏ”. Tuy nhiên, nhiều người chưa hiểu rõ công nghệ xử lý bùn đỏ ở Tân Rai, Nhân Cơ hoàn toàn khác với việc xử lý bùn đỏ ở Hungary...

ADQuảng cáo

Thời gian gần đây, từ sựcố vỡ đập hồ chứa bùn đỏ tại một nhà máy sản xuất alumin ở Hungary, dư luận lạirộ lên những thông tin nhiều chiều về vấn đề “bùn đỏ”. Tuy nhiên, nhiều ngườichưa hiểu rõ công nghệ xử lý bùn đỏ ở Tân Rai, Nhân Cơ hoàn toàn khác với việcxử lý bùn đỏ ở <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Hungary.


Khu vực xây dựng hồ bùn đỏ tại Nhân Cơ

ADQuảng cáo

Ông Dương Văn Hòa, Phó Tổng giám đốc TKV,Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Alumin Nhân Cơ cho biết, hồ bùn đỏ của nhà máysản xuất alumin ở Hungary được xây dựng trên nền đất bằng phẳng, sau đó xây đắpđập vây quanh và thải bùn đỏ dạng ướt vào. Trong khi hồ bùn đỏ của hai dự áncủa Việt Nam nằm trong thung lũng với lòng chảo sâu 15m, được bao bọc bởi cácđồi cao, độ cao của hồ thấp dưới mặt bằng nhà máy 1,5m. Ngoài ra, hồ được chiathành 8 ngăn và đã được tính toán kỹ cả lượng mưa đổ xuống, nên mặc dù cùng ápdụng công nghệ thải ướt giống nhau, hồ bùn đỏ của Việt Nam an toàn hơn. Trongtrường hợp có sự cố, có thể chặn nhốt toàn bộ bùn trong thung lũng khôngtràn ra ngoài, mức độ ảnh hưởng sẽ ít hơn. Đặc biệt, hồ chứa bùn đỏ dự án NhânCơ rất khó có thể xảy ra sự cố. Theo dự báo thì ở khu vực Nhân Cơ, nếu có xảyra động đất (từ trước đến nay, ở đây chưa bao giờ xảy ra động đất) thì mức caonhất là 5 độ Richter. Hồ bùn đỏ ở đây đã được thiết kế thi công với sứcchịu đựng lên đến 7 độ Richter. Dự án Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ sẽ tiếnhành xử lý bùn đỏ bằng phương pháp chôn lấp, sau đó tiến hành hoàn thổ, phụchồi môi trường. Hồ chứa bùn đỏ xây dựng phải đảm bảo các tiêu chí như: khônggây ra hiện tượng thẩm thấu các chất ô nhiễm môi trường; lòng hồ phải được xửlý thi công và lót vải địa kỹ thuật hoặc vải nhựa có độ thấm đạt các yêu cầucủa tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam đối với bãi chôn lấp rác thải nguy hại;không có hiện tượng phát sinh và phát tán bụi ra môi trường; đảm bảo khả nănghoàn thổ trả lại đất cho canh tác trong thời gian ngắn nhất với chi phí nhỏnhất; không tiềm ẩn bất cứ khả năng gây thảm họa nào đặc biệt là khả năng vỡđập gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm trên diện rộng... Ông Hòa khẳng định, ởnhà máy sản xuất alumin Hungary, Công ty và TKV đang tiến hành rà soát lại đồán thiết kế, các biện pháp thi công và trong tính toán phải có dự kiến tìnhhuống bị vỡ đập hồ chứa bùn đỏ, chứ không chỉ hứa “khơi khơi” là sẽ bảo đảmkhông cho vỡ. Trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng bất lợi, chủ đầu tư sẽthường xuyên cập nhật các tài liệu khí tượng thủy văn, địa chất công trình đểxử lý bổ sung các biện pháp ứng phó thích hợp; đồng thời quan trắc môi trườngtheo định kỳ phải thực hiện nghiêm túc như cam kết trong báo cáo Đánh giá tácđộng môi trường và theo quy định của pháp luật.

TKV cũng đang tập trung nghiên cứu kỹ sựcố hồ bùn đỏ ở <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Hungary,nguyên nhân và các biện pháp khắc phục sự cố để rút kinh nghiệm cho thiết kếthi công các hồ tại Tây Nguyên. Tập đoàn sẽ có chuyến khảo sát hiện trường sựcố và phía bạn sẽ bố trí cho đoàn sang tận nơi khảo sát trong thời gianthích hợp.

Mặc dù vậy, sự cố vỡ đập hồ chứa bùn đỏ ởHungary đã “gióng lên hồi chuông cảnh báo” đối với các dự án khai thác bô xít ởTây Nguyên về biện pháp thải và xử lý bùn đỏ. Đây có lẽ cũng sẽ là bài học kinhnghiệm quý báu đối với chủ đầu tư, Chính phủ, chính quyền địa phương và các bộ,ngành liên quan trong quá trình nghiên cứu thiết kế, giám sát thi công và côngtác vận hành hồ chứa bùn đỏ các dự án hiện tại và sau này để đảm bảo độ an toàntuyệt đối.

Bài, ảnh: Bảo Ngọc

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vấn đề xử lý bùn đỏ trong khai thác bô xít ở Tân Rai, Nhân Cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO