Trên khai trường Tân Rai

01/06/2011 08:14

Trung tuần tháng ba vừa qua, Tập đoàn Vinacomin đã tổ chức hoạt động sản xuất đầu tiên, khai thác quặng bô xít cung cấp cho nhà máy tuyển alumin Lâm Đồng...

ADQuảng cáo

Trung tuần tháng ba vừa qua, Tập đoàn Vinacomin đã tổ chức hoạt độngsản xuất đầu tiên, khai thác quặng bô xít cung cấp cho nhà máy tuyển alumin LâmĐồng. Theo kế hoạch, cuối tháng 4, nhà máy sẽ chạy thử các hạng mục như nhà máynhiệt điện 30 MW, nhà máy truyển quặng, đưa vào sử dụng 2/6 khu nhà tập thể choCNCB công ty bô xít Nhôm Lâm Đồng… để đến giữa tháng 6-2011 sẽ vận hành toàn bộtổ hợp.

ADQuảng cáo

Tại khu vực khai thác mỏ tuyển do Công tyCổ phần than Hà Tu từ Quảng Ninh vào đảm nhận, Công ty than Hà Tu điều động 86công nhân và đưa các thiết bị từ Quảng Ninh vào hoạt động từ trong Tết nguyênđán. Khu nhà điều hành và nơi ăn chốn ở đã được hoàn thiện trên một triền đấtkhá đẹp. Anh Thái Nam Việt, Phó Ban quản lý công trường khai thác tổng hợp TâyTân Rai cho biết, anh em có tâm trạng rất phấn khởi và tự tin trên vùng đấtmới. Nhiều anh em công nhân là người địa phương cũng đã nhập cuộc. Ngày 16-3vừa qua đơn vị khởi công mở vỉa và ngày 18-3 các xe máy chính thức đi vào hoạtđộng. Đến nay, đơn vị đã bóc 62.000 m3đất phủ,khai thác hơn 16.000 tấn quặng tại khu vực hồ Cai Bảng. Ba dãy nhà lắp ghép cótổng số 50 phòng ở, nhà ăn, phòng làm việc, nhà sinh hoạt văn hóa được lắp ghépliền kề.

Ông Trần Dương Lễ, Phó Ban quản lý dự ántổ hợp cho biết: “Dự án khai thác và tuyển quặng bô xít nhôm Lâm Đồng là dự ánlớn nhất Tập đoàn Vinacomin và cũng là dự án trọng điểm của Việt Nam. Nhà máyalumin có tới 22 khu sản xuất, bao gồm 69 hạng mục, nay chỉ còn 2 hạng mục làđường và vườn hoa cây cảnh sắp hoàn thiện. Dự án luôn được Tập đoàn coi trọngvà đặt vấn đề bảo vệ môi trường lên hàng đầu. Thứ nhất về khu vực mỏ tuyển,chúng tôi đã thành lập Xí nghiệp Xây lắp Môi trường. Xí nghiệp này có nhiệm vụnghiên cứu đất để hoàn thổ và sẽ trồng cây sau khai thác. Việc trồng cây đượcthực hiện theo quy hoạch chung của tỉnh Lâm Đồng cũng như huyện Bảo Lâm về câycông nghiệp. Thứ hai là chúng tôi chọn và áp dụng công nghệ khai thác lộ thiêntheo phương pháp cuốn chiếu. Sau khi khai thác ở phần thấp hơn thì mới tiếnhành khai thác ở phần cao. Đất phủ ở phần cao sẽ được đưa sang phần đã khaithác thấp để hoàn thổ, rồi tiến hành trồng cây. Sau đó lại tiếp tục khai thácphần khác…”.

Trên con đường đất đỏ cao rộng, phóng tầmmắt về phía xa xa, một thung lũng hiện ra đỏ rực. Dưới đó, những chiếc xe lu,những chiếc máy gạt, máy xúc, xe chạy đất… hoạt động rì rầm, trông xa nhỏ nhưnhững chiếc hòm diêm. Đó là những công việc cuối cùng trong việc xây dựng hồbùn đỏ. Ông Lê Việt Quang, Tổng Giám đốc Công ty Bô xít nhôm Lâm Đồng nói: “Tổhợp đặc biệt coi trọng phương án xây dựng hồ bùn đỏ. Hồ bùn đỏ được chia làmnhiều hồ nhỏ có dung tích từ 0,5 đến 1,6 triệu mét khối được xây dựng trong mộtthung lũng, có hệ thống chống thấm bằng loại vật liệu nhựa HDPE với độ chốngthấm tốt. Trong giai đoạn này, chúng tôi đang xây dựng 4 hồ, giai đoạn đầu đểchạy nhà máy, Công ty xây dựng hai hồ, hồ số 1 và hồ số 2. Giữa các hồ cócác ngăn tạo các hồ độc lập để giảm áp lực của cả hồ lớn. Cả dự ángiai đoạn đầu có 10 hồ, mỗi hồ có 10 ngăn và khả năng chứa tối đa là 10 năm,sau đó chuyển sang giai đoạn 2. Tất cả các hồ này được đổ một tầng đất sét, sautầng đất sét được rải lớp nhựa HDPE để chống thấm xuống hệ thống nước ngầm.Trên lớp nhựa HDPE là lớp cát và đá tự lọc để thu hồi nước quay lại phục vụ nhàmáy tuần hoàn. Sau gần 4 năm khởi động, đến nay, tất cả các hạng mục được xâydựng đạt tiến độ và chất lượng”.

Trao đổi với lãnh đạo tổ hợp, chúng tôiđược biết, Lâm Đồng có trên 975 triệu tấn quặng nguyên khai, tương đương 436triệu tấn tinh quặng tập trung ở Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh với các mỏ lớn làTân Rai, Bảo Lâm, Bảo Lộc. Mỏ Tân Rai có trữ lượng trên 500 triệu tấn quặngnguyên khai trải dài trên diện tích 220 km2. Mỏ này có ưu điểm là quặng nằm lộthiên, tầng phủ mỏng, dễ khai thác, chi phí sản xuất thấp. Mỏ được Bộ Tàinguyên Môi trường cấp phép khai thác năm 2010 trên diện tích 1600 ha.

Ông Lê Việt Quang nhấn mạnh, tổ hợp bôxítnhôm Lâm Đồng đi vào hoạt động sẽ thu hút khoảng 2200 lao động, trong đó sảnxuất alumin 1200 lao động, khai thác mỏ và sơ tuyển quặng khoảng 1000 lao động.Tổ hợp khai thác và luyện alumin tại Lâm Đồng đi vào hoạt động sẽ đóng góp chongân sách Nhà nước mỗi năm khoảng 700 tỷ đồng. Cùng với đó, hàng ngàn lao độngtrên địa bàn sẽ là động lực lớn thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tỉnh LâmĐồng nói riêng và cả nước nói chung.

Theo T/c Than – Khoáng sản Việt Nam

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trên khai trường Tân Rai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO