Thống nhất đề xuất dùng xe 25 tấn chở bôxit

24/08/2011 14:18

Ngày 22-8, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về các phương án nâng cấp sửa chữa đường phục vụ vận chuyển bôxit - nhôm Lâm Đồng khi chưa có cảng Kê Gà...

ADQuảng cáo

Ngày 22-8,Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về cácphương án nâng cấp sửa chữa đường phục vụ vận chuyển bôxit - nhôm Lâm Đồng khichưa có cảng Kê Gà.

Đến thờiđiểm này, Bộ GTVT cùng Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV)thống nhất đề xuất trình Chính phủ phương án dùng xe 25 tấn để vận chuyểnbôxit.


QL 20 (nằm trong dự án khôi phục cải tạo)bị ngập mỗi khi mưa lớn. Ảnh: Hà Mi


ADQuảng cáo

Theo đó,nếu thực hiện phương án trên thì tuyến ĐT 725 (đoạn từ Tân Rai đến Bảo Lộc) cầntổng kinh phí ước tính 179 tỉ đồng để nâng cấp. Tuyến ĐT 769 (đoạn từ Dầu Giâyđến Long Thành) sẽ phải kiểm định lại cầu An Viễn và tăng cường kết cấu đường,tổng kinh phí ước tính 304 tỉ đồng. Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép triểnkhai sớm sửa chữa, cải tạo các tuyến đường này theo hướng yêu cầu TKV ứng trướcvốn cho các chủ đầu tư (sở GTVT Lâm Đồng và Đồng Nai) để triển khai thực hiện.Trường hợp TKV chưa bố trí được vốn, đề nghị Thủ tướng cho phép triển khai đầutư sửa chữa, cải tạo theo hình thức BT đặc thù, TKV sẽ cam kết trả sau cả gốcvà phần lợi nhuận hợp lý.

Với quốclộ 20 (đoạn từ Bảo Lộc đến Dầu Giây), Bộ GTVT cho biết đã nằm trong dự án khôiphục, cải tạo đã được Thủ tướng đồng ý triển khai đầu tư theo hình thức BT vàotháng 7-2011. Nhưng nếu triển khai dự án theo hình thức BT thì theo thủ tụchiện hành phải đến cuối năm 2012 mới khởi công, đầu năm 2014 mới hoàn thành. Vìvậy Bộ GTVT đề nghị thành lập tiểu dự án (sử dụng nguồn vốn sửa chữa đường bộdo Chính phủ cấp bổ sung) đảm bảo giao thông cho quốc lộ 20.

Nếu thựchiện phương án cho xe có tải trọng 25 tấn thì phải sửa chữa mặt đường theo hiệntrạng với tổng kinh phí ước tính 553 tỉ đồng và sớm nhất cũng phải đến tháng8-2012 mới hoàn thành. Với phương án này, đề nghị Chính phủ giao TKV ứng trước vốnđể Tổng cục Đường bộ triển khai sớm công tác kiểm định và gia cường hai cầu yếuLa Ngà, Gia Đức do nguồn vốn bố trí kế hoạch năm 2011 cho Bộ GTVT rất khó khăn.

Ngoàiphương án trên, Bộ GTVT cũng trình Chính phủ phương án, dự trù số kinh phí nângcấp đường nếu TKV sử dụng xe 40 tấn để vận chuyển bôxit.

V.D (TheoTuoitre)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống nhất đề xuất dùng xe 25 tấn chở bôxit
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO