Ông Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công thương, kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam: “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào dự án...”

27/10/2010 09:08

Trước sự cố vỡ đập hồ chứa bùn đỏ ở Hungary, trả lời giới báo chí, ông Lê Dương Quang, Thứ tưởng Bộ Công thương kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) khẳng định hoàn toàn yên tâm về hai dự án bôxít bởi đã tính hết các yếu tố đảm bảo an toàn cho hồ chứa bùn đỏ...

ADQuảng cáo

Trước sự cố vỡ đập hồ chứa bùn đỏ ởHungary, trả lời giới báo chí, ông Lê Dương Quang, Thứ tưởng Bộ Công thươngkiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) khẳngđịnh hoàn toàn yên tâm về hai dự án bôxít bởi đã tính hết các yếu tố đảm bảo antoàn cho hồ chứa bùn đỏ.

ADQuảng cáo

Theo đó, hồ bùn đỏ sẽ được nạo sạch lớpđất màu ở đáy, sau đó đổ đất sét (là một lớp chống thấm) và lèn chặt lại. Trênlớp đất sét rải hai lớp vải địa kỹ thuật. Giữa hai lớp vải có một lớp màngpolymer chống thấm. Phía trên ba lớp này đổ một lớp cát thô dày khoảng 0,6m,sau đó mới thải bùn đỏ lên trên. Khi nào bùn đầy thì phủ tiếp một lớp chốngthấm là màng polymer hoặc đất sét. Bên trên lớp chống thấm sẽ phủ đất và trêncùng là lớp đất màu vét dưới đáy hồ. Ở lớp đất này sẽ trồng rừng hoặc trồng cỏ.Hồ được chia thành 8 khoang ngăn cách, không thông nhau. Khi thải bùn vàokhoang thứ nhất thì khoang ngay kề sẽ sẵn sàng để nếu mưa lũ to thì bùn có chỗtràn, không tràn ra ngoài. Trường hợp xấu nhất vỡ đập thì bùn tràn vào ô bêncạnh. Cứ lần lượt, xong ô nào thì lấp ô đấy. Toàn bộ mặt hồ sau khi làm xong sẽthấp hơn mặt bằng nhà máy khoảng 2-4m và thấp hơn so với địa hình trung bìnhcủa xung quanh khoảng 6m. Hồ nằm trong một thung lũng có ba mặt được bao kínbởi đồi núi. Mặt thông ra ngoài sẽ làm một con đê lớn, bề mặt làm giống hệt đáyhồ. Ngoài cùng còn một con đường và đấy cũng là một con đê để ngăn bùn tràn.

Về lo ngại những biến động của thiênnhiên sẽ làm vỡ hồ thì công trình đã tính toán chịu được động đất cấp 8, cấp 9và theo thống kê vùng này không có động đất mức độ đó. Trường hợp rủi ro nếu vỡđập thì cũng chẳng có đường nào để bùn đỏ thoát ra, vì bùn nằm trong thunglũng, xung quanh là đồi núi. Dù vậy, các nhà thiết kế vẫn tính đến rủi ro nêntrong vòng bán kính 2km của hồ sẽ không có dân sống.

Về phương pháp thải bùn đỏ (thải khô vàthải ướt), mỗi phương pháp đều có cái hay, cái dở. Thật ra trước đây đã tính kỹlắm nhưng địa hình tự nhiên, tức là thung lũng thì cho phép áp dụng phương phápthải ướt. Thứ hai, ở Tây Nguyên mưa nhiều, dùng phương pháp thải khô thì khôxong gặp mưa cũng lại thành bùn ướt vì không thể nào cho bùn khô vào trong nhàcó mái được. Khi mùa nắng, bình thường ở Tây Nguyên đã bụi rồi nên dùng phươngpháp thải khô không phù hợp. Nhưng giờ TKV tính thêm phương pháp thải khô choNhân Cơ để lựa chọn; nếu giả sử sau này áp dụng thải khô thì mùa khô bụi bặmbay lên vẫn phải tìm cách tưới ướt, che chắn.

P.V

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công thương, kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam: “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào dự án...”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO