Nhà máy Alumin Nhân Cơ sẵn sàng vận hành thương mại

Lam Giang| 16/08/2017 09:37

Sau nhiều lần lỗi hẹn, đến nay, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã đủ điều kiện để sẵn sàng vận hành thương mại”, đó là khẳng định của ông Nguyễn Phú Dương, Phó Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV trả lời báo chí tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 7 mới đây.

ADQuảng cáo

Nguồn nhân lực để vận hành nhà máy là người Việt Nam

Công trình Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đắk R’lấp) được thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và bắt đầu chạy thử có tải toàn bộ nhà máy kể từ ngày 30/10 đến 10/11/2016 đã cho ra những sản phẩm hydrat đầu tiên và đến ngày 16/12/2016 cho ra những sản phẩm alumin đầu tiên.

Kết quả vận hành thử có tải của nhà máy bảo đảm các điều kiện cho sản xuất thương mại. Đến ngày 31/7/2017, nhà máy đã sản xuất được khoảng 450.924 tấn hydroxit nhôm và đưa 402.823 tấn hydroxit nhôm vào nung được 261.597 tấn alumin. Khu vực nhà máy nhiệt điện đang vận hành ổn định. Hai lò hơi để cấp hơi sang các khu vực nhà máy alumin với lưu lượng 80-90 tấn/giờ.

Các tua bin máy phát điện đã được lắp đặt hoàn thiện và đã hòa lưới điện quốc gia. Tổ máy số 2 đang vận hành phát điện với công suất bình quân 14,5MW/h. Các hệ thống phụ trợ như: Cung cấp than; cung cấp dầu DO; vận chuyển tro xỉ hệ thống xử lý nước; khí nén… vận hành ổn định.

ADQuảng cáo

Khu vực nhà máy khí hóa than đang vận hành ổn định lò sinh khí để cung cấp khí CO cho lò nung hydrat, với công suất 40.000 đến 42.000 m3/h đủ để sản xuất 80 tấn alumin mỗi giờ. Hiện nay, nhà máy đang vận hành lò sinh khí và hai lò sinh khí đang ở chế độ dự phòng. Hệ thống cung cấp điện với trạm 110 kV và các trạm phân phối 6,3 kV đến nay vẫn duy trì vận hành ổn định.

Về nhân lực, vật tư chạy thử được Công ty bố trí và mua sắm bảo đảm ổn định. Đối với vấn đề tiêu thụ sản phẩm, đến hết ngày 31/7/2017, Công ty đã phối hợp với các đơn vị vận chuyển xuất ra khỏi nhà máy được 222.153 tấn alumin và 44.240 tấn hydrate, với tổng doanh thu đạt trên 1.720 tỷ đồng. Trong đó, giá trị xuất khẩu đạt trên 1.678 tỷ đồng và xuất bán nội địa trên 41 tỷ đồng. Sản phẩm alumin và hydrat được xuất khẩu sang các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hồng Kông…Sản phẩm tiêu thụ trong nước do Tổng Công ty công nghiệp hóa chất Mỏ-Vinacomin làm đầu mối tiêu thụ hoặc do Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam ký kết trực tiếp với đối tác.

Đơn vị cũng đã nộp ngân sách nhà nước trên 144 tỷ đồng, cụ thể, đóng thuế xuất khẩu trên 36 tỷ đồng; thuế tài nguyên môi trường và phí môi trường trên 30 tỷ đồng; phí cấp quyền khai thác trên 46 tỷ đồng; ký quỹ cải tạo môi trường trên 30 tỷ và các loại thuế phí khác trên 1,2 tỷ đồng.

Cũng theo ông Nguyễn Phú Dương, để chuẩn bị cho việc bàn giao và đưa Nhà máy Alumin Nhân Cơ đi vào vận hành thương mại, Ban Quản lý dự án nhà máy cũng đã tích cực phối hợp với đơn vị tư vấn của dự án là Viện Nghiên cứu Cơ khí, Bộ Công thương và nhà thầu EPC (Chalieco) thực hiện vận hành thử nghiệm tính năng nhà máy lần 2 (lần 1 từ ngày 13 - 20/1/2017 và lần 2 từ 23 – 30/6/2017. Ban Quản lý dự án nhà máy đang phối hợp với Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV thực hiện kiểm kê vật tư, vật liệu, công cụ, dụng cụ và các công trình dang dở nhằm phục vụ cho công tác bàn giao giữa hai bên. Ngoài ra, đơn vị cũng thực hiện các công việc khác như: Đào tạo đầy đủ nguồn nhân lực để tiếp nhận và làm chủ công nghệ sản xuất nhà máy; xây dựng, ban hành các quy trình công nghệ, quy trình thao tác kỹ thuật, quy trình vận hành hệ thống các thiết bị máy móc trong dây chuyền sản xuất… Việc xây dựng, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật để quản trị chi phí, sản xuất có hiệu quả ngay từ khi đưa vào sản xuất thương mại cũng được tích cực thực hiện. Các điều kiện về bảo đảm an toàn môi trường, tăng cường quản lý vệ sinh công nghiệp cũng như xử lý triệt để các nguồn nước thải để tránh tác động đến môi trường xung quanh nhà máy cũng được triển khai đồng bộ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy Alumin Nhân Cơ sẵn sàng vận hành thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO