Kỳ vọng Dự án khai thác mỏ bôxít Nhân Cơ

Lê Dung| 28/03/2017 09:47

Bắt đầu từ ngày 1/3/2017, Dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ - Đắk Nông được Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam triển khai thực hiện trên địa bàn 2 xã Đắk Wer và Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp). Để bảo đảm tiến độ và các quyền lợi chính đáng cho người dân, hiện tại, chính quyền địa phương và chủ đầu tư đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành.

ADQuảng cáo

Người dân sẵn sàng nhường đất cho dự án

Tại buổi công bố triển khai thực hiện dự án do UBND huyện Đắk R'lấp tổ chức tại hai xã Đắk Wer và Nghĩa Thắng, phần lớn người dân trong vùng quy hoạch đều rất phấn khởi và sẵn sàng ủng hộ nhà đầu tư triển khai thi công dự án.

Mọi người đều kỳ vọng dự án sẽ góp phần to lớn vào phát triển kinh tế, xã hội địa phương nói riêng, tỉnh Đắk Nông nói chung, đồng thời mong muốn họ nhận được chính sách đền bù, hỗ trợ thỏa đáng và bảo đảm đủ các điều kiện khi về nơi ở mới.

Cán bộ UBND huyện Đắk R'lấp và chủ đầu tư tuyên truyền các thông tin liên quan tới dự án tại các hộ dân

Khi dự án công bố triển khai thực hiện, gia đình ông Lưu Văn Núi ở thôn Quảng Sơn, xã Nghĩa Thắng sẵn sàng nhường đất để chủ đầu tư thực hiện. Theo ông Núi thì đây là vùng đất có nhiều bô xít nên việc trồng các loại cây như: Cà phê, tiêu… thường kém phát triển, năng suất thấp. Vì thế, lâu nay, gia đình ông chỉ thực hiện trồng một số loại cây như mít, điều… để khỏi phải đầu tư nhiều mà hiệu quả thấp. Ông hy vọng, khu tái định cư do chủ đầu tư bố trí, mọi thứ như điện, đường, trường, trạm… sẽ được bảo đảm hơn hiện tại. Đặc biệt, việc học hành của con em sẽ được thuận tiện và gần hơn…

Tương tự, gia đình bà Hoàng Thị Thuận ở thôn 13, xã Đắk Wer hiện có 2,3 ha diện tích đất ở và trồng các loại cây công nghiệp. Khi dự án công bố triển khai, toàn bộ diện tích này của gia đình bà đều nằm trong vùng quy hoạch. Bà Thuận cho biết: “Tôi rất đồng tình, ủng hộ và sẵn sàng giao đất cho dự án triển khai. Tuy nhiên, điều tôi mong mỏi nhất đó là chủ đầu tư thực hiện đền bù thỏa đáng cho bà con. Đặc biệt, những diện tích đất rất nhỏ không thuộc vị trí khai mỏ, nhưng cũng không thể sử dụng vào mục đích ở và sản xuất, chủ đầu tư cũng nên đền bù, tạo điều kiện cho người dân để họ yên tâm khi đến nơi ở mới”.

Bên cạnh đó, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đắk Wer và Nghĩa Thắng cũng mong rằng, khi nhường đất cho dự án, chủ đầu tư quan tâm đến chính hỗ trợ, tạo việc làm để con cái họ sau này có một công ăn việc làm ổn định…

Bảo đảm các điều kiện khi dự án triển khai

ADQuảng cáo

Để triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng quy định, trước đó, UBND tỉnh đã có văn bản thông báo với chủ đầu tư về việc xây dựng các kế hoạch cụ thể như: Nhu cầu thu hồi đất, sơ đồ mỏ, phương án hoàn thổ sau khi khai thác xong từ 2-5 năm; các hồ sơ, tài liệu liên quan…

Đặc biệt, khi thực hiện thu hồi đất sản xuất của người dân, chủ đầu tư cũng phải tính đến vấn đề lao động, việc làm, thu hút lao động của dịa phương vào làm việc tại nhà máy, chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân. Các vấn đề này đã được chủ đầu tư cam kết, nhằm bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho tiến độ triển khai dự án.

Ông Lê Chiến Thắng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Alumina Nhân Cơ – Đắk Nông cho biết: “Để triển khai dự án này, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục cần thiết. Ngoài ra, chúng tôi đang hoàn thiện thiết kế thi công khai thác mỏ. Công tác đánh giá tác động môi trường để khai thác mỏ đã được phê duyệt. Chúng tôi cam kết với các hộ dân sẽ triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng kịp thời cũng như thực hiện các quyền lợi chính đáng cho người dân trong vùng dự án”.

Nhiều hộ dân ở xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) ký cam kết không trồng mới và xây dựng công trình trên diện tích đất bị ảnh hưởng của dự án

Về phía địa phương, hiện tại, UBND huyện Đắk R’lấp đã thành lập tổ công tác triển khai công trình khai thác mỏ quặng bô xít phục vụ dự án. Sau khi đo đếm, kiểm kê, huyện sẽ phê duyệt phương án đền bù, giải phóng mặt bằng trên tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch để người dân biết, đồng tình ủng hộ.

Theo ông Lê Mai Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện thì hiện tại, UBND huyện chỉ đạo cho các địa phương và đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của nhà nước về bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Tại buổi công bố triển khai dự án, huyện cũng đã thông báo cụ thể với người dân là không được trồng cây, không xây dựng công trình, nhà ở trái phép trong khu vực ảnh hưởng của dự án. Với những công trình, cây trồng mới của người dân từ sau ngày 1/7/2014 (Dự án có quyết định triển khai) sẽ không được chấp thuận đền bù theo quy định. Huyện cũng làm việc với nhà đầu tư về thực hiện công tác kiểm kê, đo đếm, lập phương án và sau đó giải ngân kịp thời để bà con đồng thuận, tiếp tục đi vào chỗ mới tốt hơn.

Đặc biệt, địa phương phối hợp với chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Alumina Nhân Cơ - Đắk Nông đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành 2 khu tái định cư ở thôn Quảng Bình và hồ Cầu Tư để khi dự án đền bù tới đâu, tái định cư sẽ được bố trí cho bà con tới đó…

Dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ - Đắk Nông được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép, với diện tích là 3.074 ha. Để phục vụ nguyên liệu cho 3 năm đầu của Nhà máy Alumin Nhân Cơ, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đã có quyết định khai thác trong diện tích khoảng 100 ha tại địa bàn 2 xã Nghĩa Thắng và Đắk Wer.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng Dự án khai thác mỏ bôxít Nhân Cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO