Khai thác bôxít không ảnh hưởng đến rừng

12/10/2009 15:22

Lâu nay có nhiều ý kiến cho rằng, việc khai thác bôxít ở tỉnh ta sẽ làm mất đi rất nhiều diện tích rừng. Tuy nhiên, theo khẳng định của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Alumin Nhân Cơ - TKV (VNAC) cũng như Sở Công thương thì nếu dự án được triển khai sẽ không ảnh hưởng đến diện tích rừng hiện có...

ADQuảng cáo

Lâu nay cónhiều ý kiến cho rằng, việc khai thác bôxít ở tỉnh ta sẽ làm mất đi rất nhiềudiện tích rừng. Tuy nhiên, theo khẳng định của chủ đầu tư là Công ty Cổ phầnAlumin Nhân Cơ - TKV (VNAC) cũng như Sở Công thương thì nếu dự án được triểnkhai sẽ không ảnh hưởng đến diện tích rừng hiện có.

ADQuảng cáo

Theo sốliệu của Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV), hiện nay, trênđịa bàn tỉnh ta có 9 mỏ bôxít đã được thăm dò, đánh giá trữ lượng với tổng diệntích hơn 1600 km2 và khoảng 1.850.000 tấn quặng tinh (bao gồm các mỏ NhânCơ, Bắc Gia Nghĩa, Tuy Đức, Quảng Sơn, Đắk Song, “1-5”, Gia Nghĩa 2, Gia Nghĩavà mỏ “1-5” 2). Trước đó, tỉnh, các ngành chức năng đã tổ chức khoanh vùng vàcấm tiến hành các hoạt động thăm dò cũng như khai thác tài nguyên tại 69 điểm.Đó là các địa điểm có rừng phòng hộ và rừng đặc dụng, khu vực mốc tọa độ Quốcgia, cáp quang, hành lang an toàn giao thông đường bộ, khu vực quốc phòng, khudân cư, đô thị… Nếu nhìn vào bản đồ chụp cắt lát của VNAC thì sẽ thấy rất rõnhững vùng quy hoạch mỏ bôxít chỉ có một màu trắng, các vùng xung quanh mỏ cónhiều màu xanh. Màu trắng là màu của đồi, đất trống còn màu xanh là màu câyrừng. Như vậy, về quy hoạch ban đầu, những điểm mỏ đã được công bố có quặngbôxít trên địa bàn tỉnh hoàn toàn không có rừng. Thêm vào đó, hiện nay, diệntích tự nhiên của toàn tỉnh là 6514 km2, nếu theo quy hoạch thì 9 mỏ diện tíchphân bố các thân quặng bôxít là 561 km2, chiếm khoảng 8,6% diện tích tự nhiên của tỉnh. Đây là những khu vực hiện tại hoàn toàn không có rừng.

Ngoài ra,chủ trương chung của Chính phủ và tỉnh ta chỉ mới đồng ý để TKV khai thác thíđiểm mỏ Nhân Cơ. Theo kết quả thăm dò tỉ mỉ của VNAC thì mỏ Nhân Cơ có tổngdiện tích 510 km2, trải dài ở các xã Nhân Cơ, Nhân Đạo, Đạo Nghĩa, Đắk Wer, ĐắkSin, Kiến Thành, Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) và 1 phần các xã Đắk R’tíh, Tuy Đức),Đắk R’moan (Gia Nghĩa). Nhưng diện tích có quặng của mỏ Nhân Cơ chỉ khoảng 300km2, phân bố ở những ngọn đồi trơ trọi, dân cư thưa thớt và đặc biệt là cây cốiphát triển rất kém. Trước mắt, VNAC sẽ khai thác thí điểm 8,5 km2 ở mỏNhân Cơ để thử nghiệm phương án khai thác theo hình thức cuốn chiếu, khai thácđến đâu hoàn thổ mặt bằng đến đấy. Sau này, trung bình mỗi năm, VNAC sẽ khaithác ở mỏ Nhân Cơ khoảng 50-60 ha. Bên cạnh đó, VNAC đã thành lập Trung tâm lâmsinh; phối hợp với  Viện nghiên cứu nông nghiệp để tìm ra phương án hoànthổ tối ưu và lựa chọn các giống cây trồng, vật nuôi phù hợp, mang lại hiệu quảkinh tế cao, phục vụ quá trình khai thác bôxít sau này. Theo kế hoạch của VNACthì trong 5 năm đầu (2012-2016), việc khai thác bôxít chiếm gần 300 ha diệntích đất sử dụng, trong đó, riêng về đất có rừng không có héc ta nào mà chủ yếulà diện tích trồng cà phê, điều. Từ đó, có thể nhận thấy rằng, rõ ràng, dự ánkhai thác bôxít, luyện alumin trên địa bàn tỉnh ta hoàn toàn không làm mất đinhiều diện tích rừng như dư luận đồn thổi.

QuốcSỹ

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác bôxít không ảnh hưởng đến rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO