Giải phóng mặt bằng Dự án khai thác bôxít tại Nhân Cơ: Vẫn điệp khúc chậm

07/07/2010 09:48

Mặc dù đã chính thức khởi công xây dựng gói thầu EPC Nhà máy Alumin Nhân Cơ, công suất 650.000 tấn cách đây hơn 4 tháng, thế nhưng hiện tại, Dự án vẫn đang bị chậm tiến độ do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng...

ADQuảng cáo

Mặc dù đãchính thức khởi công xây dựng gói thầu EPC Nhà máy Alumin Nhân Cơ, công suất650.000 tấn cách đây hơn 4 tháng, thế nhưng hiện tại, Dự án vẫn đang bị chậmtiến độ do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (ĐB GPMB) một số hạng mục vẫncòn gặp nhiều khó khăn, trở ngại do một số người dân tìm mọi cách xây dựng,trồng cây trái phép để kiếm tiền đền bù…

Ngày 15-6-2008, Công ty Cổ phần Alumin Nhân Cơ (VNAC)và Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Đắk R’lấp họp dân các xã NhânCơ, Nhân Đạo, tổ chức công bố quy hoạch khu vực 300 ha xây dựng hồ thải bùn đỏNhà máy luyện Alumin. Ranh giới quy hoạch đã cắm mốc rõ ràng, người dân vẫn àoào đổ vào xây dựng nhà cửa, trồng mới cây trồng để chờ đền bù. Tuyến đường nốiQuốc lộ 14 vào nhà máy dài hơn 1 km, được quy hoạch vào giữa năm 2006, với tổngsố 191 hộ có đất bị giải tỏa. Tuy nhiên, đã gần 2 năm nay, vẫn còn 15 hộ dânchưa chịu nhận tiền đền bù với lý do là Hội đồng BTGPMB huyện Đắk R’lấp áp giábồi thường chưa thỏa đáng về đất, công trình kiến trúc và cây trồng... Đến nay,tuyến đường này mới chỉ thi công xong… đoạn giữa, rồi bỏ dở để chờ 15 hộ phíađầu Quốc lộ 14 di dời. Đường không thông, cả công trường nhà máy alumin vẫnđang làm việc cầm chừng. VNAC chỉ còn biết cách là mở thêm một tuyến đường tạmkhác dẫn vào mặt bằng nhà máy.

Mặt bằng xây dựng Nhà máy tuyển quặng giai đoạn 1rộng 31,5ha, theo tiến độ phải bàn giao cuối năm 2008, nhưng đến nay vẫn chưaxong việc đền bù. Tổng chi phí bồi thường đã bị đẩy lên hơn 11 tỷ đồng, gấp 3lần so với phương án ban đầu, trung bình, mỗi ha được đền bù 360 triệu đồng.Tuyến đặt băng tải từ nhà máy tuyển quặng đến nhà máy luyện alumin qua địa bàn4 xã Nhân Cơ, Nghĩa Thắng, Đạo Nghĩa và Đắk Wer, chưa công bố quy hoạch mà hàngtrăm căn nhà đã mọc lên đón đầu dự án. Dù phạm vi giải tỏa chỉ rộng 20m, nhưngmới thấy bóng cán bộ đi khảo sát, người dân đã đua nhau dựng nhà, trồng cây.Chắc chắn rất nhiều người sẽ dở khóc, dở cười, vì xây dựng không “trúng”. ÔngKiều Đức Quang, Trưởng Ban đền bù-VNAC cho biết: Lúc quy hoạch các dự án chỉlèo tèo vài nóc nhà, vậy mà khi kiểm đếm thì hàng trăm căn nhà xây, nhà gỗ đủloại. Hộ làm ít cũng 1 - 2 căn nhà, hộ làm nhiều tới cả chục căn. Nếu được đềnbù hết theo phương án bồi thường, mỗi hộ đã trục lợi vài chục, thậm chí lên đếnvài trăm triệu đồng.

ADQuảng cáo

Tình trạng xây nhà, dựng nhà trái phép diễn ra liêntục trong một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có biện phápngăn chặn hiệu quả.Một căn nhà gỗ, nhậnvài chục triệu tiền đền bù, bỏ ra vài triệu là hôm sau đã được bê nguyên đếnvùng quy hoạch mới. Kẻ có tiền thì đầu tư chục triệu, xây tạm căn nhà trên vàiba viên đá làm móng, kiếm 5-7 chục triệu tiền bồi thường. Siêu lợi nhuận nêndân đua nhau làm. Mười mấy người dựng 1 đêm là xong cái nhà, đóng méo mó rồi bỏhoang chờ đền bù.Tình trạngngười dân làm nhà để đón đền bù đã phổ biến nhưng còn có những kẻ đầu cơ cũng“ăn theo”, nhận bỏ tiền xây nhà trên đất quy hoạch, rồi ăn chia tiền bồi thườngvới chủ đất.

Trước những vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằngtại Dự án bôxít Nhân Cơ, UBND tỉnh đã nhiều lần điều chỉnh bảng giá đất, câytrồng, thậm chí có bảng quy chuẩn để tính đền bù cho cả số cây trồng theo…m2. UBND tỉnhcũng đã nhiều lần chỉ đạo huyện Đắk R’lấp và xã Nhân Cơ phải kiên quyết giảiquyết dứt điểm 15 hộ dân cố tình không chịu di dời. Tuy vậy, 2 năm qua, việcgiải phóng mặt bằng vẫn bị ách tắc.

Trao đổi với chúng tôi về sự chậm trễ trong quá trìnhGPMB trên, ông Trần Đình Sáu, Trưởng Ban BTGPMB huyện Đắk R’lấp cho biết: Hiệntại, Ban đang phối hợp với UBND huyện, xã Nhân Cơ và VNAC tiến hành kiểm tralại những hộ dân vi phạm trong việc xây nhà, trồng cây trên đất đã quy hoạchcủa dự án cũng như những hộ chưa chấp nhận di dời; sau đó mới xây dựng kế hoạchgiải quyết. Về phía xã Nhân Cơ, ông Lâm Trí Hy, Chủ tịch UBND xã cũng khẳngđịnh, xã đã hoàn chỉnh tất cả hồ sơ liên quan đến các hộ xây dựng nhà trái phéptrên đất quy hoạch và chưa chịu di dời như lập biên bản vi phạm, biên bản xử lývà thủ tục cưỡng chế; và đã xin ý kiến của huyện để tiến hành cưỡng chế, kể cả15 hộ dân trên tuyến đường vào nhà máy.

Được biết, thời gian qua, VNAC đã nhiều lần gửi côngvăn báo cáo tình trạng trên và đề nghị UBND tỉnh, huyện Đắk R’lấp và xã Nhân Cơgiải quyết, nhưng đến nay tình hình vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Rõ ràng,tình trạng vướng mắc đền bù giải phóng mặt bằng như hiện nay, việc xây dựng dựán đang bị chậm trễ, khó có thể hoàn thành các mục tiêu đúng thời hạn. Công tácquản lý quy hoạch lỏng lẻo, quy trình đền bù kéo dài nhưng không cương quyết,chính là nguyên nhân làm cho Dự án khai thác bôxít ở Nhân Cơ chậm tiến độ, gâytốn kém, thiệt hại cho cả Nhà nước và doanh nghiệp.

Bảo Ngọc

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải phóng mặt bằng Dự án khai thác bôxít tại Nhân Cơ: Vẫn điệp khúc chậm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO