Đầu năm trên công trường xây dựng Nhà máy Alumin Nhân Cơ

23/02/2011 13:11

Gần một năm sau ngày chính thức phát lệnh khởi công gói thầu EPC - xây dựng Nhà máy Alumin Nhân Cơ, công suất 650.000 tấn/năm, giờ đây, trên công trường thi công đang ngày đêm rộn ràng cộng hưởng dàn âm thanh của xe máy hạng nặng...

ADQuảng cáo

Gần một năm sau ngày chính thức phát lệnh khởi công gói thầu EPC - xâydựng Nhà máy Alumin Nhân Cơ, công suất 650.000 tấn/năm, giờ đây, trên côngtrường thi công đang ngày đêm rộn ràng cộng hưởng dàn âm thanh của xe máy hạngnặng, tiếng búa máy đóng khoan cọc nhồi móng, tiếng cười nói của hàng trăm cánbộ, kỹ sư, công nhân các nhà thầu.

Công nhân Công ty Việt Tổng lắp đặt lồng thép

Có mặt tại công trường xây dựng Nhàmáy Alumin Nhân Cơ (EPC) trong một ngày đầu năm mới, chứng kiến được khí thếlao động sôi nổi, khẩn trương đang diễn ra nơi đây. Sau khoảng 1 tuần nghỉ ngơiđón Tết Nguyên đán Tân Mão, đúng sáng ngày 8-2 (nhằm ngày 6 tháng Giêng âmlịch), hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân của các nhà thầu phụ cùng 34 kỹ sư,lãnh đạo nhà thầu chính Challieco đã bắt đầu ra quân lao động đầu năm mới. Trêncông trường có các nhà thầu phụ ở Việt Nam đảm nhận thi công phần khoan nhồimóng cọc như Công ty Cổ phần xây dựng số 1 Việt Tổng, Công ty Cổ phần xây dựngViệt Trung Anh, Công ty Xây dựng 624, Công ty Xây dựng Hoàng Kỳ; Công ty MêKông cung cấp bê tông; ngoài ra còn có hai đơn vị thực hiện việc thí nghiệm vậtliệu xây dựng là Công ty Cổ phần xây dựng Toàn Cầu và Tổng Công ty xây dựngTrường Sơn. Trong quá trình thi công hạ tầng nhà máy thì phần đóng cọc bê tôngcốt thép rất quan trọng. Do vậy, trước đó, chủ đầu tư đã phối hợp với nhà thầuchính hoàn thành việc khoan khảo sát địa chất, địa hình kỹ thuật, đảm bảo chocông tác lập thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ và quá trình thi công. Nhữngnhà thầu phụ ở trong nước được Challieco hợp tác trong việc thi công hạng mụcnày đều là những đơn vị có đủ năng lực, kinh nghiệm. Anh Lê Văn Sơn, quản đốctại công trường của Công ty Cổ phần xây dựng số 1 Việt Tổng cho biết, là mộttrong những số ít đơn vị trong nước được hợp tác với nhà thầu chính thi cônggói thầu EPC nên tất cả cán bộ, công nhân của công ty rất tự hào. Tất cả anh emcông nhân đều làm việc hăng say, chấp hành nghiêm nội quy về an toàn vệ sinhlao động. Anh Sơn cho biết thêm: Trong quá trình làm việc với đội ngũ quản lý kỹthuật của nhà thầu chính, chúng tôi nhận thấy họ làm việc cực kỳ nghiêm túc vềthời gian, cẩn thận và luôn chú ý đến đảm bảo an toàn, chất lượng công trình.Công ty luôn ưu tiên, đảm bảo đủ nhân lực, vật lực để thực hiện tốt nhiệm vụ.Được biết, tổng số cọc cần thi công giai đoạn hiện tại là gần 900 cái. Trong đócó hơn 300 đã khoan, nghiệm thu được gần 300 lồng thép và lắp đặt được gần 250lồng; gần 300 cọc đã được đổ bê tông.

Các đơn vị thi công khoan đóng cọc móng nhà máy

Hiện tại, trên công trường xây dựng Nhà máy AluminNhân Cơ có 34 cán bộ quản lý kỹ thuật của nhà thầu chính Challieco, làm nhiệmvụ quản lý giám sát kỹ thuật các nhà thầu phụ thi công móng cọc. Gặp ông TrầnTruyền Chung, Phó Tổng giám đốc Challieco, phụ trách dự án Nhân Cơ trong lúcông cùng các đồng nghiệp đang nghiệm thu một cọc móng vừa được đổ bê tông, ôngkhẳng định: đơn vị đảm bảo thực hiện đúng tiến độ thi công như đã cam kết vớichủ đầu tư. Các cán bộ kỹ thuật của công ty hiện đang có mặt tại công trườngluôn tôn trọng và chấp hành nghiêm chỉnh mọi quy định, truyền thống văn hóa củađịa phương. Về các nhà thầu phụ của Việt Nam đang hợp tác với Challieco, ôngChung cho rằng, tất cả đều được lãnh đạo công ty xem xét kỹ lưỡng, cẩn thận vềnăng lực trước khi hợp tác và đều đáp ứng được yêu cầu công việc đề ra. Ôngcũng nhấn mạnh rằng, chủ đầu tư đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho cán bộ củacông ty trong quá trình làm việc như xây dựng khu nhà ở với đầy đủ tiện nghi,phương tiện đi lại, điều kiện ăn nghỉ, sinh hoạt… Hiện tại, để đảm bảo tiến độthi công, chúng tôi đang yêu cầu các nhà thầu phụ tiến hành làm việc 24/24 giờ.Sau khi hoàn thành quá trình thi công móng cọc, Chalieco sẽ tăng cường đội ngũcán bộ, công nhân, máy móc thiết bị để phục vụ tốt nhất cho việc xây dựng nhàmáy đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu chất lượng.

ADQuảng cáo


Ông Bùi Quang Tiến, Giám đốc Ban quản lý dự án Nhàmáy Alumin Nhân Cơ-Vinacomin cho biết, đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi cônggói thầu EPC đang được đảm bảo. Chủ đầu tư đã thuê 8 chuyên gia trong nước đểtư vấn giám sát và 3 chuyên gia người Úc tư vấn công nghệ cho dự án. Theo đánhgiá của các chuyên gia thì nhà thầu chính thực hiện rất nghiêm túc việc thicông và sử dụng trang thiết bị, công nghệ như đã cam kết trong hợp đồng. Theođúng tiến độ thì vào đầu mùa mưa năm nay, việc thi công móng cọc phải hoàn thành.Tuy nhiên, theo ông Tiến thì trong thời gian qua, tình trạng mất điện trongthời gian thi công xảy ra khá thường xuyên, do vậy, nhà thầu phải làm việc cảban đêm. Theo quy định của hợp đồng quốc tế, khi tình trạng mất điện xảy ra thìđơn vị thi công sẽ được tăng thêm thời hạn thực hiện. Đến nay, do nhiều lần xảyra sự cố mất điện nên nhà thầu Challieco đã yêu cầu được gia tăng thời hạn thicông nhà máy thêm 14 ngày. Bên cạnh đó, vẫn còn 16 hộ dân trên trục đường dẫnvào nhà máy chưa chịu di dời làm cho việc mở rộng đường để chuẩn bị vận chuyểnmáy móc thiết bị, nguyên vật liệu thi công nhà máy gặp nhiều khó khăn. Để đảmbảo tiến độ thi công nhà máy, ông Tiến đề nghị chính quyền địa phương và các cơquan chức năng quan tâm và sớm giải quyết những trở ngại trên.

Dự án Nhàmáy sản xuất Alumin Nhân Cơ được đầu tư theo 2 giai đoạn: 2007-2012 có côngsuất thiết kế 650.000 tấn/năm, giai đoạn sau 2015 dự kiến sẽ nâng công suất lêngấp đôi. Tổng mức đầu tư dự án là 11.624 tỷ đồng (655 triệu USD); trong đó,phần gói thầu EPC nhà máy alumin có tổng giá trị 8.840 tỷ đồng (gần 500 triệuUSD), nhà máy tuyển và các công trình khác 2.784 tỷ đồng. Diện tích đất sử dụngcho dự án khoảng 850ha. Riêng gói thầu Nhà máy Alumin do Công ty Challiecothuộc Tổng Công ty Nhôm Trung Quốc đảm nhiệm thi công trong vòng 24 tháng vàthực hiện theo kiểu “chìa khóa trao tay”. Theo dự kiến, đến cuối năm 2012, Nhàmáy Alumin sẽ chính thức hoàn thành.

Bài, ảnh:Bảo Ngọc

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu năm trên công trường xây dựng Nhà máy Alumin Nhân Cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO