Các giải pháp của Chính phủ Hungary sau sự cố vỡ hồ bùn đỏ

01/12/2010 09:06

Ngày 11-10-2010, Quốc hội Hungary thông qua một dự luật cho phép Nhà nước có thể giành quyền quản lý bất cứ doanh nghiệp tư nhân nào trong tình trạng khẩn cấp, và Trung tướng TS. Bakondi Gyorgy, Cục trưởng Cục Phòng chống thảm họa Quốc gia (OKF) được chỉ định toàn quyền phụ trách MAL Zrt...

ADQuảng cáo

Ngày11-10-2010, Quốc hội Hungarythông qua một dự luật cho phép Nhà nước có thể giành quyền quản lý bất cứ doanhnghiệp tư nhân nào trong tình trạng khẩn cấp, và Trung tướng TS. BakondiGyorgy, Cục trưởng Cục Phòng chống thảm họa Quốc gia (OKF)được chỉ định toàn quyền phụ trách MAL Zrt,các chủ sở hữu gần như bị vô hiệu hóa vì không còn thực quyền. Và ngày12-10-2010, ông Bakondi Gyorgy được trao quyền chỉ đạo MAL Zrt., cùng một BanThư ký gồm 18 giám sát viên với 5 nhiệm vụ chính: Duy trì hoạt động sản xuấtkinh doanh của nhà máy (để không bị phá sản), và thực tế nhà máy đã hoạt độngtrở lại vào ngày 15 -10 -2010; đảm bảo hệ thống an ninh tuyệt đối trong khu vực“nguy hiểm”; chủ trì nghiên cứu cải tiến quy trình công nghệ sao cho an toànhơn; điều tra, đánh giá trách nhiệm pháp lý của các đối tượng liên quan; kiểmtra, giám sát giấy phép, cấp phép của các cơ quan nhà nước.

ADQuảng cáo

Riêng ông Gyorgy Bakondi có bốn nhiệm vụphải làm: Chuẩn bị cho nhà máy bô xít-aluminium ở Ajka hoạt động trở lại đểnhân công có việc làm; bắt đầu công tác bồi thường cho các nạn nhân bùn đỏ;thực hiện giải pháp ngăn chặn bùn đỏ tràn tiếp; quy trách nhiệm trong thảm họabùn đỏ. Ông sẽ trực tiếp báo cáo với Thủ tướng Hungary và làm việc dưới sự chỉ đạocủa Thủ tướng trong hai năm.

Quốc hội Hungary đã thông qua dự Luật chophép Chính phủ (chủ yếu là Cục bảo vệ môi trường và Ủy ban chống thảm họa quốcgia) có quyền kiểm tra chặt chẽ những cơ sở công nghiệp nguy hiểm, và buộc cácdoanh nghiệp có liên quan phải mua bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc, để trongtrường hợp bất cứ tai nạn hay thảm họa nào xảy ra, luôn có đủ kinh phí để bồihoàn thiệt hại.

Chính phủ Hungary cho thành lập một Quỹ Cứutrợ để nhận các khoản quyên góp từ cư dân và doanh nghiệp. Đến ngày 25-10, đãcó hơn 700 triệu Ft được chuyển về Quỹ, chờ sự phân bổ về từng địa phương do Ủyban Cứu trợ thực hiện. Chính phủ Hungary cũng đã chính thức đưa rađề nghị khẩn cấp đối với EU vào ngày 10-10-2010: nước này cần ngay lập tức 3-5chuyên gia giàu kinh nghiệm trong việc điều trị các bệnh nhân bị ngộ độc bùn đỏ,cũng như trong việc hạn chế những tác hại đối với môi trường. Đáp ứng nhu cầuđó, Liên hiệp châu Âu đã cử 1 nhóm 5 người sang Hungary.

Được đăng tải trên Công báo Hungary,Nghị Quyết số 1221/2010. (XI. 4.) của Chính phủ Hungary tạo khả năng bồi thườngcho các nạn nhân bị mất nhà cửa bằng nguồn tiền của Nhà nước, và sau đó, Nhànước sẽ nhận lại khoản tiền này trong một vụ kiện buộc MAL Zrt. phải chitrả. Nghị quyết trên đặt cơ sở để Bộ Hành chính và Tư pháp Hungary có thểxem xét khả năng khởi kiện MAL Zrt. nhân danh Nhà nước, và xử lý để tiến hànhmột vụ kiện đòi bồi thường như vậy. 

Một Ủy ban điều tra trực thuộc Quốc hội Hungarycũng đã được thành lập để truy tìm nguyên nhân và thủ phạm của sự cố tràn bùnđỏ. Được biết, Ủy ban kể trên sẽ được ưu tiên hoạt động trong vòng 1 năm, nhằmxác định vai trò của chính quyền, trách nhiệm của các cá nhân và của MAL Zrt.trong vụ thảm họa. 

Vào cuối tháng 10 năm 2010, ngay sau thảmhọa bùn đỏ xảy ra, Quốc vụ khanh môi trường chỉ đạo đã có cuộc kiểm tra khẩncấp các bể chứa bùn đỏ trên toàn quốc Hungary, bao gồm 4 nơi lưu giữ bùn đỏ,trong số đó, chỉ riêng 10 bể chứa ở TP Ajka đã có 30 triệu m3 bùn đỏ. Tạimột vùng khác - Almásfuzito - hơn 12 triệu tấn bùn đỏ được chứa trong 7 bể tạimột diện tích gần 200 ha. Theo kết quả mới được công bố, các bể chứa bùn đỏ tạiHungaryở trạng thái tốt, không cần thực hiện những biện pháp phòng ngừa.

K.D

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các giải pháp của Chính phủ Hungary sau sự cố vỡ hồ bùn đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO