Quần đảo Hòn Mê

Thùy Dương (g.t)| 25/12/2015 09:24

Quần đảo Hòn Mê (Thanh Hóa) gồm 18 hòn đảo lớn, nhỏ tập trung thành các cụm lớn.

ADQuảng cáo

Trong đó cụm Mê gồm 5 đảo là: Mê lớn, Hòn Dót, Hòn Vàng, Hòn Sảnh và Hòn Bò; cụm Bảng được ví như cái bảng treo, dưới chân là các tảng đá nhấp nhô, gồm có Hòn Diêm, Hòn Cháy, Hòn Ruộc và Hòn Bung cao trên 60 m so với mực nước biển, tạo nên những hình thù lạ mắt.

Ngoài ra còn có Cụm Miều và một đảo chìm dưới đáy biển, du khách sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp của hòn đảo này khi thủy triều xuống. Trên Hòn Mê lớn có ngọn hải đăng vừa là đồn biên phòng - trạm gác tiền tiêu, cũng là đèn tín hiệu giao thông biển cho tàu bè qua lại.

Các rạn san hô - hệ sinh thái đặc trưng của khu bảo tồn biển Hòn Mê

ADQuảng cáo

Vào những ngày đẹp trời, từ Hòn Mê du khách có thể quan sát về phía Nam sẽ thấy đảo Mát thuộc tỉnh Nghệ An, phía Đông Bắc tới Sầm Sơn. Và có lẽ cũng vì thế mà Hòn Mê được nhiều người đánh giá là “tai mắt” của đất liền.

Theo điều tra của Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy, hải sản Thanh Hóa, đảo Hòn Mê có rất nhiều loài sinh vật biển với 440 loài thuộc 165 giống. Hệ sinh thái rừng thứ sinh, cây lá rộng nhiệt đới đang được phục hồi và bảo tồn với độ che phủ cao trên 95%.  Hòn Mê có tới 400 loài thực vật và nhiều động vật hoang dã cư trú, trong đó có khoảng 100 loài dùng làm thuốc.

Không chỉ dừng lại ở tham quan du lịch với một hệ sinh thái đa dạng rừng và biển, về với Hòn Mê du khách sẽ đắm mình trong một địa danh đã đi vào lịch sử với những chiến công trong kháng chiến chống Mỹ. Nơi đây còn lưu giữ những dấu tích có giá trị lịch sử to lớn, đó là những địa điểm cán bộ và chiến sỹ đảo Mê đã bắn rơi, bắn cháy 33 máy bay, 18 tàu chiến của Mỹ. Đảo Hòn Mê đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Hiện Hòn Mê là một trong 16 khu bảo tồn biển đề xuất trong Quy hoạch hệ thống khu bảo tồn biển Việt Nam đến năm 2020.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quần đảo Hòn Mê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO