Một lần được thăm Trường Sa

Đặng Hồng Niên| 10/06/2016 10:38

Ao ước một lần được tới Trường Sa đã trở thành sự thật, khi vừa qua tôi tham gia chuyến công tác 10 ngày do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức thăm 7 đảo và nhà giàn DK1.

ADQuảng cáo

Con tàu mang số hiệu 561 “Khánh Hòa” của Bộ Tư lệnh Hải quân vùng 4 xuất phát từ cảng Cát Lái (Thành phố Hồ Chí Minh) sau 3 ngày 2 đêm vượt trên 600 hải lý đưa đoàn chúng tôi cập đảo Sinh Tồn. Đây là hòn đảo tiền tiêu xa nhất của Tổ quốc và cũng là đảo giải phóng đầu tiên trên quần đảo Trường Sa.

Tiếp đó là đảo Song Tử Tây có hình bầu dục tuyệt đẹp. Đứng từ xa ngắm nhìn đảo như một khu rừng thu nhỏ mọc lên giữa đại dương mênh mông. Màu xanh của cỏ cây hòa quyện với nước xanh của biển cả tạo nên màu xanh thanh bình.

Đảo Song Tử Tây đã thành lập 1 xã có tên gọi xã Song Tử nằm trong huyện đảo Trường Sa. Cuộc sống, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ hải quân và nhân dân trên đảo luôn sôi động thắm tình đoàn kết quân dân. Tại đây, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành trạm xá đưa vào sử dụng với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng do đoàn viên công nhân viên chức lao động cả nước đóng góp; tặng nhiều phần quà cho các chiến sĩ và nhân dân trên đảo.

Thăm đảo Song Tử Tây, đoàn tiếp tục thăm đảo Đá Nam - một hòn đảo chìm nằm trong quần Đảo Trường Sa, có vị trí chiến lược quân sự hết sức quan trọng. Nơi đây, không một bóng cây, chủ yếu là đá san hô. Khi thủy triều xuống có nhiều đá mồ côi nhô lên mặt nước. Sừng sững giữa biển trời bao la đầy nắng và gió là một ngôi nhà giữ đảo của hải quân. Những cái bắt tay nồng thắm, những ánh mắt và nụ cười của cán bộ, chiến sĩ hải quân luôn lạc quan, yêu đời vượt qua muôn vàn khó khăn để giữ biển, đảo bình an, không kẻ thù nào ngăn nỗi tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam.

ADQuảng cáo

Đảo Đá Nam

Theo lộ trình đoàn công tác tiếp tục thăm, làm việc và tặng quà cho các đảo Nam Yết, Sinh Tồn; Sơn Ca, Len Đao, Trường Sa lớn và nhà giàn DK1. Tại đảo Sơn Ca, đoàn công tác được tham dự lễ khánh thành Tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Qua mỗi đảo, đoàn công tác luôn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ với cán bộ, chiến sĩ trên đảo; đồng thời tổ chức các hoạt động trên tàu 561. Khi đi qua đảo Sinh Tồn, tàu dừng lại và tổ chức tưởng niệm 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh trên đảo Gạc Ma năm 1988.

Về Trường Sa lớn, hòn đảo được mệnh danh là “Thủ đô của huyện đảo Trường Sa” giống như một pháo đài sừng sững kiên trung giữa Biển Đông. Nơi đây đã ghi dấu ấn những trận đánh ác liệt, những tấm gương hy sinh anh dũng của Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng. Hiện nay đảo đã và đang được xây dựng vững về quốc phòng, làm chỗ dựa vững chắc canh giữ biển đảo của ta. Trên đảo đã xây dựng nhà tưởng niệm Bác Hồ; tượng đài liệt sĩ; nhà đèn, chùa, trạm khí tượng….

Qua nhà giàn DK1 - nơi bảo vệ thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, đoàn tiếp tục làm lễ kỷ niệm các anh hùng hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ, vĩnh viễn nằm lại dưới lòng đại dương. Những hy sinh mất mát của các anh trên các hòn đảo, thềm lục địa, dân tộc Việt Nam luôn khắc ghi và nguyện một lòng tiếp bước, ủng hộ xây dựng đảo vững mạnh toàn diện để bảo vệ từng tất đất thiêng liêng, biên cương, hải đảo của Tổ quốc.

Kết thúc chuyến công tác để lại cho tôi nhiều ấn tượng tốt đẹp về cán bộ chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng, về lòng yêu nước và trách nhiệm đối với việc giữ vững an ninh biển đảo để phát triển kinh tế. Qua chuyến công tác Trường Sa lần này, điều mong muốn của tôi là các cấp công đoàn trong cả nước nói chung, tỉnh Đắk Nông nói riêng cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chú trọng về luật Biển đảo trong công nhân viên chức, lao động, nâng cao hơn nữa về lòng yêu quê hương đất Việt và tinh thần trách nhiệm ủng hộ các chiến sĩ, nhân dân trên đảo vượt qua những khó khăn thách thức, xây dựng đảo vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một lần được thăm Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO