Hội Luật gia Dân chủ quốc tế ủng hộ Việt Nam trong vấn đề bảo bệ chủ quyền

Nguồn Chinhphu.vn| 12/06/2014 08:41

Chủ tịch Danh dự Hội Luật gia Dân chủ quốc tế (IADL) Jitendra Sharma khẳng định IADL ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia.

ADQuảng cáo

Trong buổi họp báo ngày 11/6 công bố Tuyên bố của Hội Luật gia Dân chủ quốc tế về tình trạng vi phạm leo thang của Trung Quốc trên Biển Đông sau khi nước này ngang nhiên đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển Việt Nam, ông Jitendra Sharma đã trả lời các câu hỏi của báo chí về quan điểm cũng như những hành động tiếp theo của IADL, triển vọng cũng như những vấn đề liên quan khi Việt Nam thực hiện hành động pháp lý đối với Trung Quốc...

Ông Jitendra Sharma khẳng định Hội Luật gia Dân chủ quốc tế ủng hộ Việt Nam trong vấn đề bảo vệ chủ quyền quốc gia. Ảnh VGP/Hải Minh 

Ông Sharma cho rằng, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam là một vi phạm trắng trợn. Vì lẽ đó, Việt Nam hoàn toàn có thẩm quyền thực hiện các bước đi phù hợp để đối phó với tình trạng trên.

ADQuảng cáo

Nhận xét về căn cứ lịch sử của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, ông Sharma nói, ông biết rất rõ rằng Việt Nam có bằng chứng lịch sử xác đáng để khẳng định chủ quyền không thể chối cãi với 2 quần đảo này. Vì thế, Trung Quốc không có lý lẽ nào biện hộ cho việc họ đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Về phát ngôn của một tướng quân đội Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-La vừa qua khi cho rằng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) không áp dụng đối với khu vực Biển Đông, ông Sharma khẳng định đây là một tuyên bố sai lầm vì UNCLOS không có điều khoản loại trừ nào. Những gì liên quan đến các đảo và vùng biển xung quanh đều thuộc phạm trù của UNCLOS.

Ông Jitendra Sharma nói những tuyên bố, phát ngôn của IADL có một ý nghĩa đặc biệt vì IADL là tổ chức có hơn 100 nước thành viên. Tiếng nói của IADL sẽ giúp cho cộng đồng quốc tế hiểu rõ hơn về Việt Nam bởi những tuyên bố đó dựa trên hai điểm căn bản của công lý: Lẽ phải và đạo đức. Khi có lẽ phải và đạo đức phù hợp với luật pháp quốc tế, Việt Nam sẽ nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế, qua đó củng cố niềm tin, quyết tâm đấu tranh đến cùng để bảo vệ chủ quyền.

Ông Jitendra Sharma bày tỏ tin tưởng Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ tận dụng mọi khả năng để vận dụng luật pháp quốc tế cũng như Hiến chương LHQ nhằm giải quyết vấn đề một cách hòa bình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Luật gia Dân chủ quốc tế ủng hộ Việt Nam trong vấn đề bảo bệ chủ quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO