Gò Găng

Thùy Dương (g/t)| 23/09/2016 09:58

Nằm cách Vũng Tàu khoảng 3 km về phía Tây Nam, đảo Gò Găng thuộc xã Long Sơn (TP. Vũng Tàu) có vị trí chiến lược trong việc phát triển kinh tế biển, với 3 mặt giáp sông và một mặt giáp biển nên hệ thống mạng lưới giao thông thủy khá hoàn thiện. Theo UBND TP.Vũng Tàu, đảo Gò Găng là vùng đất nguyên sinh, có vị trí đẹp, hội tụ nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển trong tương lai, có tầm ảnh hưởng đặc biệt quan trọng đối với TP. Vũng Tàu.

ADQuảng cáo

Vì vậy trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Vũng Tàu đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đảo Gò Găng được quy hoạch là khu đô thị mới.

Theo đó dự kiến bố trí các khu chức năng chính gồm: Sân bay Vũng Tàu mới, các khu chức năng dịch vụ đô thị, vùng sinh thái ngập mặn phía Nam đảo và khu công nghiệp chế biến hải sản với quy mô khoảng 300 ha.

Làng bè nổi ở Gò Găng

Theo quy hoạch, Gò Găng là khu đô thị mang đặc trưng riêng, hình thành trên cơ sở khai thác chính những đặc điểm địa hình, mặt nước và cảnh quan thiên nhiên như sử dụng dòng sông nhỏ uốn lượn giữa đảo, hệ thống rừng ngập mặn bao quanh... Vì vậy, với diện tích phần đảo là 1.350 ha, khu đô thị chỉ dành 639 ha cho xây dựng, còn lại là diện tích mặt nước và rừng ngập mặn, đất dự trữ.

ADQuảng cáo

Trung tâm dịch vụ cửa ngõ của Gò Găng nằm ở phía Đông của đảo - nối bán đảo Vũng Tàu với đảo Gò Găng, diện tích rộng gần 67 ha, với chức năng cung ứng đa dịch vụ. Khu dịch vụ kết nối với đảo Long Sơn có diện tích rộng 25 ha, ở phía Tây Bắc đảo, với chức năng cung ứng các dịch vụ công nghiệp cửa ngõ với các hoạt động thương mại dịch vụ, gắn kết các hoạt động công nghiệp tại đảo Long Sơn.

Khu dịch vụ ở nằm ở lõi trung tâm đô thị Gò Găng, diện tích rộng khoảng 112 ha, trong đó diện tích đất ở 87 ha. Trong khu vực này bố trí căn hộ, các biệt thự cao cấp bên hồ với chất lượng dịch vụ công cộng cũng như dịch vụ ở cao nhằm bảo đảm chức năng sinh sống và làm việc cho dân cư trên đảo…

Nhiều hộ dân ở đảo Gò Găng thoát nghèo nhờ nuôi cá

Hiện nay, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có chủ trương điều chỉnh một phần chức năng đảo Gò Găng (chuyển Khu công nghiệp chế biến hải sản về huyện Tân Thành) để phát triển đảo Gò Găng thành một khu đô thị mới, hiện đại mang tầm vóc khu vực và quốc tế; đồng thời có chủ trương kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực trong nước và quốc tế cùng tham gia đầu tư xây dựng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gò Găng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO