Đảo Trường Sa Đông

T.B (g/t)| 23/03/2015 11:09

Trường Sa Đông là đảo nhỏ thuộc quần đảo Trường Sa, cách vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) khoảng 260 hải lý, có vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, quân sự, kinh tế, quốc phòng, an ninh.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, đây cũng là vùng ngư trường giàu có với các loại hải sản quý hiếm, thu hút đông đảo ngư dân ra đánh bắt, khai thác. Hàng năm, số lượng tàu thuyền đi qua khu vực đảo Trường Sa Đông rất lớn, trong đó có nhiều tàu trọng tải từ 30.000 tấn trở lên. Do đó, đảo Trường Sa Đông trở thành điểm tựa vững chắc của ngư dân, tạo thành thế trận quốc phòng - an ninh liên hoàn, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chiến sĩ hải quân trên đảo Trường Sa Đông chăm sóc giàn bí

Cũng như các đảo khác trong quần đảo Trường Sa, thời tiết ở Trường Sa Đông rất khắc nghiệt, nắng mưa, giông gió thất thường, diện tích đảo lại hẹp nên việc ăn ở, sinh hoạt của bộ đội gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù là đảo nổi nhưng Trường Sa Đông không được thiên nhiên ưu đãi như các đảo khác. Toàn bộ diện tích trên đảo được bao phủ bởi đá san hô, không có giếng nước ngọt.

Để có đất trồng cây, trồng rau, tăng gia sản xuất, trong gần 40 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã phải mang từng bao đất từ đất liền ra, xúc từng bao cát dưới biển đổ lên trên nền đá san hô để cải tạo đất. Dưới bàn tay, khối óc của những người lính hải quân kiên cường, gan dạ, thông minh, đảo đá san hô ngày nào nay đã trở thành một "thiên đường" của các loại cây xanh.

ADQuảng cáo

Là đảo nhỏ nhưng Trường Sa Đông là đơn vị luôn dẫn đầu về thành tích tăng gia sản xuất. Tất cả các đơn vị trên đảo đều có vườn rau, đăng ký thi đua trồng rau, trồng hoa. Những vườn rau muống xanh tươi hướng mình ra biển, cạnh đó là những giàn bí xanh, giàn mướp trĩu quả. Đặc biệt, hệ thống chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm của đảo được quy hoạch và xây dựng một cách quy củ với chuồng nuôi heo nái, heo thịt, heo con và hàng trăm con gà, vịt...

Trong chăn nuôi, Trường Sa Đông là đảo đầu tiên của huyện đảo Trường Sa sáng tạo ra lò ấp thủy cầm. Từ đây, mô hình lò ấp thủy cầm thương hiệu “Trường Sa Đông” được quân dân trên huyện đảo Trường Sa biết đến và làm theo. Từ sự sáng tạo, vượt khó của bộ đội đã giúp phong trào tăng gia sản xuất của đảo luôn phát triển mạnh, góp phần cải thiện đáng kể bữa ăn.

Từ sự nỗ lực và cố gắng trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, nhiều năm liền cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. Năm 1982, đảo được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Trường Sa Đông đang đẹp lên từng ngày nhờ tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn của những người lính.

Cán bộ, chiến sĩ trên đảo đang tiếp tục phấn đấu xây dựng Trường Sa Đông mạnh về phòng thủ, đẹp về cảnh quan môi trường và mẫu mực về đoàn kết quân dân để đảo trở thành điểm sáng, một trong những lá cờ đầu ở huyện đảo Trường Sa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo Trường Sa Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO