Đảo Hòn Sẹo

Thùy Dương (g/t)| 02/12/2016 10:45

Đảo Hòn Sẹo là một trong sáu điểm có bãi tắm đẹp, môi trường biển nguyên sơ và hấp dẫn của xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn (Bình Định).

ADQuảng cáo

Ngư dân đánh bắt hải sản tại Hòn Sẹo

Đảo Hòn Sẹo cách dãy Núi Cấm qua eo biển rộng hơn 3 km, cách bờ chừng 6 km. Nhìn từ hướng Nam, Hòn Sẹo như con cá ngạnh khổng lồ đang nổi lên trên mặt nước, quẫy đuôi bơi về phía trước. Cho đến giờ, Hòn Sẹo vẫn là ốc đảo hoang sơ, chỉ có cây dại, ghềnh đá và là nơi nhiều loài chim biển trú ngụ, sinh sống.

Từ vị trí Hòn Sẹo, nhìn về hướng Đông và Đông Nam khoảng 8 - 10 hải lý, ta có thể thấy rõ bên trái là Hòn Cỏ và bên phải là cụm đảo Hòn Cân. Và tất cả ba hòn đảo Sẹo - Cỏ - Cân này như là các đỉnh tạo nên một hình thế “tam giác đảo” trên vùng biển Nhơn Lý. Trong đó, cụm đảo Hòn Cân gồm 5 hòn đảo lớn, nhỏ, có Hòn Ông Căn là đảo lớn nhất và chính là điểm A9 trong 12 điểm để xác định “đường cơ sở” (đường ranh giới phía trong của lãnh hải và phía ngoài của nội thủy, làm cơ sở xác định phạm vi của các vùng biển thuộc chủ quyền và quyền tài phán quốc gia).

Hòn Sẹo nằm ngay trên đường của dòng hải lưu ven bờ (như tên gọi Nghiêm Kinh Chiểu), vào mùa Đông (mùa gió bấc) chảy từ mũi cửa biển Đề Gi -  núi Bà (huyện Phù Cát) chảy dọc xuống hướng Nam; và vào mùa hạ (mùa gió nồm) chảy từ vịnh Xuân Đài - dãy núi Cổ Ngựa (Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) ngược trở lên hướng Bắc. Bởi vậy, tại Hòn Sẹo luôn xảy ra hiện tượng nước xoáy ngầm ở bên dưới, tạo nên những vực nước sâu từ 15-20m. Từ đó cũng tạo nên nhiều tầng lớp rạn san hô tuyệt đẹp về màu sắc và phong phú về hình dáng trong lòng biển.

ADQuảng cáo

Chính sự tác động của những yếu tố tự nhiên đó nên Hòn Sẹo có hệ sinh thái biển đa dạng, là nơi trú ẩn và sinh sống của nhiều loài thủy hải sản quý, như bào ngư, hải sâm, tôm hùm, vú nàng, ốc đụn, ốc mặt trăng, nhum sọ, nhum (cầu gai) đen và nhiều loại cá “đặc sản” ngon nổi tiếng sống ở gành, như cá mú hồng, cá thu, cá mú bông, cá kẽm, cá dìa, cá chình (chình bông và chình mun)… Đây là nơi đánh bắt hải sản của ngư dân địa phương nhằm cung cấp các loại hải sản tươi sống cho các nhà hàng để phục vụ du khách đến tham quan và thưởng thức các món ăn đặc sản biển tại Nhơn Lý.

Vẻ đẹp của san hô tại Hòn Sẹo

Hòn Sẹo còn được thiên nhiên ban tặng cho một bãi đá khá rộng và bằng phẳng, phải chăng đây là một phần nền còn lại của hang động xưa kia, với vô số viên đá cuội xếp lên nhau, qua thời gian được sóng biển mài giũa tròn trịa vừa bằng nắm tay, trông rất đẹp và lạ bởi có nhiều màu sắc quyến rũ.

Hiện nay, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC đã được UBND tỉnh Bình Định ra quyết định chấp thuận cho đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng du lịch sinh thái Eo Gió có tổng mức đầu tư 1.600 tỷ đồng, trên khu đất rộng 21,5 ha tại xã Nhơn Lý. Dự án chia thành hai giai đoạn, trong đó, giai đoạn một của dự án kéo dài đến năm 2017 , bên cạnh xây dựng resort cao cấp tại Eo Gió, sẽ còn bảo tồn, khai thác dịch vụ du lịch tại Hòn Sẹo. Khi đó, thắng cảnh Eo Gió và Hòn Sẹo sẽ là một trong những điểm nhấn quan trọng, góp phần thúc đẩy sự bứt phá mạnh mẽ trong phát triển du lịch của Nhơn Lý nói riêng và tỉnh Bình Định nói chung.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo Hòn Sẹo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO