Đảo Đá Tây

T.B (g/t)| 16/01/2015 09:08

Nằm trong những đảo đá ngầm của huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), cụm đảo Đá Tây cách Nha Trang khoảng 500 km, cách đảo Trường Sa 36 km về phía Đông Bắc, là một trong những đảo có vị trí rất quan trọng.

ADQuảng cáo

Nếu Trường Sa Lớn là “thủ đô” của các đảo nổi và của cả quần đảo Trường Sa thì đảo chìm Đá Tây lại được coi là trung tâm của các đảo chìm. Đảo Đá Tây dài khoảng 7 hải lý, rộng 4 hải lý, gồm 4 đảo nhỏ riêng biệt được ngăn cách bằng các luồng.

Ngọn hải đăng Đá Tây hiên ngang giữa biển

Dải san hô Đá Tây cũng giống như các rạn san hô khác, được hình thành bởi hoạt động của một dải núi lửa ngầm dưới đáy biển từ hàng triệu năm trước. Dung nham núi lửa phun trào lên tới mặt biển và bị nguội lại, tạo thành một bãi đá ngầm, nằm dưới mặt nước biển chỉ vài mét.

Do được hình thành từ sự phun trào của các dãy núi lửa dưới đáy biển, nên cấu tạo của các dải san hô thường là hình trải dài, có vành đai phía ngoài cao, ở giữa lõm xuống tạo thành hồ có độ sâu từ vài chục tới cả trăm mét. Các hồ này trở thành nơi trú ẩn tự nhiên rất an toàn và thuận lợi cho các tàu bè khi gặp bão gió.

ADQuảng cáo

Tại khu vực Đá Tây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng một cụm dịch vụ kinh tế với diện tích khoảng 3.000m2 ở phía Đông của đảo. Đây là nơi cung cấp nước ngọt, dầu diezen, thực phẩm, thu mua hải sản cho ngư dân của ta, tạo điều kiện cho họ bám biển dài ngày, giảm chi phí, tăng thu nhập cho từng chuyến ra khơi. Trong những năm qua, công tác dịch vụ hậu cần nghề cá tại Đá Tây từng bước đi vào hoạt động có hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho tàu thuyền của bà con ngư dân các tỉnh ven biển.

Phía Tây của đảo, Công ty bảo đảm hàng hải Việt Nam đã xây dựng một ngọn hải đăng. Công trình này góp phần đảm bảo an ninh hàng hải, giúp tàu thuyền qua lại có thể tránh đâm, va với các bãi đá ngầm. Hình ảnh người chiến sĩ hải quân và ngọn hải đăng Đá Tây giữa biển khơi ngày đêm vững tay súng bảo vệ bình yên cho tàu thuyền qua lại, càng tô thêm vẻ đẹp và khẳng định sức sống của quần đảo Trường Sa anh hùng.

Những năm gần đây, nhờ được đầu tư trang bị hệ thống bể chứa nên đảo đã chủ động và bảo đảm được nhu cầu nước sinh hoạt. Để tổ chức tăng gia trồng rau xanh, cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Tây phải vận chuyển từ đất liền ra từng bao đất nhỏ. Cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Tây đã thực hiện tốt công tác tăng gia, sản xuất, chăn nuôi. Nhờ vậy, đến nay đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Tây đã được cải thiện đáng kể.

Các điểm đảo được trang bị tivi, hệ thống karaoke kỹ thuật số hiện đại. Trạm thu phát tín hiệu vệ tinh của Đài Truyền hình Việt Nam đã giúp cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo cập nhật kịp thời những thông tin trong nước và thế giới. Những năm qua, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Tây luôn hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, làm chủ vùng biển đảo, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của Đảng, quân đội và nhân dân.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo Đá Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO