Hoạt động kiểm tra, giám sát công tác bầu cử bảo đảm đúng luật, tạo sự đồng thuận trong xã hội

Hoàng Thanh| 23/02/2021 14:25

Ngày 23/2, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Video clip:

Tại điểm cầu Đắk Nông, ông Điểu Xuân Hùng, UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì; đại diện Thường trực MTTQ tỉnh, các huyện, thành phố tham dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị tập huấn tại điểm cầu Đắk Nông

Hội nghị đã phổ biến chuyên đề công tác KTGS bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của Ủy ban MTTQ các cấp và hướng dẫn chi tiết 9 nội dung gồm: Giám sát việc thành lập và hoạt động của Hội đồng bầu cử quốc gia và các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương; KTGS việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND và việc nộp hồ sơ ứng cử của người ứng cử, người được giới thiệu ứng cử; KTGS việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử; giám sát việc lập, niêm yết danh sách cử tri; giám sát việc lập, niêm yết danh sách những người ứng cử.

MTTQ các cấp có trách nhiệm KTGS việc tuyên truyền, vận động bầu cử từ khi triển khai, tổ chức bầu cử đến khi kết thúc cuộc bầu cử; giám sát trình tự bỏ phiếu, việc kiểm phiếu; KTGS việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bầu cử...

Tại hội nghị, đại biểu các địa phương đã thảo luận về những khó khăn, vướng mắc chung trong công tác bầu cử ở địa phương, nhất là việc hiện thực hóa trên thực tế chức năng, nhiệm vụ KTGS của Mặt trận đã được pháp luật quy định.

Giải đáp các ý kiến của đại biểu, ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lưu ý, Mặt trận các cấp cần linh hoạt trong quá trình triển khai KTGS công tác bầu cử, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, bảo đảm đúng luật và tạo sự đồng thuận trong xã hội, nhất là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để tránh hiện tượng đi bầu cử hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động kiểm tra, giám sát công tác bầu cử bảo đảm đúng luật, tạo sự đồng thuận trong xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO