Các địa phương cần kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác bầu cử

Hoàng Thanh| 15/04/2021 14:25

Ngày 15/4, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc rút kinh nghiệm sau kiểm tra, giám sát (đợt 1) bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, với sự chủ trì Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực.

Video clip:

Tại điểm cầu Đắk Nông, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Minh Quân, cùng đại diện Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, tổ chức chính trị-xã hội tham dự.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Từ ngày 19-31/3, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì, tổ chức 5 đoàn kiểm tra, giám sát (KTGS) công tác bầu cử tại 16 tỉnh, trong đó có tỉnh Đắk Nông.

Qua KTGS cho thấy, công tác chỉ đạo, tổ chức cuộc bầu cử tại 16 tỉnh được triển khai khẩn trương, kịp thời, đồng bộ thống nhất, dân chủ, công khai, đúng luật. Quá trình triển khai bầu cử bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, phát huy dân chủ trong quá trình hiệp thương để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần giới thiệu người ứng cử.

Các tỉnh chuẩn bị, cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu KTGS. Tại các buổi làm việc, thành viên đoàn và các địa phương trao đổi cởi mở, thẳng thắn, làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai tổ chức bầu cử, bảo đảm linh hoạt, phù hợp, đúng quy định của pháp luật về bầu cử.

Tuy nhiên, qua KTGS, một số đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã có tình trạng người được giới thiệu ứng cử là thành viên ban bầu cử cùng cấp, vi phạm quy định pháp luật về bầu cử, cần được rà soát, có biện pháp khắc phục kịp thời. Một số cơ quan, tổ chức, đơn vị xác định chưa đúng, chưa đủ đối tượng, thành phần tham dự các hội nghị, nhất là hội nghị ban lãnh đạo để dự kiến giới thiệu người ứng cử, hội nghị lấy tín nhiệm của cử tri nơi làm việc.

Ở một số địa phương, danh sách giới thiệu người ứng cử trình tại các hội nghị hiệp thương chưa bảo đảm số dư theo quy định, có thể sẽ gây khó khăn về dự phòng đại biểu được bầu nếu có bất trắc xảy ra và làm cho quá trình hiệp thương phần nào mang tính hình thức…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của các địa phương. Thời gian tới, tiếp tục thực hiện tốt chỉ chị của Bộ Chính trị và các văn bản có liên quan về công tác bầu cử, các địa phương cần có sự chỉ đạo sâu sát, thường xuyên để kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh.

MTTQ các tỉnh, thành phố cần tập trung tổ chức tốt hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lập, công bố và niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử theo đúng kế hoạch, chú ý loại bỏ những người ứng cử là thành viên các ban bầu cử, tổ bầu cử cùng cấp.

MTTQ các cấp cần quan tâm tập huấn nghiệp vụ bầu cử cho các thành viên ban bầu cử, tổ bầu cử nhằm tổ chức tốt công tác bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu. Việc tổ chức tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của các ứng cử viên phải công bằng, đúng quy định của pháp luật. Cùng với việc kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử, các tỉnh, thành phố cần nắm chắc tình hình người dân, không để xảy ra các điểm nóng phức tạp trong bầu cử.

Đặc biệt, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp, các tỉnh, thành phố cần có những phương án cụ thể, sẵn sàng ứng phó để tổ chức thành công, an toàn cuộc bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các địa phương cần kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO