Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên khu vực nông thôn

Đức Hùng thực hiện| 29/09/2017 09:29

Vấn đề khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo dành cho thanh niên khu vực nông thôn đang được Tỉnh đoàn Đắk Nông quan tâm với nhiều hình thức hỗ trợ tích cực, bước đầu mang lại kết quả tốt. Liên quan đến vấn đề này, Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông trao đổi với anh Châu Ngọc Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đắk Nông về sự đồng hành và định hướng khởi nghiệp của Tỉnh đoàn Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Anh Châu Ngọc Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đắk Nông

PV: Từ khi Trung ương Đoàn phát động phong trào thanh niên khởi nghiệp đến nay, Tỉnh Đoàn đã có chương trình gì để giúp thanh niên trên địa bàn  tỉnh khởi nghiệp, thưa anh?

Anh Châu Ngọc Lương: Trong công tác đoàn và phong trào thanh niên hằng năm, việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp luôn được Tỉnh đoàn quan tâm thông qua các chương trình, diễn đàn phù hợp với tâm lý tuổi trẻ, từ đó kích thích, tạo động lực và đam mê để thanh niên có ý tưởng và định hướng khởi nghiệp.

Trong thời gian qua, Tỉnh đoàn tổ chức quản lý, nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội Chi nhánh Đắk Nông cho các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) vay với tổng số dư nợ hơn 430 tỷ đồng; nguồn vốn giải quyết việc làm kênh Trung ương Đoàn với 674 triệu đồng. Với các nguồn vốn này, các tổ chức đoàn đã tạo điều kiện thuận lợi giúp thanh niên có thể tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế hộ gia đình. Đến nay Tỉnh đoàn đang quản lý gần 300 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) với hơn 12.000 hộ ĐVTN. Nhiều gia đình có hộ thanh niên thoát nghèo vươn lên làm giàu từ nguồn vốn này.

Bên cạnh đó, thông qua các hội nghị, diễn đàn, Tỉnh đoàn đã lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm của ĐVTN có mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả; đồng thời tiếp thu những ý kiến đóng góp, tâm tư nguyện vọng của ĐVTN trong việc nhân rộng, triển khai những mô hình phát triển kinh tế mới. ĐVTN được tạo điều kiện tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm về khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp từ các chuyên gia đầu ngành thông qua các diễn đàn, các phiên chợ việc làm.

Tỉnh đoàn còn tạo điều kiện cho một số ĐVTN trên địa bàn tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả trong và ngoài tỉnh do cấp bộ đoàn tổ chức để ĐVTN có điều kiện tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm các mô hình đã thành công về các lĩnh vực nông nghiệp sạch, an toàn, ứng dụng công nghệ cao, để từng bước chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhân rộng.

PV: Anh có thể cho biết thêm những hỗ trợ cụ thể nào của Tỉnh đoàn liên quan đến khởi nghiệp cho thanh niên thời gian gần đây?

Anh Châu Ngọc Lương: Năm 2017, Tỉnh đoàn dành sự quan tâm đặc biệt tới vấn đề khởi nghiệp vì nhu cầu bức thiết của thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh. Tỉnh đoàn đã chủ động liên hệ, kết nối với các trung tâm, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh triển khai các chương trình về hỗ trợ công tác tư vấn định hướng nghề nghiệp, việc làm, xây dựng mô hình, chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Tại Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Nông lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 – 2022, vấn đề khởi nghiệp cho thanh niên đã nhận được sự quan tâm rất lớn của các đại biểu dự đại hội. Đại hội đã thông qua 2 đề án lớn trong nhiệm kỳ mới, trong đó có Đề án thành lập Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Đề án này đã được UBND tỉnh cho chủ trương thành lập và đang trong quá trình xây dựng, xin ý kiến các cơ quan chức năng. Đề án được thông qua là cơ hội để thanh niên tiếp cận vốn, các kinh nghiệm khởi nghiệp liên quan.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, để kịp thời vinh danh những tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc và thành đạt trong khởi nghiệp, hàng năm, Tỉnh đoàn có các chương trình tuyên dương những gương sản xuất kinh doanh giỏi, đề nghị Trung ương Đoàn trao tặng các giải thưởng cao quý như: Giải thưởng Lương Định Của, Giải thưởng Người thợ trẻ giỏi… Đây là hình thức truyền thông rất hiệu quả vừa tuyên dương những ĐVTN thành đạt và động viên, kích thích thanh niên có đam mê khởi nghiệp.

PV: Theo anh, lợi thế và khó khăn của thanh niên trên địa bàn tỉnh trong khởi nghiệp hiện nay là gì?

Anh Châu Ngọc Lương: Tỉnh Đắk Nông có diện tích đất nông nghiệp lớn, thổ nhưỡng tốt với chủ yếu là đất đỏ bazan, khí hậu rất thuận lợi cho phát triển cây công nghiệp lâu năm, cây ăn trái, trồng rau sạch… Đa số thanh niên tỉnh Đắk Nông có tinh thần vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Phần lớn thanh niên đã có diện tích đất canh tác ổn định và nhu cầu về sản phẩm nông nghiệp sạch của thị trường là rất lớn.

Với điều kiện thực tế như vậy, Tỉnh đoàn xác định khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn về sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn và các mô hình chế biến nông sản chất lượng cao là nòng cốt và trọng điểm. Một số khu công nghiệp đang trong quá trình xây dựng và phát triển như Khu công nghiệp Nhân Cơ (Đắk R'lấp) với các ngành công nghiệp phụ trợ cũng là cơ hội khởi nghiệp rất tốt cho thanh niên.

Bên cạnh đó, để khởi nghiệp thành công, thanh niên trên địa bàn tỉnh cũng gặp không ít khó khăn như: Kinh nghiệm trong quản lý, vận hành khi thành lập doanh nghiệp và quá trình tham gia sản xuất, kinh doanh; thiếu vốn, một bộ phận chưa có ý thức tự lực, tự cường trong công việc, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại, chưa chủ động vươn lên dẫn đến khó khăn trong triển khai thực hiện. Khả năng lập dự án của ĐVTN còn hạn chế, tính khả thi không cao.

PV: Với vai trò của mình, tổ chức đoàn sẽ đồng hành như thế nào với thanh niên trong khởi nghiệp?

Anh Châu Ngọc Lương: Với vai trò, vị trí là cơ quan tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác thanh niên, Tỉnh đoàn đã phát huy vai trò chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác trên bằng các hoạt động thiết thực, phối hợp với các sở, ban, ngành và các cơ quan chức năng để tăng cường công tác tư vấn, hướng nghiệp và dạy nghề, hỗ trợ vay vốn để giải quyết việc làm cho thanh niên, đem lại những cơ hội việc làm cho thanh niên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các cấp bộ đoàn kiện toàn các tổ TK&VV để sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ủy thác vừa hỗ trợ thanh niên thoát nghèo, vừa tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp.

Tỉnh đoàn đã và đang khuyến khích và phát động phong trào xuất khẩu lao động trong thanh niên. Tỉnh đoàn phấn đấu đạt 3% chỉ tiêu thanh niên thoát nghèo giai đoạn 2017 – 2020 theo Nghị quyết Đại hội đoàn đề ra. Cấp bộ đoàn tạo điều kiện để thanh niên có cơ hội thuận lợi tiếp cận các nguồn vốn vay, tạo tiền đề để thanh niên khởi nghiệp thành công.

PV: Cảm ơn anh!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên khu vực nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO