Thiết thực các hoạt động, chương trình giáo dục kỹ năng sống

Linh Thư| 10/07/2020 09:38

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn, đội trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm trang bị kiến thức, nâng cao kỹ năng sống cũng như định hướng tư duy, lối sống cho thanh, thiếu nhi, học sinh.

ADQuảng cáo

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Kỹ năng sống là điều cần thiết cho mọi người ở mọi lứa tuổi và đối với thanh, thiếu nhi lại càng quan trọng vì đây là lứa tuổi đang phát triển tâm sinh lý, thể chất, chuẩn bị bước vào đời.

Trong năm học 2019-2020, Đoàn các trường THPT, trung cấp, cao đẳng chú trọng trang bị những kiến thức, hình thành cho các em những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực, giúp ứng phó phù hợp, linh hoạt trong các tình huống cuộc sống hàng ngày.

Nhiều hoạt động rèn luyện kỹ năng cho học sinh thông qua các hoạt động phong trào đã được tổ chức như: Thi vẽ tranh, hội thi văn nghệ, trò chơi dân gian, thể dục thể thao... Các hoạt động giáo dục kỹ năng sống theo chủ đề về vấn đề giới tính, sức khỏe sinh sản, phòng, chống tác hại của ma túy, thuốc lá, phòng, chống dịch Covid-19, bạch hầu... được đưa vào truyền thông tại các buổi sinh hoạt dưới cờ, giúp các em có kỹ năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

Đoàn Trường THPT DTNT N’Trang Lơng (Gia Nghĩa) tổ chức tuyên truyền phòng, chống bạch hầu cho các em học sinh

Quan tâm tuyên truyền các kỹ năng sống cho lứa tuổi thiếu nhi, nhi đồng, vừa qua, Huyện đoàn Cư Jút đã phối hợp tổ chức tuyên truyền các chuyên đề về phòng, chống ma túy trong học đường, phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích cho các em học sinh tại các trường tiểu học trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Chị Lê Thị Duy Linh, Phó Bí thư Huyện đoàn Cư Jút cho biết: "Để tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, chúng tôi đã mời các tuyên truyền viên là những người có chuyên môn, kinh nghiệm đến nói chuyện trực tiếp với các em. Cùng với việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS, THPT, việc tuyên truyền cho học sinh tiểu học là rất cần thiết, nhất là những kỹ năng về phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích.

Để đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường, vừa qua, Huyện đoàn Tuy Đức đã phối hợp với các Đoàn trường THPT đồng loạt tổ chức Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”. Tại diễn đàn, đoàn viên, thanh niên, học sinh của các trường đã được xem những tiểu phẩm tuyên truyền về phòng, chống bạo lực học đường; giao lưu, trao đổi, chia sẻ về xây dựng tình bạn đẹp; nắm rõ các biểu hiện của bạo lực học đường và kỹ năng phòng tránh. Từ hoạt động ý nghĩa này, đoàn viên, thanh niên và học sinh đã nhận thức tốt hơn về văn hóa ứng xử, đạo đức, lối sống trong trường học cũng như ngoài xã hội.

Đoàn Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) tuyên truyền, dạy kỹ năng tự vệ cho các em học sinh.

Tổ chức các hoạt động xung kích tình nguyện

Để nâng cao kỹ năng sống cho đoàn viên, thanh niên, các cấp bộ đoàn còn tổ chức các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng tại địa bàn dân cư như ra quân dọn vệ sinh môi trường, các hội thi tuyên truyền, hiến máu tình nguyện, khám bệnh, cấp phát thuốc, tuyên truyền pháp luật...

Riêng năm 2019, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức hơn 50 đợt ra quân tuyên truyền nếp sống văn mình, xây dựng cảnh quan đô thị; 76 hoạt động tuyên truyền và ra quân bảo vệ môi trường, thu hút 17.000 đoàn viên, thanh niên tham gia; tổ chức 156 hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông cho thanh niên lồng ghép tại các buổi lễ, mít tinh, các chương trình với nhiều hoạt động bổ ích, hấp dẫn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết thực các hoạt động, chương trình giáo dục kỹ năng sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO